Thị trường chứng khoán những phiên gần đây chứng kiến nhiều cổ phiếu lớn bật xanh sau khi gặp tin xấu trong khi số khác lại giảm giá mạnh, dù có tin tốt nâng đỡ.

Chỉ trong ít ngày cuối tháng 8, cổ phiếu ngành ngân hàng liên tiếp nhận nhiều tin xấu: Fitch công bố kết quả xếp hạng tín dụng mới đối 4 ngân hàng lớn tại Việt Nam, trong đó hạ nửa bậc tín nhiệm đối với VietcombankACB.

Trước đó không lâu, ACB và một đại gia khác của ngành ngân hàng là Sacombank cũng vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng với mức lợi nhuận giảm hàng trăm tỷ đồng so với trước soát xét. Nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ngân hàng, khi đó, đã bắt đầu mường tượng về một cơn sóng dữ có thể ập xuống các “cổ phiếu vua” ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9.


Nhà đầu tư ít quan tâm tới việc các ngân hàng tụt hạng tín nhiệm. Ảnh minh họa: N.M

Tuy nhiên, điều ngược lại đã xảy ra. Sau 5 ngày nghỉ giao dịch, cả Vn-Index và Hnx-Index tiếp tục tăng điểm và ACB, STB cũng bật xanh bất chấp tin xấu trước đó. Đến phiên ngày 7/9, khi Index điều chỉnh, các cổ phiếu này cũng không giảm sâu.

Trong khi đó, cổ phiếu của Vinamilk (VNM) lại có diễn biến ngược lại. Ngày 1/9, tạp chí danh tiếng Forbes (Mỹ) lần đầu tiên đưa Vinamilk - một doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất năm 2010 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều bất ngờ là VNM lại có 2 phiên giao dịch ảm đạm sau đó - một phiên đứng giá và một phiên giảm 500 đồng.

Sự giảm giá này của VNM, theo lý giải của đại diện một công ty chứng khoán lớn tại Hà Nội, có liên quan tới những vấn đề hiện tại của bản thân ngành này khi giá sữa, dự kiến sẽ được kiểm soát chặt hơn trong thời gian tới. “Bên cạnh đó, việc giảm giá của cổ phiếu trong phiên 7/9 cũng liên quan khá nhiều tới xu hướng điều chỉnh chung của thị trường”, chuyên gia này giải thích.

Trong khi đó, chị Minh, một nhà đầu tư chứng khoán tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) lại cho rằng chính sự thận trọng của nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay là nguyên nhân khiên các thông tin được coi là “chính thống” nêu trên không tác động nhiều đến giá cổ phiếu:

“Với thị trường hiện nay, tôi cho rằng những tin tốt chỉ có tác dụng giúp nhà đầu tư chốt lời. Tin tốt quá thì không nên mua, mà tin xấu quá cũng đừng nên bán”, chị Minh chia sẻ.

Riêng đối với việc tụt hạng tín nhiệm của một số ngân hàng, các chuyên gia chứng khoán đều cho rằng những thông tin này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến quyết định của nhà đầu tư cá nhân, bởi đầu tư vào những cổ phiếu này hiện chủ yếu là các nhà đầu tư tổ chức.

“Việc tụt hạng tín nhiệm là thông tin vĩ mô, nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc huy động vốn của tổ chức tại thị trường nước ngoài. Việc này hiện chưa phổ biến đối với doanh nghiệp Việt Nam nên nhà đầu tư cũng ít quan tâm”, một chuyên gia chứng khoán giải thích.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland