Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung làm tổ trưởng, với các thành viên là các lãnh đạo, chuyên viên của các bộ, ngành liên quan như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, UBND thành phố Đà Nẵng.
Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, hỗ trợ các bên liên quan về phương án đầu tư tổng thể khu bến cảng Liên Chiểu, cảng biển Đà Nẵng - phần kêu gọi đầu tư, đảm bảo phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, lĩnh vực, cũng như phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật khác có liên quan.
Đồng thời, hướng dẫn chung các nhà đầu tư về hồ sơ, trình tự thủ tục trong quá trình các nhà đầu tư nghiên cứu và đề xuất đầu tư khu bến Liên Chiểu, cảng biển Đà Nẵng theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Các thành viên sẽ chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ theo phân công, tham gia đầy đủ các cuộc họp, cũng như nghiên cứu, đóng góp ý kiến chuyên môn về các vấn đề đưa ra thảo luận.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, thời gian qua, dự án Cảng Liên Chiểu đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế như tập đoàn Adani (Ấn Độ), MSC (Thuỵ Sĩ)…
Trước đó, Đã Nẵng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu quy hoạch khu bến Liên Chiểu với 3 bến cảng chính: Bến cảng container Liên Chiểu; Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu; Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu.
Cụ thể, bến cảng container Liên Chiểu sẽ có quy mô 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m, có thể tiếp nhận tàu đến 18.000 TEU (200.000 DWT), và thêm 700m cầu cảng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5.000 tấn. Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến phát triển từ 2 lên 4 cầu cảng, trong đó 2 cầu cảng ban đầu có khả năng đáp ứng lưu lượng hàng hóa từ 7,5 đến 11,9 triệu tấn, còn 2 cầu cảng còn lại sẽ phát triển dựa trên nhu cầu trung chuyển container quốc tế.
Bến cảng tổng hợp, container và hàng rời Liên Chiểu được quy hoạch với 6 cầu cảng, tổng chiều dài 1.550 m, có khả năng tiếp nhận tàu đến 100.000 DWT và 500 m cầu cảng tiếp nhận tàu 5.000 tấn. Dự án sẽ được đầu tư và đưa vào hoạt động dần sau năm 2030 nhằm chuyển đổi công năng các khu bến Tiên Sa và Thọ Quang, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong khu vực.
Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu gồm 8 cầu cảng. Đến năm 2030, dự kiến xây dựng4 cầu cảng nhằm di dời các bến phao hàng lỏng hiện tại, và từ 1 đến 2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG mới tại Liên Chiểu, đáp ứng quy hoạch phát triển hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt quốc gia.
-
Thủ tướng đồng ý chủ trương lấn biển để làm khu thương mại tự do Đà Nẵng
Sáng 1/9, trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm tại Đà Nẵng, trong đó có khu vực nghiên cứu lấn biển dự kiến xây dựng khu thương mại tự do và dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.








-
Đà Nẵng đề xuất cơ chế, chính sách liên quan đến xây dựng Trung tâm tài chính và Khu thương mại tự do
Đà Nẵng đề xuất cho phép thành lập “Sàn giao dịch chứng khoán cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp” trong Trung tâm tài chính quốc tế, các giao dịch giữa thành viên Trung tâm tài chính quốc tế v...
-
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư hơn 2 tỷ USD vào cảng Liên Chiểu
Hai dự án đầu tư xây dựng tổng thể bến cảng container Liên Chiểu và bến cảng khí, lỏng có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD được thành phố Đà Nẵng bổ sung vào danh mục dự án thu hút đầu tư.
-
Hãng thép 37 năm tuổi giải thể thêm một công ty con tại Đà Nẵng để duy trì hoạt động
Kinh doanh khó khăn cộng thêm khoản công nợ tồn đọng khó đòi từ các chủ đầu tư, Đầu tư Thương mại SMC buộc phải thu hẹp sản xuất để duy trì hoạt động.