Thị trường nhà ở đang ở mức giá hấp dẫn, thích hợp cho đối tượng có nhu cầu ở thực.
Thời điểm mua nhà đã đến Hàng loạt vụ kiện cáo của khách hàng với chủ đầu tư dự án bất động sản, như Dự án Chung cư EuroLand của Công ty TSQ tại Hà Đông, hay Khu đô thị Xuân Phương của Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Viglacera tại Từ Liêm kéo dài từ những ngày cuối năm 2011 sang những ngày đầu năm 2012 cho thấy sự khó khăn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ nói riêng và thị trường địa ốc nói chung.

Vào thời điểm này, khách hàng, nhà đầu tư cá nhân sẵn sàng kiện chủ đầu tư để trì hoãn việc đóng tiền theo tiến độ xây dựng. Lý do đưa ra có thể là việc niêm yết giá bằng đồng USD được xem là hành vi bị cấm từ cuối năm 2010 (cho dù hợp đồng được lập từ những năm 2008 - 2009 với đầy đủ ý kiến đồng thuận của khách hàng như tại Dự án Chung cư EuroLand); hoặc việc tố cáo chủ đầu tư bán giá cao (dù trước đây chưa có hợp đồng mua bán, mà chỉ là hợp đồng góp vốn với mức giá tạm tính). Thực tế có thể nhìn thấy được qua các vụ tranh chấp, là nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã “cạn” vốn, còn thị trường địa ốc thì mất thanh khoản trầm trọng. Hệ lụy có thể tiên đoán là, giá chuyển nhượng bất động sản trên thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục giảm trong quý I/2012, khi người dân phải chi một lượng tiền mặt lớn cho nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2012.


Ở thời điểm này, khách mua chung cư không phải trả tiền chênh lệch cho môi giới , thậm chí còn được môi giới khuyến mãi thêm 5 - 10% trên tổng giá trị hợp đồng. Các dự án tung hàng đợt sau thấp hơn đợt trước, mặt bằng giá chung cư liên tục “xuyên thủng” các ngưỡng hỗ trợ vốn được coi là “giá gốc” do chủ dự án đưa ra.


Chẳng hạn, tại sàn giao dịch bất động sản Vũ Gia Land, Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội) đang nhận ký gửi hàng loạt căn hộ tại Dự án Times City với mức chiết khấu 8 - 10%.


Báo cáo tổng kết thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng công bố mới đây cho thấy, đến thời điểm tháng 10/2011, giá căn hộ chung cư giảm trung bình 3 - 10% so với cuối năm 2010. Cụ thể, giá căn hộ chung cư khu vực quận Hà Đông (Hà Nội) trung bình là 20-22 triệu đồng/m2; tại huyện Từ Liêm trung bình 30-35 triệu đồng/m2. Một số dự án chung cư đưa ra nhiều khuyến mãi, như tặng quà, cho thêm mặt bằng thương mại để khuyến khích người mua nộp tiền. Một số dự án mới khởi công, được bán ra giá ban đầu thấp hơn 5-10% giá của chung cư cùng loại.


Bản báo cáo cũng ghi nhận, từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2010, giá đất nền khu vực phía Tây Hà Nội tăng 60-70%, có dự án giá tăng gấp đôi. Nhưng đến thời điểm tháng 10/2011, giá đất nền của hầu hết các dự án đều giảm 10 - 20% so với tháng 12/2010, cá biệt có dự án giảm hơn 20%. Thế nhưng, việc giảm giá căn hộ có giúp chủ đầu tư bán được hàng hay không, thì còn chờ thời gian kiểm chứng, bởi theo báo cáo mới đây của CBRE Việt Nam, thanh khoản của bất động sản tại các thành phố lớn của Việt Nam cuối năm 2011 chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2010.


Dự báo về giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM năm 2012, Quỹ đầu tư VinaCapital cho rằng, giá căn hộ chung cư tại 2 thành phố này sẽ giảm thêm 10 - 15%. Ông David Blackhall, Phó giám đốc điều hành tại VinaCapital nhận xét: “Thời điểm mua nhà tốt hơn bất kỳ lúc nào qua đã đến”.


Thị trường sẽ tiếp tục trả giá cho những đợt làm giá của đội ngũ môi giới bất động sản thời gian qua. Từ chỗ hoạt động nhỏ lẻ, đội ngũ môi giới đã từng bước liên kết hoạt động và thường xuyên tạo ra những “cơn sốt” ảo trên thị trường Hà Nội những năm gần đây. Sau khi nhiều tỷ đồng của người dân được “găm” vào các dự án, “cơn sốt” chấm dứt và “cò” rút đi, thị trường mất thanh khoản, các dự án lại trở nên hoang phế do không đáp ứng nhu cầu về nhà ở thực sự của người dân đô thị.
Theo Hà Quang (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.