Phác thảo bức tranh bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng của Việt Nam, với những mô tả về các giai đoạn đã qua, những gì đang diễn ra và đôi điều dự đoán cho tương lai.

Vài nét về thị trường những năm qua

Được định nghĩa là ngôi nhà thứ hai (second-home) không phục vụ mục tiêu sinh hoạt hàng ngày, mà dành riêng cho mục đích nghỉ dưỡng, BĐS nghỉ dưỡng thường được phát triển ở những địa danh du lịch có bãi biển đẹp.

Trong đó, Đà Nẵng được biết đến là địa điểm đầu tiên của BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam nhờ bờ biển dài, cùng những bãi biển tuyệt đẹp. Dọc theo đường Sơn Trà - Điện Ngọc, bao sát bờ biển Cửa Đại là hàng loạt dự án danh tiếng, như Furama, Hyatt, đặc biệt là Khu phức hợp nghỉ dưỡng Danang Beach Resort.

Nhiều chủ đầu tư từng nhận định, khách hàng tiềm năng cho những sản phẩm đắt đỏ và sang trọng này sẽ là các doanh nhân nước ngoài giàu có, sống và làm việc tại Việt Nam hoặc ở những nước lân cận. Tuy nhiên, là đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền cho nhiều dự án nghỉ dưỡng khác nhau, Savills ghi nhận, nhu cầu về các sản phẩm này đa phần đến từ những người Việt Nam đang hướng tới một cuộc sống chất lượng hơn hoặc những nhà đầu tư trong nước đang kiếm tìm một khoản đầu tư vững chắc trong bối cảnh thị trường vàng và chứng khoán không còn hấp dẫn như trước.

Những năm qua, thị trường đã có những thay đổi đáng kể mà bước tiến đáng ghi nhận nhất chính là sự phát triển của du lịch nghỉ dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà bản thân người Việt Nam đã và đang quan tâm nhiều hơn đến giá trị của cuộc sống, bắt đầu có thói quen lập kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình. Các gia đình cũng bắt đầu lựa chọn điểm đến cho các kỳ nghỉ là những khu nghỉ dưỡng đẹp bên bờ biển, với đầy đủ các tiện ích cho sự thư giãn và nghỉ ngơi.

Các khu phức hợp nghỉ dưỡng vì thế cũng dần hoàn thiện và đi vào hoạt động. Công suất thuê phòng ở nhiều nơi đạt mức tối đa vào những mùa cao điểm. Tỷ lệ lấp đầy duy trì ở mức cao, khiến giá thuê không ngừng được nâng lên. Chủ nhân của những BĐS nghỉ dưỡng đầu tư với mục tiêu cho thuê thấy hài lòng với lợi nhuận thu được sau mỗi mùa hè.

Hướng tới đại bộ phận nhà đầu tư

Với lợi thế sở hữu bờ biển dài, khí hậu nhiệt đới ôn hòa, thiên nhiên và con người thân thiện, có thể nói, Việt Nam là một đất nước tiềm năng để phát triển BĐS nghỉ dưỡng. Không chỉ ở Phan Thiết, Đà Nẵng, Nha Trang, mà hiện giờ, tại Quy Nhơn, Lăng Cô (Huế) hay Quảng Ninh, Tam Đảo, Ninh Bình, đều có những dự án nghỉ dưỡng đã và đang được phát triển.

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng hoàn thiện kèm theo khả năng kết nối trực tiếp với nhiều sân bay quốc tế đã khiến giao thông đến và đi từ các địa điểm nghỉ dưỡng này trở nên thuận tiện và dễ dàng. Nhờ vậy, BĐS nghỉ dưỡng ngày càng đa dạng hơn bao giờ hết.

Lựa chọn cho người mua giờ đây không chỉ bao gồm biệt thự/căn hộ hướng biển, biệt thự tựa núi, mà còn là cả biệt thự sân golf. Với bản chất là BĐS phục vụ nghỉ dưỡng, các BĐS đang không ngừng phát triển cả về thiết kế, ý tưởng cũng như tiện ích đi kèm, nhằm làm hài lòng tối đa nhu cầu của những chủ nhân ưa lối sống sành điệu.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, BĐS nghỉ dưỡng không còn chỉ là sân chơi của những nhà đầu tư giàu có như suy nghĩ của đại đa số mọi người. Các chủ đầu tư đã bắt đầu kiến tạo cả những sản phẩm với mức giá hợp lý, hướng tới đại bộ phận nhà đầu tư trên thị trường.

Mới đây, VinaLiving đã cho ra mắt biệt thự sân golf The Point - sản phẩm mới nhất thuộc khu phức hợp rộng 260 ha Danang Beach Resort, với mức giá chỉ từ 5,8 tỷ đồng cho một căn biệt thự cao 2,5 tầng rộng từ 250 m2, hay Syrena Việt Nam chào bán các căn nhà phố thương mại thuộc Dự án Little Vietnam tại Quảng Ninh với mức giá chỉ từ 2,6 tỷ đồng/căn, cam kết lợi nhuận lên đến 288 triệu đồng trong hai năm đầu tiên.

Savills đã nhận được phản hồi tích cực từ phía người mua, bởi họ nhận thấy đây chắc chắn là một khoản đầu tư giá trị khi so sánh giá trị đầu vào và mức lợi nhuận dự kiến. Ngay cả khi thị trường căn hộ để bán trên tất cả các phân khúc có những biểu hiện trầm lắng, thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng vẫn có sức hấp dẫn và đối tượng khách hàng riêng.

Chuẩn bị bước phát triển tiếp theo

Kể từ khi Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức được thông qua hồi cuối tháng 11 tới nay, Savills đã nhận được nhiều yêu cầu hơn từ phía các khách hàng là người nước ngoài. Trước hết, phải khẳng định rằng, sự thay đổi của bộ luật này đã có những tác động tới thị trường địa ốc nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng.

BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam đang trở nên cạnh tranh với các BĐS nghỉ dưỡng khác trong khu vực. Việt Nam cũng có những biệt thự được thiết kế hiện đại, bao quát toàn cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ hoặc sát bên biển xanh, cát trắng như Phuket tại Thái Lan hay Bali tại Indonesia. Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam chính là những cảnh đẹp tự nhiên riêng có, văn hóa lâu đời, ẩm thực phong phú, con người thân thiện, môi trường kinh tế - chính trị ổn định, phát triển.

Khi giá các sản phẩm nghỉ dưỡng cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại trong khu vực và chính sách sở hữu nhà ở được Chính phủ tạo điều kiện, thì Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành một điểm đến hàng đầu cho những nhà đầu tư.

BĐS nghỉ dưỡng tuy cũng có những điểm khác biệt với BĐS nói chung, nhưng mẫu số chung cho sự phát triển của tất cả các loại hình bất động sản vẫn là vị trí đẹp, thiết kế thông minh, giá cả hợp lý và vận hành chuyên nghiệp. Năm 2015 chính là thời điểm vàng để các chủ đầu tư đánh giá lại các dự án, chuẩn bị cho bước phát triển tiếp theo với nhiều kỳ vọng.

Theo Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.