Ngày 6/9/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa đã công bố quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư Dự án Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp với du lịch sinh thái Hòn Rùa (D.A Hòn Rùa) tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang. D.A này do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư.

Thu hồi dự án tại Hòn Rùa Nhiều sai phạm tại D.A Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Hòn Rùa. Ảnh: XH

Nội dung chỉ rõ, nhà đầu tư đã vi phạm điểm đ và điểm g, Khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014; D.A đầu tư bị ngừng hoạt động mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động; sau 12 tháng, nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện D.A theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện D.A đầu tư.

Được biết, D.A Hòn Rùa được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2013, do Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư. Theo giấy chứng nhận đầu tư, D.A Hòn Rùa có diện tích hơn 14ha, trong đó có 2,75ha diện tích đất, 0,125ha diện tích bãi biển và bãi đá, còn lại 11,3ha là diện tích mặt nước liền kề. Tổng vốn đầu tư của D.A là 56 tỷ đồng.

Tháng 8/2016, D.A Hòn Rùa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư triển khai thi công đã để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó nghiêm trọng nhất là lấn vịnh Nha Trang ngoài ranh giới D.A được giao với diện tích hơn 12.870m2; thi công xây dựng trái phép đường giao thông nội bộ trên đảo Hòn Rùa ngoài ranh giới được giao với diện tích 1.068m2, dài 127m tạo ra vết cắt ngang trên đảo Hòn Rùa...

Tháng 10/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Sinh thái Hòn Rùa tổng số tiền 175 triệu đồng vì những vi phạm khi thực hiện D.A. Trong đó, 70 triệu đồng về hành vi đổ đất đá lấn biển vịnh Nha Trang tại đảo Hòn Rùa với diện tích 12.870,7m2 ngoài ranh giới D.A; phạt 40 triệu đồng về hành vi thi công xây dựng đường giao thông nội bộ ngoài ranh giới được giao với diện tích 1.068m2; phạt 15 triệu đồng về hành vi không lập và gửi kế hoạch quản lý về môi trường theo quy định; phạt 50 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình giám sát môi trường.

Tháng 6/2018, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản yêu cầu Công ty TNHH Du lịch sinh thái Hòn Rùa ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư khắc phục những sai phạm trên.

Tuy nhiên cho đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa khắc phục sai phạm theo đúng yêu cầu của Sở Xây dựng. Ngày 6/9/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa có quyết định chấm dứt hoạt động và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư D.A Hòn Rùa.

Quyết định thu hồi D.A Hòn Rùa nhận được sự đồng tình rất lớn của nhân dân. Do thời gian qua trên địa bàn có rất nhiều D.A vi phạm lấn biển, phá vỡ không gian tự nhiên của biển, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, hệ sinh thái biển tạo ra dư luận không tốt trong nhân dân. Nhiều ý kiến của cử tri và nhân dân mong muốn lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cần chỉ đạo các sở, ngành liên quan kiểm tra và có các biện pháp xử lý “mạnh tay” đối với các nhà đầu tư cố tình vi phạm.

Xuân Hướng (Thanh Tra)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.