Theo nhận định của CBRE, thị trường văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ của Hà Nội đang xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực với nhu cầu cao, tỉ lệ lấp đầy nhanh, trong đó riêng trong quý III/2011, tổng diện tích cho thuê trên toàn thị trường lên đến gần 13.000m2.

Dự kiến đến cuối năm nhu cầu này tiếp tục ổn định theo hướng khả quan, do nhiều dự án đánh giá là nguồn cung tiềm năng đang bị chậm lại hoặc phải dãn tiến độ.


Nhu cầu thuê văn phòng dưới 18USD/m2 tăng mạnh


Theo CBRE, hiện hoạt động cho thuê diễn ra nhiều nhất tại các tòa nhà hạng B mới được hoàn thiện trong năm 2011. “Quan sát của chúng tôi cũng cho thấy các tòa nhà nhỏ khu vực phía tây với mức giá chào thuê từ 18USD/m2 trở xuống được lấp đầy nhanh hơn. Tổng tỉ lệ diện tích trống trên toàn thị trường giảm xuống còn 12,55% ; tỉ lệ trống của văn phòng hạng A còn hơn 4,6% so với quý trước” - đại điện của CBRE cho biết.


Đáng chú ý, giá chào thuê của các tòa văn phòng hạng A đã tăng trở lại, đạt mức xấp xỉ 40USD/m2 sau một quý giảm xuống mức 37USD/m2. Giá tăng chủ yếu vẫn ở các tòa nhà khu vực trung tâm thành phố.


Còn theo Savills Việt Nam, với nguồn cung mặt bằng bán lẻ khá dồi dào, đạt khoảng 463.000m2, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, công suất cho thuê của thị trường này trung bình đạt khoảng 93%, tăng 4%, tuy nhiên giá thuê không đổi so với quý trước. Có khoảng cách giá thuê lớn giữa khu vực trung tâm thành phố, nội thành và ngoại thành với biên độ giá từ 15 USD đến 200USD/m2/tháng.


Thị trường văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại HN: Những tín hiệu tốt
Ảnh: Bình An.

Xu hướng thuê dài hạn: Phổ biến


Savills Việt Nam cho rằng, cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn đang trở nên phổ biến trên thị trường Hà Nội và đang có nhiều giao dịch quy mô lớn với sự tham gia của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế. Với các chủ đầu tư dự án, đây cũng là một xu hướng mới nổi, giúp họ thu hồi vốn đầu tư khá nhanh và lớn. Do vậy, xu hướng bán dài hạn hay còn gọi là thuê mua đứt đoạn đến hết vòng đời của sản phẩm (khoảng 50 năm) đã được áp dụng khá rộng rãi ở nhiều TTTM lớn như Grand Plaza, Hàng Da Gallery, Usilk City, Keangnam, Vincom Mega Mall..

.

“Nhà đầu tư bắt đầu quan tâm hơn đến thị trường văn phòng để bán. Thị trường này bao gồm 9 tòa nhà từ 6 quận, gồm: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Thanh Xuân và Từ Liêm. Giá chào thuê sơ cấp ở tất cả các hạng của thị trường văn phòng để bán dao động từ 1.000USD đến 2.150USD/m2 cho thời hạn thuê từ 32 đến 49 năm chưa bao gồm VAT” - đại điện Savills cho biết.


Việc chào bán thành công mặt bằng bán lẻ có thời hạn lên tới 50 năm của TCty Thương mại Hà Nội (Hapro) - chủ đầu tư tòa nhà Hapro Building tại 11B Cát Linh, Đống Đa - vừa qua cũng cho thấy sự thành công của xu hướng đầu tư mới này. Tòa nhà tiêu chuẩn hạng A, tại vị trí trung tâm đắc địa được chào với mức giá từ 1.700 - 2.700USD/m2 và ưu đãi hấp dẫn đã nhanh chóng trở thành sự kiện thu hút các DN và nhà đầu tư. Ngay hôm chào bán, theo lãnh đạo của Hapro, với 10 tầng văn phòng nhưng đã có 50% số này được các nhà đầu tư thuê đứt dài hạn.


Theo tính toán của một DN, nếu bỏ một khoản tiền đầu tư ban đầu khoảng hơn 1 triệu USD đối với phần diện tích 500m2, cộng với các ưu đãi, giảm giá mà chủ đầu tư áp dụng, thì chia bình quân trong 48 năm, mặt sàn văn phòng tại đây chỉ có giá 3,8USD/m2. “Đây là một mức giá hấp dẫn đối với các DN có nhu cầu ổn định văn phòng làm việc lâu dài do so với hình thức thuê ngắn hạn, người ta phải trả mức giá dao động từ 20-30USD/m2/tháng, chưa kể mức điều chỉnh hằng năm theo trượt giá”, một đại diện bán hàng của Savills Việt Nam nhận định.


Trong 3 năm tới, theo Savills Việt Nam, sẽ có khoảng 1,2 triệu mét vuông diện tích văn phòng mới sẽ gia nhập thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi lớn do điều kiện kinh tế khó khăn cũng như tình hình họat động trầm lắng của toàn thị trường nói chung. Tương tự, cũng theo tổ chức nghiên cứu – tư vấn BĐS này, trong vòng 4 năm tới sẽ có khoảng 1,6 triệu mét vuông mặt bằng bán lẻ sẽ đi vào thị trường, song do năng lực tài chính hạn chế, một số dự án trì hoãn tiến độ xây dựng, và điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn cung tương lai. “Vì vậy, triển vọng thị trường với phân khúc văn phòng cho thuê và mặt bằng bán lẻ thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục hấp dẫn” - tổ chức này khẳng định.

Theo Song Minh(Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland