Bộ Tài chính vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đang được giao quản lý nhưng sử dụng không đúng mục đích như cho thuê, góp vốn liên doanh, bố trí làm nhà ở, đất ở cho cán bộ, nhân viên.
Theo Thông tư 39/2011/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành thì kể từ ngày 10/5/2011, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đang sử dụng nhà đất thuộc quyền sở hữu nhà nước phải thực hiện kê khai, lập phương án sắp xếp lại, xử lý và trình cấp có thẩm quyền quyết định. Trường hợp được giữ lại tiếp tục sử dụng thì chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ ban hành quyết định chuyển giao quyền quản lý, sử dụng từ Công ty Quản lý kinh doanh nhà cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính đang sử dụng trụ sở làm việc và tài sản khác gắn liền với đất để cho thuê hoặc liên doanh, liên kết không đúng quy định phải lập phương án báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; nếu không được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cho thuê, liên doanh, liên kết phải chấm dứt việc cho thuê, liên doanh, liên kết.

Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính được Nhà nước giao đất mà chưa nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất đã nộp có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước không được sử dụng tài sản đã đầu tư gắn liền với đất và quyền sử dụng đất để góp vốn liên doanh, liên kết, nếu đã thực hiện góp vốn thì phải chấm dứt việc góp vốn.

Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ tài chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp sử dụng đất được giao; sử dụng trụ sở làm việc, công trình gắn liền với đất được giao đang cho thuê, liên doanh, liên kết phải chấm dứt ngay việc cho thuê, liên doanh, liên kết để sử dụng tài sản đúng mục đích được giao.

Việc bồi thường thiệt hại do chấm dứt hợp đồng cho thuê, liên doanh, liên kết trước hạn (nếu có) được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

Bộ Tài chính yêu cầu, kể từ ngày 10/5/2011, tất cả các trường hợp không được tiếp tục cho thuê, liên doanh, liên kết mà chưa chấm dứt hợp đồng cho thuê, liên doanh, liên kết thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi.

Theo Thông tư 39/2011/TT-BTC, đ ối với khu đất đã bố trí làm nhà ở trước ngày 1/11/1992 nếu đáp ứng đủ các điều kiện như có khuôn viên độc lập hoặc có thể tách biệt khỏi khuôn viên; có lối đi riêng; không che chắn mặt tiền trụ sở cơ quan, đơn vị; không ảnh hưởng đến không gian, cảnh quan xung quanh; đồng thời, cơ quan, đơn vị không có nhu cầu sử dụng và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất ở tại địa phương thì cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước đề nghị UBND cấp tỉnh (nơi có cơ sở nhà, đất) tiếp nhận để xử lý.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện thì phải di dời các hộ gia đình, cá nhân ra khỏi khuôn viên cơ sở nhà, đất đồng thời thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối cho hộ gia đình, cá nhân phải di dời.

Bộ Tài chính sẽ quyết định thu hồi nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý nhưng đang được cho thuê, liên doanh, liên kết, kinh doanh góp vốn không đúng quy định hoặc sử dụng không đúng mục đích như bỏ trống, cho mượn, bị lấn chiếm... UBND cấp tỉnh cũng sẽ thu hồi nhà, đất do doanh nhiệp nhà nước thuộc địa phương quản lý sử dụng không đúng mục đích.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, ông Đinh Trịnh Hải cho biết, năm 2011, Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán chuyên đề Quản lý, sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và quản lý, sử dụng, quyết toán Quỹ bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM từ năm 2006 đến năm 2010.

“Cùng với Hà Nội, TP.HCM là một trong hai địa phương có nhiều nhà đất thuộc sở hữu nhà nước nhất. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước của nhiều tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước (cả Trung ương và địa phương) không đúng quy định, sử dụng sai mục đích dẫn đến lãng phí trong khi nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp tư nhân không có nhà đất để sử dụng. Vì vậy, năm nay, Kiểm toán Nhà nước đã chọn TP.HCM để thực hiện kiểm toán chuyên đề đối với việc quản lý, sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước. Kết quả kiểm toán sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước trấn chỉnh hoạt động này trên phạm vi cả nước”, ông Hải cho biết.
Cafeland.vn - Theo Đầu Tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland