Tỷ trọng ngân hàng yếu kém hiện không quá 5% là thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, khi ông trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội chiều nay (24/11).
Thống đốc: “Đánh chuột nhưng không để vỡ bình”

Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thành xong việc chuẩn bị đề án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, sắp báo cáo Chính phủ để trình Bộ Chính trị.

Câu hỏi đầu tiên mà đại biểu Quốc hội đặt ra khi đến phần trả lời chất vấn của Thống đốc là: “Đến nay hệ thống ngân hàng Việt Nam có bao nhiêu phần trăm thành viên kém cần giám sát chặt chẽ?".

Thống đốc Nguyễn Văn Bình trả lời, hiện nay, nếu chỉ tính hệ thống các ngân hàng thì có 37 ngân hàng thương mại cổ phần; trong đó có khoảng 8 ngân hàng cổ phần rất lành mạnh và có thể là trụ cột cho hệ thống; có tới 8 ngân hàng cổ phần hoạt động ở mức trung bình; có khoảng 8 ngân hàng có quy mô nhỏ nhưng lành mạnh; nhưng cũng có 8 ngân hàng quy mô nhỏ và hoạt động chưa được lành mạnh.

“Nếu tính tỷ trọng ngân hàng yếu kém thì hiện không quá 5%”, ông Bình khẳng định.

Người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, hiện nay cơ quan này đã hoàn thành xong việc chuẩn bị đề án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, sắp báo cáo Chính phủ để trình Bộ Chính trị.

Trọng tâm của đề án là đảm bảo xây dựng một hệ thống ngân hàng lành mạnh, trong bối cảnh cạnh tranh, thị trường quốc tế nhiều biến động; có đủ năng lực đảm bảo hoạt động tốt trong thời gian tới về vốn, chất lượng dịch vụ, đa dạng dịch vụ, đa dạng sở hữu…

Định hướng dự kiến là trong 5 năm tới hệ thống sẽ có 2 ngân hàng có đủ sức để cạnh tranh trong khu vực; khoảng 10 ngân hàng đủ lớn làm trụ cột cho hệ thống; có những ngân hàng nhỏ nhưng lành mạnh hoạt động trong những phân khúc nhất định.

Cũng theo Thống đốc Bình, việc tái cấu trúc hệ thống nên xem là bình thường, là yêu cầu khách quan theo xu hướng phát triển của nền kinh tế.

“Có suy nghĩ rằng phải chăng hệ thống ngân hàng chúng ta yếu kém quá, đến bây giờ là mức độ nguy hiểm rồi mà nếu không tái cấu trúc nó thì nó gây những hệ lụy? Có nguyên nhân đó nhưng chưa đến mức độ như vậy. Hệ thống ngân hàng chúng ta đã đứng vững tốt trong giai đoạn vừa qua. Đến giờ phút này so với thế giới, hệ thống ngân hàng thế giới cũng hết sức chao đảo, nhưng ta đứng vững qua các cuộc khủng hoảng vừa qua”, Thống đốc Bình nói thêm.

Và quan điểm mà người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước đưa ra khi triển khai quá trình tái cấu trúc sắp tới là: “Đánh chuột nhưng không để vỡ bình”.
Theo Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.