Giới đầu tư nên tiếp tục theo dõi bất ổn kinh tế tại Trung Quốc để xem liệu đà tăng của giá vàng có tiếp tục hay không.

Thị trường vàng chốt tuần đầu tiên của năm 2016 khá tích cực khi giá vàng giao tháng 2/2016 trên sàn Comex đạt 1.097,9 USD/ounce, tăng 3% trong cả tuần và ghi nhận tuần hoạt động tốt nhất kể từ giữa tháng 8/2015.

Tuy giá vàng giảm trong phiên thứ Sáu 8/1 sau báo cáo việc làm tích cực của Mỹ, nhưng giới phân tích vẫn cho rằng trong ngắn hạn giá vàng vẫn tiếp tục tăng, thậm chí lên mức 1.100 USD/ounce.

Theo khảo sát trực tuyến của Kitco News, phần nhà đầu tư và giới phân tích đều cho rằng giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn. Theo đó, trong số 464 người tham gia khảo sát trực tuyến Kitco (Main Street), 304 người, chiếm 66%, dự đoán giá vàng tuần này tăng, 117 người (25%) cho rằng giá giảm và 34 người (9%) có quan điểm trung lập hoặc nhận định giá đi ngang.

Tuy không lạc quan như giới đầu tư, song hầu hết các chuyên gia trong khảo sát Wall Street cũng dự đoán giá vàng tuần này tăng. Theo đó, trong số 34 chuyên gia thị trường được liên lạc, 18 người trả lời, trong đó, 10 người, chiếm 56%, dự đoán giá vàng tăng, 4 chuyên gia (22%) tin rằng giá vàng giảm và 4 nhà phân tích (22%) có quan điểm trung lập hoặc nhận định giá đi ngang.

Mặc dù một số nhà phân tích còn hoài nghi đà tăng giá của vàng như tài sản trú ẩn an toàn, nhưng bất ổn kinh tế tại Trung Quốc - ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán - xem ra chưa thể sớm kết thúc và chính yếu tố này tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn.

Matthew Turner, nhà phân tích hàng hóa tại Macquarie Research, cho rằng, điều mà vàng thực sự yêu thích là dấu hiệu cho thấy một ngân hàng trung ương đang mất kiểm soát. Tuy nhiên, ông Turner cho biết thêm giá vàng có thể giảm trong tuần này khi một số yếu tố ổn định bắt đầu xuất hiện.

Ronald-Peter Stoferle, nhà quản lý quỹ tại Incrementum AG và tác giả báo cáo In Gold We Trust, cho biết, ông lạc quan về giá vàng vì dường như giá đã chạm đáy, nhưng cũng cho biết thêm, ông muốn thấy dấu hiệu mạnh mẽ hơn rằng đà tăng sẽ tiếp tục trong dài hạn.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những vấn đề địa chính trị chỉ giúp giá vàng trong ngắn hạn. Điều chúng ta thực sự muốn thấy là lạm phát bắt đầu tăng”, ông Stofele nói.

Phil Streible, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại RJOFutures, dự đoán giá vàng sẽ xoay quanh mốc 1.100 USD/ounce trong ngắn hạn và Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) trong ngày cuối tuần vừa qua sẽ đưa ra kế hoạch ổn định thị trường. Nếu điều đó xảy ra, USD sẽ mạnh lên, ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng.

Colin Cieszynski, chiến lược gia cao cấp tại CMC Markets, cho biết, ông sẽ theo dõi USD trong tuần này và tỏ ra lạc quan về giá vàng khi đồng bạc xanh dường như đang mất đà tăng.

Tất nhiên, kể cả khi giá vàng tuần này giảm thì nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng tháng 1 là khoảng thời gian tốt đối với vàng và nếu giá giảm thì chính là cơ hội mua vào.

Giới đầu tư sẽ phải chờ đến cuối tuần để có thêm số liệu kinh tế. Vào thứ Sáu, thị trường sẽ đón nhận số liệu về doanh số bán lẻ và Chỉ số giá sản xuất tháng 12/2015 của Mỹ. Fed New York cũng sẽ công bố kết quả khảo sát hoạt động sản xuất tháng 1.

Chủ đề: Giá vàng hôm nay,
Nhật Trường (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.