08/04/2011 2:44 AM
Đã gần 1 năm qua, vụ kinh doanh công sản trái phép xảy ra tại “khu đất vàng” 35 phố Điện Biên Phủ, mà Thanh tra TP.Hà Nội đã có kết luận vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cái sai của đơn vị thuê nhà (Viện SENA) vẫn tồn tại và thậm chí còn tiếp tục sai, như thách thức các ngành chức năng của Hà Nội.

Cái sai vẫn ngang nhiên tồn tại

Như trang Hà Nội Báo Lao Động đã phản ánh trong năm 2010, trong nhiều năm liền, Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA (Viện SENA) đã vi phạm các quy định của Nhà nước trong quản lý và sử dụng nhà thuê nhà nước tại 35 Điện Biên Phủ, không trả tiền thuê nhà cho Nhà nước từ năm 2005 đến nay, đặc biệt trong khoảng thời gian đó đã tự ý cho các tổ chức nước ngoài thuê một phần diện tích của toà nhà 4 tầng, diện tích sàn 546,88m2 và toà nhà 7 tầng diện tích 1.289,77m2 thu lời nhiều tỉ đồng.


Công trình nhà tại 35 Điện Biên Phủ (Hà Nội).

Những sai phạm trong thuê nhà của Nhà nước tại 35 Điện Biên Phủ của Viện SENA đã được Thanh tra TP.Hà Nội khẳng định tại kết luận thanh tra số 708/TTTP ngày 5.10.2010. Cũng tại kết luận này, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND TP.Hà Nội thu hồi toàn bộ nhà đất tại 35 Điện Biên Phủ.

Từ đó đến nay, đã gần 1 năm, UBND TP.Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền của TP.Hà Nội đã liên tục có nhiều công văn chỉ đạo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc 35 Điện Biên Phủ theo kiến nghị của Thanh tra thành phố, nhưng đến nay, vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ”.


Trong hàng loạt các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện nêu trên, đáng chú ý là văn bản số 2677/TTTP-P1 ngày 21.12.2010, trong đó Thanh tra TP.Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Tài chính xác định giá trị còn lại của công trình nhà tại 35 Điện Biên Phủ và số tiền thuê nhà mà Viện SENA còn nợ, chưa trả Nhà nước.


Sau đó, đến tận ngày 16.3.2011, Sở Xây dựng mới ra được văn bản số 1538/SXD-QLN gửi UBND thành phố và Thanh tra thành phố Hà Nội báo cáo về việc xác định giá trị còn lại của công trình nhà tại 35 Điện Biên Phủ.


Thách thức pháp luật


Văn bản này một lần nữa khẳng định: Sau khi xây dựng, cải tạo, hai toà nhà tại 35 Điện Biên Phủ là thuộc sở hữu được cải tạo nhà nước; Viện SENA phải ký lại hợp đồng thuê toàn bộ diện tích các toà nhà và trả tiền thuê nhà 428,59m2 trên diện tích đất khuôn viên sử dụng 538m2, sử dụng theo đúng quy định về quản lý, sử dụng nhà cho thuê của Nhà nước và theo hợp đồng thuê nhà.


Tuy nhiên, Viện SENA đã không thực hiện ký lại hợp đồng và không thanh toán tiền thuê nhà từ năm 2005 đến nay. Tính đến hết tháng 12.2010, tổng số tiền thuê đất và nhà mà Viện SENA chưa nộp cho Nhà nước là 2 tỉ 157 triệu đồng. Tình hình sử dụng và các vi phạm khác trong sử dụng nhà 35 Điện Biên Phủ, Sở Xây dựng thống nhất với kết luận của Thanh tra thành phố.


Tuy nhiên tại văn bản báo cáo này, đoàn liên ngành đã không thực thi được nhiệm vụ “xác định giá trị còn lại của công trình tại 35 Điện Biên Phủ” vì một lý do rất khó chấp nhận, đó là: “Do Viện SENA không hợp tác cung cấp hồ sơ và không tạo điều kiện khảo sát công trình nên việc xác định giá trị còn lại của công trình tại 35 Điện Biên Phủ bằng phương pháp khảo sát hiện trạng, đánh giá chất lượng qua tổng hợp chất lượng của các bộ phận công trình là không thực hiện được”. Như vậy là cái sai trước chưa được giải quyết dứt điểm thì lại xuất hiện cái sai sau.


Việc Viện SENA ngăn cản cơ quan chức năng làm nhiệm vụ rõ ràng là một cái sai, nhưng việc cơ quan chức năng bất lực trong thực thi công vụ lại là một dấu hỏi (?!). Đó là, phải chăng pháp luật không nghiêm minh khi giữa thủ đô mà các cơ quan chức năng phải bất lực trong việc xử lý cái sai của một đơn vị, khi để cái sai tồn tại trong nhiều năm và cái sai này lại tiếp tục cái sai kia mà vẫn không bị xử lý dứt điểm. Câu hỏi này xin dành cho UBND TP.Hà Nội.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland