Ngày 28-2, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác của UBND TPHCM, đã duyệt chương trình, kế hoạch công tác năm 2020 của UBND quận 9.
Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, năm 2019 tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đạt 8.194 tỷ đồng (đạt gần 400% so với dự toán). Trong năm, quận có hơn 4.800 lao động được giải quyết việc làm.
Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy đánh giá, thu ngân sách nhà nước tuy vượt cao so với chỉ tiêu nhưng không bền vững, vì phần lớn tập trung vào thu tiền sử dụng đất. Trong khi đó, thu thuế khu vực kinh tế không đạt chỉ tiêu do quy mô hoạt động của doanh nghiệp đa số vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh không cao.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐƯỜNG LOAN
Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho biết, hiện nay UBND quận nhận được nhiều kiến nghị của người dân yêu cầu được tách thửa trong khu vực thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới. Thực tiễn trên địa bàn quận, các khu vực thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới đa phần là các khoảng đất trống xen kẽ trong khu vực dân cư hiện hữu; các hộ dân sinh sống ổn định và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, các khu đất này không có nhà đầu tư lập dự án phát triển nhà ở.
Do đó, việc không giải quyết tách thửa sẽ làm hạn chế quyền của người dân, gây bức xúc trong nhân dân. UBND quận 9 kiến nghị UBND TPHCM cho phép UBND quận xem xét giải quyết tách thửa cho người dân có nhu cầu tách thửa (đối với những thửa đất đảm bảo diện tích, kích thước và cơ sở hạ tầng theo quy định), cho các khu đất thuộc quy hoạch nhóm nhà ở xây dựng mới trong các đồ án phân khu tỷ lệ 1/2000.
Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận 9 trong năm 2019. Về những việc trọng tâm trong năm 2020, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, quận 9 cần có nội dung, hoạt động cụ thể triển khai hiệu quả chủ đề năm 2020 của TPHCM “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.
Nội dung trọng tâm thứ hai quận 9 cần lưu ý là phải rà lại kỹ toàn bộ đất công, nhà công đang quản lý trên địa bàn xem thực trạng đang sử dụng như thế nào và đề xuất cụ thể hướng giải quyết. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM sẽ thu hồi lại toàn bộ nhà, đất công bị sử dụng sai mục đích và xử lý nghiêm sai phạm, có trường hợp phải xử lý hình sự.
Về quy hoạch, quản lý quy hoạch, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sau khi chọn được ý tưởng quy hoạch phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM (gồm quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức), TP sẽ hình thành Ban chỉ đạo thực hiện triển khai quy hoạch. Trong phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý thương mại - dịch vụ hiện nay của quận 9 chủ yếu là mua bán nhỏ lẻ.
Vì thế, quận 9 cần đánh giá việc phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn, xác định tiềm năng, xác định mảng nào cần đầu tư quyết liệt để tạo bước phát triển tốt trong 5 năm tới. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu quận 9 phải áp dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn.
Theo SGĐTTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.