Trong khi ở nhiều nơi, người dân thiếu các bãi tắm công cộng thì nhiều dự án đất vàng ven biển bị bỏ hoang, đó là nghịch lý đã tồn tại nhiều năm qua.

Đất bị hoang hóa

Tại Đà Nẵng, dự án có vị trí vô cùng đắc địa Temple nằm cạnh bãi biển Phạm Văn Đồng nhưng đã nhiều năm nay, đất bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Bờ rào gạch xây bao quanh khu dự án cũng đã trở nên cũ kỹ, rêu xanh phủ đầy. Tương tự, dự án Khu Du lịch Biển Đông mở rộng (Bãi Rạng) và vệt biệt thự khu nghỉ mát Bãi Trẹm (Biển Đông mở rộng) nằm trên bán đảo Sơn Trà, một địa điểm du lịch nổi tiếng cũng đã bị hoang hóa hàng chục năm nay.

Dự án ven biển ở Đà Nẵng bị bỏ hoang. Ảnh: Xuân Lam

Đà Nẵng hiện có hơn 800.000 dân, với bờ biển dài 20 km nhưng chưa quá 10 bãi tắm công cộng dài không đến 2 km, trong khi hàng chục resort kéo dài hàng chục km dọc bờ biển bỏ hoang từ nhiều năm nay đã xây tường rào, chắn lối ra biển khiến nhiều người dân và khách du lịch bức xúc. Anh Hoàng Long (Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) phàn nàn: “Dọc đường Trường Sa về hướng Quảng Nam là bãi biển trải dài nhưng người đi đường chỉ nhìn thấy những rào chắn kín bưng của những dự án ven biển đang xây dựng hoặc các khu du lịch. Trong khi đó, những bãi tắm công cộng cho người dân lại chưa nhiều”.

Cách Đà Nẵng không xa, vịnh Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế) là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, thu hút nhiều dự án đầu tư. Nhưng đến nay thực tế chỉ có một số dự án lớn được triển khai, còn lại nhiều dự án khác vẫn đang trong tình trạng bỏ hoang như dự án khu du lịch xanh Lăng Cô được cấp phép xây dựng năm 2004, trên khu đất rộng 6,3 ha; ước tính tổng kinh phí xây dựng gần 170 tỷ đồng. Thế nhưng, dự án này đã bỏ hoang hơn 10 năm qua.

Theo kết quả rà soát tại 7 tỉnh, thành: Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam có gần 800 dự án chủ yếu là dự án nghỉ dưỡng, nhà ở, biệt thự cao cấp… Đa phần dự án quy mô nhỏ, bố trí sát nhau, bám sát bờ biển với mật độ dày đặc và không bố trí khu tắm biển cho người dân, các tuyến đường đi xuống biển, không gian công cộng, nơi vui chơi giải trí…

Thu hồi dự án

Ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, chủ trương thu hồi dự án ven biển không hiệu quả là rất đúng đắn. Diện tích mặt nước biển, bờ biển phải ưu tiên cho nhu cầu giải trí của số đông người dân, quốc phòng - an ninh. Các dự án rào chắn vùng bờ biển, người dân không thể sinh hoạt, giải trí, lưu thông là sự bất hợp lý.

Ông Chính nhấn mạnh: “Tất cả các dự án bỏ hoang đất sau 24 tháng chưa thực hiện sẽ được gia hạn thêm 24 tháng nữa. Sau thời gian này, nếu tiếp tục bỏ hoang sẽ thu hồi, không có bồi thường. Điều này đã được quy định rõ trong Luật Đất đai 2013”.

Đà Nẵng là một trong những địa phương sớm thực hiện chủ trương trả lại bãi biển cho người dân. Mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giao các đơn vị liên quan thanh tra và tham mưu việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án: khu du lịch giải trí Đệ Nhất (8.000 m2, 100% vốn nước ngoài), trường dạy nghề lướt ván (800 m2), khu thể thao giải trí Huy Khánh (4.000 m2) tại khu vực đất vàng ven biển. Các dự án đã có chủ trương thu hồi gồm Khu Du lịch Biển Đông mở rộng (Bãi Rạng) và vệt biệt thự khu nghỉ mát Bãi Trẹm (Biển Đông mở rộng) hoàn chỉnh thủ tục thu hồi đất để giao lại cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố. Dự án có vị trí vô cùng đắc địa Temple nằm cạnh bãi biển Phạm Văn Đồng cần phải kiểm tra thực tế theo quy hoạch đã được phê duyệt, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng dự án, tổng mức đầu tư... để báo cáo đề xuất xử lý theo quy định.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sắp tới, Bộ sẽ điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020, trong đó sẽ chỉ đạo các địa phương xem xét lại quy hoạch sử dụng đất vùng ven biển cho phù hợp theo chỉ đạo của Thủ tướng.

“Các dự án có quyền sử dụng đất nhưng dù thế nào vẫn phải ưu tiên nhu cầu vui chơi giải trí công cộng của người dân, quốc phòng - an ninh. Bên cạnh đó, việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở những vùng ven biển cũng sẽ phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng Luật Đất đai 2013. Như vậy, sẽ rất chặt chẽ, diện tích mặt đất ven biển sẽ được trả lại cho người dân”, ông Chính khẳng định.
Thu Trang - Xuân Lam (Báo Tin Tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.