Dự án chung cư nhà F Xuân La, quận Tây Hồ (Hà Nội) được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 3/11/1999 xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên UBND TP Hà Nội. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2006, đến nay, đã hơn 10 năm vận hành, toà chung cư này đã xuống cấp trầm trọng do thiếu hụt kinh phí bảo trì.
Tầng 1 nhà F Xuân La rất nhếch nhác, phản cảm.
Mặt tiền phía trước đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) rất nhếch nhác phản cảm, tầng 1 đã bị mua đi bán lại nhiều lần, hiện bỏ hoang do tranh chấp không ai được sử dụng, rất lãng phí. Tầng 15 đã được đục thông lên tầng 16 để mở rộng diện tích bán lấy lợi nhuận (giấy phép xây dựng chỉ được 15 tầng).
Kinh phí bảo trì tòa nhà thất thu do tầng 1 bị “treo” không được khai thác, tầng hầm chủ yếu dùng gửi xe cho cư dân nên nguồn thu không đủ vận hành tòa nhà. Nhiều vấn đề “khúc mắc” nảy sinh giữa Chủ đầu tư và Ban quản lý toà nhà không được giải quyết dứt điểm, gây nên nhiều bức xúc cho cư dân…
Điều đáng nói là Cty TNHH Dịch vụ đô thị HANCIC đơn vị thành viên của Cty CP Đầu tư Xây dựng Hà Nội (Chủ đầu tư) sau một thời gian quản lý và vận hành tòa nhà đã chuyển nhượng thành công toàn bộ diện tích tầng 1, kể từ thời điểm đó Cty TNHH Dịch vụ đô thị HANCIC cũng rút êm trong lặng lẽ “bỏ mặc” 124 hộ dân nơm nớp sống trong sợ hãi do mất nguồn kinh phí bảo trì, vận hành và phòng chống cháy nổ.
Theo ông Trần Văn Chuyền – Phó Ban Quản trị Tòa nhà cho biết: Toàn bộ phần tầng 1+2 và tầng hầm lên tới hơn 2.000m2 lẽ ra thuộc sở hữu của cư dân. Bởi, khi mua nhà, các diện tích này đã được tính vào giá bán nhà, song nhiều năm nay đã bị chủ đầu tư sử dụng và chuyển nhượng. Trong Quyết định số 65/2004/QĐ - UB ngày 7/5/2004, Quyết định số 76/2004/QĐ - UB ngày 19/5/2004 của UBND TP Hà Nội và phương án kinh doanh của chủ đầu tư Cty HANCIC cũng đã khẳng định cụ thể, rõ ràng: Diện tích tầng 1 và tầng hầm chung cư nhà F thuộc quyền sở hữu của các chủ sở hữu chung cư.
Tuy nhiên, những phát sinh đã xảy ra từ khi Cty TNHH Dịch vụ đô thị HANCIC được giao quản lý vận hành tòa nhà, Cty HANCIC đã bán diện tích sàn tầng 1 cho Cty CP Siêu thị Vinmart thông qua hợp đồng mua bán và được Văn phòng công chứng Trần Quang Minh chứng thực ngày 28/7/2015.
Toàn cảnh Chung cư nhà F Xuân La hiện tại.
Ông Trần văn Chuyền cho biết thêm: Hiện nay tình trạng kỹ thuật của Tòa nhà F Xuân La đang xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ hệ thống kỹ thuật, hệ thống cấp nước, bể phốt, hệ thống điện, hệ thống PCCC, hệ thống thang máy, hệ thống máy bơm nước sinh hoạt, hệ thống bơm thoát nước tầng hầm, hệ thống bể chứa nước sinh hoạt, máy phát điện dự phòng, hệ thống xả rác, tường mặt trong và ngoài của chung cư đã qua 10 năm sử dụng không được duy tu, bảo trì sửa chữa vì thiếu kinh phí.
Trong khi đó cuộc sống của 124 hộ dân tại chung cư này đang gặp rất nhiều khó khăn, không an toàn và người dân luôn phải sống trong sợ hãi vì sự cố kỹ thuật thường xuyên xảy ra. Tình trạng xuống cấp của chung cư có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào do không có quỹ bảo trì để sửa chữa. Hơn 10 năm qua, mọi sinh hoạt cộng đồng của các hộ dân trong khu chung cư không được quan tâm, không được triển khai vì không có nhà sinh hoạt cộng đồng.
Hiện nay do tranh chấp giữa 124 hộ dân với chủ đầu tư nên toàn bộ diện tích tầng 1+2 bị bỏ hoang trong nhiều năm, gây lãng phí thất thoát rất lớn. Nguồn kinh phí bảo trì tòa nhà chỉ được tận thu từ tầng hầm gửi xe nên không đủ để trang trải sửa chữa vận hành.
Theo ông Đoàn Thơm – Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Trưởng Ban Quản trị toà nhà cho biết: Nhiều năm nay Ban Quản trị đã thuê Nhà khách Tổng Liên đoàn quản lý và vận hành tòa nhà nhưng vẫn chưa có tiền để trả đơn vị vận hành.
Trao đổi cùng chúng tôi, ông Chu Ngọc Thành, đại diện Nhà khách Tổng Liên đoàn (đơn vị quản lý vận hành tòa nhà chung cư nhà F) cũng than phiền: Do thiếu kinh phí nên nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp không được đầu tư sửa chữa kịp thời.
Người dân vô cùng bức xúc trước việc tòa nhà xuống cấp trầm trọng. Các hộ dân tự phải đóng tiền để sửa chữa thang máy. Trong khi phần diện tích chung của cư dân là tầng 1 đã bị bán và diện tích tầng 2 bỏ hoang không sử dụng gây thất thu và lãng phí.
Hơn 10 năm qua, chung cư nhà F Xuân La chưa 1 lần được bảo dưỡng khiến hệ thống PCCC xuống cấp, hệ thống thang máy nhiều lần hỏng hóc, bộ mặt tòa nhà xuống cấp nghiêm trọng gây mất mỹ quan và nguy hiểm đối với cư dân. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị với Chủ đầu tư, UBND thành phố Hà nội, xong vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc đầu tư và bàn giao đưa chung cư nhà F vào sử dụng từ năm 2006 trước khi Luật Nhà ở có hiệu lực, nên trong giá bán căn hộ không có 2% quỹ bảo trì theo qui định. Nên kinh phí duy trì, vận hành tòa nhà lâu nay được lấy từ nguồn thu dịch vụ gửi xe tầng hầm và cho thuê tầng 1.
Tuy nhiên, nhiều năm gần đây nguồn kinh phí chỉ trông vào dịch vụ gửi xe tầng hầm còn toàn bộ diện tích tầng 1+2 bỏ hoang không cho thuê do đơn vị quản lý vận hành cũ bán cho pháp nhân khác sở hữu. Còn 11 chủ hộ mua căn hộ vào thời điểm sau khi luật nhà ở có hiệu lực thì kinh phí 2% phí bảo trì không được Chủ đầu tư bàn giao lại cho Ban Quản trị tòa nhà.
Được biết, Chủ đầu tư khi xây dựng chung cư nhà F Xuân La và xây dựng giá bán nhà đã bao gồm toàn bộ diện tích sử dụng chung như tầng hầm, tầng 1, sảnh tầng trệt, hành lang… Các chi phí đầu tư xây dựng công trình đều đã phân bổ vào giá bán nhà.
Do đó, toàn bộ diện tích trên là tài sản chung của cư dân sống tại tòa chung cư này. Thêm vào đó, trong phương án cổ phần hóa Cty Đầu tư Xây dựng và Phát triển nhà Hà Nội, giá trị tầng 1 và tầng hầm đã không được tính vào giá trị của doanh nghiệp. Do đó, về nguyên tắc, tiền cho thuê diện tích chung này được sử dụng để bảo trì khu nhà.
Đã hơn 10 năm trôi qua, Ban quản trị tòa nhà cùng 124 hộ dân khu chung cư Nhà F Xuân La đã kiến nghị nhiều cơ quan ban ngành của thành phố Hà Nội nhưng những “tồn đọng” cấp bách đối với cuộc sống cư dân vẫn bị rơi vào quên lãng. Rõ ràng các đơn vị như: Chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước gồm Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP Hà Nội đang né tránh trách nhiệm đối với cư dân một toà nhà vốn mục đích để làm nơi ở cho chính cán bộ công nhân viên UBND thành phố, không phải nhà thương mại hay nhà thu nhập thấp.
Để bảo đảm an toàn cuộc sống nhân dân và phòng ngừa những nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra do sự xuống cấp nghiêm trọng của tòa nhà chung cư nhà F Xuân La, đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sớm xem xét, giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho cư dân sinh sống ổn định lâu dài.
Xây Dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.