Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 nối TP.HCM với Long An có nguy cơ không kịp thông xe trong năm 2024 do vướng nhiều mặt bằng của người dân.

Một đoạn dự án quốc lộ 50 đang xây dựng

Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92 km, rộng 6 làn xe. Trong đó, đoạn 4,36 km xây đường mới song song với quốc lộ 50 và 2,56 km mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng được khởi công từ cuối năm 2022 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Theo thông tin từ Ban Giao thông, đến nay đoạn 1 dài 4,36 km (từ đường Nguyễn Văn Linh đến điểm giao với Quốc lộ 50 hiện hữu) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp thông xe trong năm nay.

Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn vì còn vướng mắc mặt bằng của 11 hộ dân, nếu không sớm được bàn giao mặt bằng thì nguy cơ dự án khó hoàn thành trong năm 2024.

Cụ thể, dự án đoạn qua khu dân cư Gia Hòa hiện còn 3 căn nhà chắn ngang một nửa mặt đường do doanh nghiệp tư nhân xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa quản lý chưa hoàn thành bồi thường cho dân.

Đoạn khu dân cư Phong Phú 4, còn 8 căn nhà giáp đường Trịnh Quang Nghị chắn ngang toàn bộ mặt cắt ngang tuyến đường. Đoạn này do Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc quản lý chưa hoàn thành bồi thường cho dân.

Nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2024 và đáp ứng kế hoạch giải ngân đầu tư công, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng.

Quốc lộ 50 hiện là một trong 3 tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với Long An bên cạnh quốc lộ 1 và quốc lộ N2. Dự án xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông, thông thoáng cửa ngõ phía Tây TP.HCM.

Để tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM với Long An, thời gian gần đây hai địa phương đã và đang lên kế hoạch đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông quan trọng.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến khu vực Khu công nghiệp Hải Sơn - Tân Đô ở huyện Đức Hòa, Long An.

Về quy mô dự án, đầu tư tuyến đường mới dài khoảng 12,5km, rộng 60m. Dự án giải phóng mặt bằng một lần nhưng sẽ đầu tư trước giai đoạn 1 xây dựng đường hai bên, mỗi đường rộng 14,5m (phần đất dự trữ ở giữa rộng 31m). Trên tuyến cũng đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM.

Dự án có tổng vốn khoảng 8.400 tỉ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Ngoài dự án trên, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất sớm triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8 km, rộng 40m.

Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Đồng thời đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với đường Vành đai 3 TPHCM.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.800 tỉ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024 – 2030.

Cũng tại khu vực phía Tây Bắc, Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM chi hơn 6.000 tỉ đồng để mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) kết nối với Long An.

Theo phương án đề xuất, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng Cầu Lớn có tổng mức đầu tư 2.421 tỉ đồng. Dự kiến dự án được triển khai trong giai đoạn năm 2024-2028.

Cụ thể, mặt đường sẽ được mở rộng lên 32-40m. Cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9 sẽ được mở rộng mới một bên. Phần xây dựng mở rộng mới dài 58m, rộng 17,5m; đồng thời mở rộng thêm cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.

Sở cũng đề xuất xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn với chiều dài 8,5km, rộng 30m. Dự án có tổng mức đầu tư 3.720 tỉ đồng.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.