CafeLand – Sở hữu vị trí đất vàng và từng được kỳ vọng sẽ làm nên những biểu tượng của Sài Gòn hoa lệ, thế nhưng lần lượt các dự án Saigon One Tower, tháp SJC, Lavenue Crown đều chung số phận dang dở, trở thành những “vệt sẹo” làm xấu đi bộ mặt của thành phố.

Mới đây, trong cuộc gặp giữa lãnh đạo TP.HCM với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chỉ đích danh 3 dự án đang làm xấu thành phố đó là Saigon One Tower, tháp SJC, Lavenue Crown.

CafeLand ghi nhận tình trạng của những dự án án đình đám này:

Saigon One Tower - 7 năm trùm mền

Nằm trên khu đất “vàng”, ngay trục đường lớn Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận1), dự án Saigon One Tower vẫn đang là khối nhà dang dở, là nỗi khắc khoải của cả người dân lẫn chính quyền thành phố suốt nhiều năm qua.

Dự án này do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư, là liên doanh giữa Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Công ty cổ phần M&C, Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.672m2, bao gồm một khối bệ làm trung tâm thương mại dịch vụ cao 6 tầng (diện tích 23.000 m2), một khối văn phòng cao 34 tầng (diện tích 49.000 m2) và khối căn hộ gồm 133 căn hộ cao cấp, cùng các dịch vụ tiện ích khác.

Saigon One Tower được khởi công năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011. Với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ (238 triệu USD), sau khi hoàn thành Saigon One Tower sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM, xếp sau Bitexco Financial Tower 68 tầng và The One 55 tầng. Thế nhưng khi công trình đã hoàn thiện khoảng 80% thì dự án bị ngưng thi công và nằm phơi sương nắng cho tới nay.

Mới đây có nhiều thông tin cho rằng dự án đang có động thái khởi động lại với sự tham gia của nhà đầu tư mới là Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC).

Dự án tòa tháp SJC – Khởi công rồi bất động

Dự án tòa tháp SJC tại khu đất nằm 4 mặt tiền đường Lê Thánh Tôn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi – Nguyễn Trung Trực (quận 1) đã làm lễ động thổ dự án sau nhiều năm đình trệ.

Được biết, từ năm 2007, UBND thành phố đã phê duyệt cho Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đầu tư dự án tòa tháp SIC Tower.

Theo thiết kế, Tháp SIC Tower sau khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao thứ 3 của thành phố. Tháp cao 208 m gồm 54 tầng cao và 6 tầng hầm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 4 năm.

Tuy nhiên, nhiều năm sau dự án này vẫn không thể khởi công, bị sử dụng để làm bãi giữ xe. Cuối năm 2016, chủ đầu tư bất ngờ làm lễ khởi công dự án. Thế nhưng, hiện tại khu đất này vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Lavenue Crown – đất vàng vẫn là bãi giữ xe

Khu đất tọa lạc mặt tiền đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng, ngay cạnh tòa Diamond Plaza sang trọng bậc nhất khu trung tâm thành phố cũng đang là một bãi giữ xe lớn. Được biết, khu đất này là dự án Lavenue Crown do liên danh giữa Công ty CP Kinh Đô, Công ty TNHH Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Mayflower Investment góp vốn. Mặc dù bên ngoài đã được quây tôn, với những hình ảnh hiển thị rất hoành tráng của dự án. Thế nhưng bên trong vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy dự án triển khai, thay vào đó đây đang là bãi giữ xe “ăn nên, làm ra” với sức chứa hàng trăm xe gắn máy, ô tô.

Cuối năm 2016, để chấn chỉnh tình trạng các dự án nằm trên các khu đất vàng đắp chiếu nhiều năm làm ảnh hưởng lớn đến mỹ quan thành phố, lãnh đạo TP.HCM đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các dự án chậm triển khai trong khu vực trung tâm. Theo đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư có biện pháp quyết liệt, đôn đốc xử lý chủ đầu tư các dự án tại khu trung tâm TP chậm triển khai, đảm bảo bộ mặt trung tâm thành phố không còn tình trạng dự án dở dang, mất mỹ quan đô thị.

Sau tối hậu thư này, một số dự án đã có động thái tái khởi động. Tuy nhiên, đến nay các dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo các chuyên gia bất động sản, mặc dù đất vàng bị bỏ hoang gây lãng phí lớn tuy nhiên để “giải cứu” những dự án này không phải là chuyện dễ dàng. “Các dự án này đều có vốn đầu tư rất khủng, trải qua nhiều năm đình trệ gánh nặng lại càng lớn với doanh nghiệp. Cách làm hiện nay là tìm kiếm các đối tác để hợp tác tiếp tục phát triển dự án, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng đủ can đảm để nhảy vào những thương vụ như thế này” một chuyên gia cho biết.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.