Ngày 13/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Thiết kế nhà ga hình hoa sen

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc, các hiệp hội, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới cũng như sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc xây dựng, đánh giá, đóng góp ý kiến về những phương án kiến trúc Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, từ đó gút lại còn 3 phương án đạt đồng thuận cao nhất.

Phó Thủ tướng cho rằng đây là công trình quan trọng quốc gia, đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong việc thể hiện giá trị văn hóa truyền thống cũng như hình ảnh của một đất nước Việt Nam hiếu khách, phát triển đến với bạn bè quốc tế.

Do đó, tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải là hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Tiếp theo, phải bảo đảm các tiêu chí về kinh tế như chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Về kiến trúc, đây là công trình hiện đại nhưng phải đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam cả về kiến trúc, không gian, thiết kế nội thất, ngoại thất công trình.

Về các phương án kiến trúc cụ thể, Phó Thủ tướng cho rằng cả 3 phương án vào “chung kết” và 6 phương án khác đều là những ý tưởng tốt, mỗi phương án có một thế mạnh, hạn chế riêng. Do đó, việc lựa chọn phương án nào cần phải được thực hiện hết sức thận trọng, khoa học.

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng phương án, Phó Thủ tướng cho rằng quyết định lựa chọn cuối cùng của nhà quản lý phải dựa trên những ý kiến thực sự khoa học, chính xác, khách quan của các chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực liên quan như giao thông, kiến trúc, quy hoạch, hàng không, văn hóa, môi trường...

Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất ở các lĩnh vực này để thảo luận thật kỹ dựa trên các tiêu chí, cơ sở khoa học, từ đó lựa chọn ra phương án tối ưu nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.

"Các nhà quản lý nên ‘nhường’ cho các nhà chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, khoa học nhất," Phó Thủ tướng nói. Thành phần của tổ tư vấn này, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, mỗi bộ, ngành chỉ nên có 1-2 đại diện, nhưng dưới cương vị chuyên gia, không phải lãnh đạo Bộ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng đề nghị không quá cầu toàn, tránh việc tranh luận quá dài mà không đạt được đồng thuận.

"Trong vòng 10 ngày, tổ tư vấn này có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận, cũng như đề xuất phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có lựa chọn cuối cùng," Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tại cuộc họp, cả 9 phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành đều đã được báo cáo, trong đó tập trung 3 phương án vào “chung kết” dựa trên đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm chủ tịch.

Phương án được điểm cao nhất (965,85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hóa đồng quê, sông nước Việt Nam.

Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục...

Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.

Tổng hợp của Bộ Giao thông Vận tải cho biết các phương án được người dân lựa chọn nhiều nhất theo thứ tự là LT-03 (hoa sen), LT-04 (tre) và LT-07 (dừa nước). Phương án được các Hội nghề nghiệp lựa chọn nhiều nhất là LT-03, LT-07 và LT-04.

Trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, kết quả lần lượt là LT-07, LT-03 và LT-04./.

Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.