Mặc dù giới chuyên môn nhận định thị trường BĐS vẫn chưa phục hồi, nhưng các động thái quảng bá, giới thiệu, chào bán nhà phố, căn hộ, đất nền đang diễn ra sôi động trên thị trường cho thấy, nhu cầu nhà ở của người dân chưa bao giờ giảm. Vấn đề là doanh nghiệp BĐS có đáp ứng đúng nhu cầu thật của thị trường chưa mà thôi.

Từ đầu tháng 9/2012 đến nay, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS), sàn giao dịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã hâm nóng thị trường nhà ở, căn hộ, chung cư bằng việc chào bán nhiều dự án mới song song với việc tổ chức các sự kiện giới thiệu BĐS quy mô lớn. Đây được xem là thời điểm thích hợp để người có nhu cầu về nhà ở tìm mua một chốn an cư giá phải chăng.


Tiếp thị để tìm kiếm bạn hàng mới. (Ảnh: TH)

Nhà phố được ưa chuộng

Theo ông Đặng Hồng Kỳ - nhân viên Phòng Marketing, Công ty TNHH Một thành viên BĐS EDEN (Eden Real), hiện nay lượng khách hàng quan tâm đến nhà phố rất nhiều và giá thị trường nhà phố cũng giảm trung bình từ 10% - 20% so với năm 2011. Qua khách hàng Công ty Eden nhận thấy, tình hình kinh tế khó khăn là yếu tố chính khiến nhiều người bán nhà phố, chọn giải pháp dời ra ngoại thành sinh sống. Thời gian qua, tuy thị trường BĐS không sôi động, nhưng phân khúc nhà phố từ 1 - 5 tỷ đồng vẫn có lượng khách hàng nhất định. Trong vòng 2 tháng qua, Eden Real đã giao dịch thành công khoảng 20 căn nhà phố có diện tích từ 30 m2 trở lên tại các quận trung tâm TP.Hồ Chí Minh như quận 1, quận 3.

Mặt khác, dù kinh tế còn nhiều khó khăn, song BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều người. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, thay vì đầu tư lướt sóng như trước đây, mục đích của nhiều người mua nhà, đất hiện nay là để tích tụ tài sản và khai thác từ việc cho thuê. Đặc biệt, ở phân khúc nhà phố, nguồn hàng rất phong phú, nhất là nhà có giá từ 3 - 5 tỷ đồng, trải đều khắp các quận trung tâm. Nắm bắt được nhu cầu này của thị trường, từ ngày 3 – 7/10/2012 tới đây, Công ty Eden Real sẽ tiếp tục tổ chức Tuần lễ an cư. Tại tuần lễ này, Eden Real dự kiến tung ra thị trường hơn 1.000 căn nhà phố tại các quận, huyện ở TP. Hồ Chí Minh với giá từ 1 tỷ đồng trở lên. Tham gia chương trình còn có nhiều ngân hàng đến hỗ trợ vốn vay cho người mua nhà. Eden Real kỳ vọng đây sẽ là cơ hội cho cả người bán lẫn người mua. Cũng ở phân khúc nhà phố, theo Công ty Dịch vụ địa ốc ACB, đơn vị chuyên phân phối nhà phố, thị trường này vẫn rất tiềm năng, bởi trong tháng 8 vừa qua, công ty đã giao dịch thành công 50 căn nhà phố, tăng 10 căn so với tháng trước đó.

Căn hộ nhộn nhịp

Từ hai tháng trở lại đây, thị trường căn hộ sôi động hẳn lên với hàng loạt doanh nghiệp mở bán. Không chỉ căn hộ có giá rẻ dưới 1 tỷ đồng/căn mà ngay căn hộ cao cấp cũng mở bán. Có thể kể một số dự án căn hộ được quan tâm nhiều ở phân khúc giá rẻ như cụm cao ốc Khang Gia (ngã tư đường Quang Trung và Phan Huy Ích, thuộc trung tâm quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh), được quảng bá có mức giá cạnh tranh nhất khu vực chỉ từ 526 triệu/căn, tiến độ thanh toán dài hạn 20 tháng theo tiến độ thi công thực tế dự án, được ngân hàng hỗ trợ cho vay đến 70% trong 15 năm. CTCP Thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân mở bán căn hộ dự án Cheery 3 Apartment tại xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn. Đợt 1 Hoàng Quân mở bán 304 căn hộ, bao gồm 17 căn thương mại diện tích từ 128m2 - 195 m2 và 287 căn hộ có diện tích từ 50m2 - 80 m2, giá bán từ 625 triệu đồng/căn. Khách hàng có thể đóng tiền nhiều đợt hoặc vay vốn từ NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với giá trị tối đa 70% giá trị căn hộ. Công ty Đất Lành với căn hộ chung cư Thái An 3, 4 (Q.12), diện tích từ 39m2 – 61m2 giá từ 600 triệu đồng/căn. Hay dự án căn hộ SunView 3 Apartment do Đất Xanh Group và C.T Group làm chủ đầu tư chào bán căn hộ với giá từ 614 triệu đồng/căn có diện tích 45m2 – 81m2. Công ty BĐS Hữu Duyên đang chào bán căn hộ Era Town (đại lộ Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7). Căn hộ Era Town có diện tích đa dạng từ 66,91m2 - 183 m2, được thiết kế hiện đại, sang trọng, đầy đủ tiện ích từ 2 đến 3 phòng ngủ, giá từ khoảng 800 triệu đồng đến 2,7 tỷ đồng.

Ngoài những dự án căn hộ ở phân khúc trung bình thấp, hiện tại nhiều công ty BĐS cũng tung ra thị trường đất nền dự án như Hoàng Anh Gia Lai đưa ra 145 nền đất, diện tích từ 90m2 - 267m2, giá bán từ 12,5 triệu đồng/m2 trở lên (bao gồm cả thuế). Khách mua nền đất đặt cọc 100 triệu đồng, sau 7 ngày sẽ thanh toán 50%, khi bàn giao nền đất thực địa khách hàng đóng tiếp 47% và 3% còn lại sẽ thanh toán khi được nhận sổ đỏ. Công ty BĐS Danh Khôi đang chào bán 53 nền dự án An Lạc Residence Bình Chánh, giá bán 8 triệu đồng/m2 sổ đỏ và có chương trình bán trả góp trong 3 năm… Ưu điểm của những đợt mở bán nhà đất hiện nay là thông tin công khai, đầy đủ. Mỗi dự án chào bán đều có sự phối hợp của ngân hàng với các gói cho vay mua nhà trả góp, hỗ trợ khách hàng.

Mặc dù giới chuyên môn nhận định thị trường BĐS vẫn chưa phục hồi, nhưng các động thái quảng bá, giới thiệu, chào bán nhà phố, căn hộ, đất nền đang diễn ra sôi động trên thị trường cho thấy, nhu cầu nhà ở của người dân chưa bao giờ giảm. Vấn đề là doanh nghiệp BĐS có đáp ứng đúng nhu cầu thật của thị trường chưa mà thôi.

Theo Thanh Trà (Thời Báo Ngân Hàng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.