Để hóa giải khó khăn về vốn, một số chủ đầu tư sẵn sàng “bán phá giá”, nhưng mượn danh các nhà đầu tư thứ cấp “ảo”.
Thiếu vốn, chủ đầu tư “qua mặt” khách hàng
Để hóa giải khó khăn về vốn, một số chủ đầu tư sẵn sàng “bán phá giá”, nhưng mượn danh các nhà đầu tư thứ cấp “ảo”

Liên tiếp trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư tổ chức chào bán các sản phẩm bất động sản đến khách hàng Hà Nội. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, động thái này được các chuyên gia đánh giá: hoặc là quá tự tin, hoặc là quá hoảng sợ. Và dù ở động thái nào thì cũng có nhiều “tuyệt chiêu” được tung ra nhằm bán được hàng.

Quá tự tin

Sáng 10/3, tại Hà Nội, CTCP May Hồ Gươm và Công ty TNHH Savills Vietnam đã tổ chức chào bán Dự án Hồ Gươm Plaza tại Khu đô thị mới Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Cuộc chào bán này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không có việc dự án đã được xây tới tầng 10 và câu nói của bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP May Hồ Gươm: “Công ty xây nhà hạng A, nhưng lại bán giá hạng B”.

Khởi công vào tháng 10/2009, Hồ Gươm Plaza có 29 tầng nổi và 3 tầng hầm. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 1.500 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi của báo chí về khả năng huy động vốn cho Dự án, bà Ty cho biết, May Hồ Gươm chưa phải vay bất cứ đồng nào từ ngân hàng cho công trình Hồ Gươm Plaza. Cũng chính vì không phải chịu sức ép từ lãi suất ngân hàng, nên căn hộ ở đây được quảng cáo thiết kế với vật liệu cao cấp, nhưng giá bán chỉ 19,6 triệu đồng/m2 (chưa VAT).

“Chúng tôi xác định thị trường tốt thì lãi nhiều, nhưng thị trường khó khăn như hiện nay thì giảm lợi nhuận, nhưng chất lượng vẫn phải đảm bảo”, bà Ty nói.

Trước đó, giới đầu tư địa ốc Hà Nội xôn xao vụ Tân Hoàng Minh Group chào bán căn hộ Dự án D’.Palais de Louis tại quận Cầu Giấy, với giá “khủng” hơn 145 triệu đồng/m2. Theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Group, sở dĩ căn hộ D’.Palais de Louis có giá “khủng” vì được xây dựng với tiêu chuẩn cao cấp nhất, với những thiết kế đặc biệt. Dự án D’.Palais de Louis được xây đến tầng 5, chủ đầu mới tiến hành chào bán.

Quá hoảng sợ

Đó là trạng thái chung của rất nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản đang lâm vào cảnh nợ nần. Với sức ép phải kiếm bằng được những khoản tiền lớn để đáo hạn ngân hàng hoặc trả lãi tín dụng “đen”, nhiều chủ đầu tư đã phải tìm trăm phương ngàn kế để bán được hàng. Mua nhà tặng ô tô, mua nhà tặng nội thất, mua nhà tặng sàn thương mại đã quá cũ, những phương án như chiết khấu thẳng vào giá, hỗ trợ vay không tính lãi được đưa ra cũng không ăn thua, nay chủ đầu tư còn khuyến mãi “mua một tặng một” hoặc sống thử rồi mới trả tiền.

Thế nhưng, các chủ đầu tư vẫn rất khó thu được tiền về. Theo một khảo sát mới đây của Savills Vietnam, tại Hà Nội hiện nay, thị trường thứ cấp được ưa thích hơn là thị trường sơ cấp, do giá thứ cấp trong phần lớn các dự án đang triển khai thấp hơn giá sơ cấp, thông thường là từ 3 - 32%.

Để hóa giải khó khăn về vốn, một số chủ đầu tư sẵn sàng “bán phá giá”, nhưng mượn danh các nhà đầu tư thứ cấp “ảo”. Đây là thông tin “động trời” được nhân viên một sàn giao dịch bất động sản tại khu vực Mỹ Đình tiết lộ.

Cụ thể, dự án đã bán cho khách hàng từ lâu với giá cao, nay do quá khó khăn nên nhiều khách hàng rao bán rẻ hơn giá mua. Trong bối cảnh người mua thì ít mà người bán thì nhiều, chủ đầu tư vẫn muốn giữ uy tín với khách hàng nhưng lại muốn “vợt” đám khách ít ỏi kia để thoát hàng bèn ký kết với một vài nhà đầu tư thứ cấp “ảo”. Thông qua các nhà đầu tư thứ cấp “ảo” này, chủ đầu tư đẩy ra sàn giao dịch một lượng lớn hàng tồn kho với giá rẻ hơn giá khách hàng đang chào bán. Theo xu hướng chạy đua như vậy, chỉ một thời gian ngắn, giá các căn hộ của một vài dự án đã giảm tới hơn 30% so với giá gốc ban đầu do chủ đầu tư xây dựng nên.

Thời gian vừa qua còn xuất hiện tình trạng một số dự án khi vừa có quyết định phê duyệt xong đã tiến hành bán hàng ngay theo dạng huy động vốn. Khi được hỏi về hoạt động trái với quy định tại Nghị định 71/2010/NĐ-CP là phải làm xong móng mới được bán hàng, nhiều chủ đầu tư lập luận rằng, đây là huy động vốn theo tỷ lệ 20% không phải qua sàn. Tuy nhiên, các loại căn hộ mua bán theo hình thức này hiện rất khó thu hút được khách hàng, vì đúng như khảo sát của Savills Vietnam, chỉ có những dự án căn hộ sắp hoặc đã hoàn thành, sẵn sàng đưa vào sử dụng mới hấp dẫn đối với người có nhu cầu thực để ở
Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.