Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc áp dụng biểu giá điện 5 bậc thang sẽ giúp người dân phải trả tiền điện ít hơn. Ngược lại, với các hộ dùng điện nhiều, trên 711 kWh/tháng sẽ phải trả tăng thêm so với trước đây.

Hộ dùng từ 710 kWh/tháng trở xuống sẽ có tiền điện phải trả giảm đi

Theo dự thảo quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện, giá điện sinh hoạt vẫn thiết kế theo bậc thang nhưng được rút ngắn từ 6 bậc còn 5 bậc. Giá ở bậc cao nhất (701 kWh trở lên) là hơn 3.612 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin về những vấn đề liên quan đến biểu giá điện 5 bậc. Ảnh: VGP

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã thông tin về việc Bộ Công Thương đang sửa biểu giá bán lẻ điện, trong đó giá điện sinh hoạt bậc thang được rút ngắn còn 5 bậc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, điện năng là loại hàng hoá đặc biệt, sản xuất tiêu dùng diễn ra đồng thời, việc lưu trữ điện năng đắt đỏ, tốn kém nên việc duy trì quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt theo bậc là cần thiết.

Theo ông Hải, giá điện theo bậc thang sẽ khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm. Hiện, nhiều nước trong khu vực, thế giới cũng áp dụng biểu giá tương tự Việt Nam. Do đó, phương án 5 bậc thang sẽ phản ánh chi phí, tức phân bổ chi phí đến từng nhóm khách hàng sử dụng.

“Thực tế áp dụng trong những năm gần đây cho thấy, việc áp dụng biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo bậc đơn giản song vẫn đảm bảo mục tiêu khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và tương đối phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam", ông Hải thông tin.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải dẫn chứng các nước đã áp dụng và khoảng cách của các bậc, như tại Nam California, Mỹ là 2,2 lần, Hàn Quốc là 3 lần, Lào là 2,88 lần; Thái Lan là 1,65 lần. Do vậy, ưu điểm của phương án khi áp dụng là các hộ có mức sử dụng điện từ 710 kWh trở xuống (chiếm khoảng 98% số hộ) sẽ có tiền điện phải trả giảm đi.

Tuy nhiên, nhược điểm là các hộ dùng điện nhiều, trên 711 kWh/tháng (khoảng 2% số hộ dùng điện toàn quốc) sẽ phải trả tăng tiền điện.

Như vậy, tổng thể của phương pháp tính vẫn giữ nguyên, chỉ là có sự tăng lên giảm xuống tương ứng giữa các thành phần khách hàng sử dụng điện.

Có nên áp dụng thí điểm giá bán điện hai thành phần?

Trước ý kiến cho rằng Việt Nam cần tính tới áp dụng giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và điện năng tiêu thụ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói đây là cơ chế mới, cần nghiên cứu, thử nghiệm kỹ lưỡng để tránh tác động tới các nhóm khách hàng dùng điện.

Một số nước đang áp dụng giá điện hai thành phần nhưng chỉ áp dụng cho khách hàng sử dụng điện cho sản xuất, kinh doanh, chứ không áp dụng cho khách hàng sử dụng mục đích sinh hoạt.

“Thời gian tới, căn cứ đặc điểm sử dụng điện của khách hàng sử dụng điện tại Việt Nam và trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm áp dụng tại các nước trên thế giới, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu và đề xuất áp dụng thử nghiệm giá bán điện hai thành phần cho một số nhóm khách hàng sử dụng điện cho mục đích sản xuất để có cơ sở đánh giá tác động đến giá bán lẻ điện bình quân cũng như đến chi phí sản xuất của khách hàng sử dụng điện” ông Hải cho biết.

Cũng theo dự thảo cơ cấu biểu giá mới, giá điện cho nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh vẫn tính theo giờ thấp, cao điểm. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng việc áp dụng theo thời gian dùng điện trong ngày hiện vẫn phù hợp, góp phần tối ưu vận hành hệ thống và đảm bảo khuyến khích các hộ dùng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Thực tế, trong các giờ cao điểm, để đảm bảo đủ công suất, hệ thống điện phải huy động các nhà máy tuabin khí chạy dầu hoặc nhà máy chạy dầu có giá phát điện rất cao. Vì thế, biểu giá vào giờ cao điểm cao hơn giờ bình thường hoặc thấp điểm để phản ánh đúng thực tế chi phí sản xuất.

Ngoài ra, việc áp dụng biểu giá bán lẻ điện theo thời gian sử dụng trong ngày nhằm khuyến khích các khách hàng dịch chuyển một phần nhu cầu dùng tại giờ cao điểm sang thấp điểm, bình thường. Họ sẽ tiết kiệm được chi phí, còn hệ thống điện giảm phụ tải trong các giờ cao điểm, góp phần giảm áp lực vốn đầu tư xây dựng nguồn mới.

"Nếu không áp dụng giá cao điểm vào những giờ cao điểm của hệ thống, nhu cầu công suất của hệ thống sẽ còn tăng cao hơn nữa, dẫn tới khó khăn trong cung cấp điện giờ cao điểm", ông Hải nhấm mạnh.

Chủ đề: Thiếu điện,
Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.