Mặc dù thị trường châu Á tiếp tục có mức tăng trưởng tốt khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã giảm nhiệt đi rất nhiều so với những năm trước đó luôn ở mức 2 con số.

Công ty tư vấn BĐS Knight Frank vừa công bố “chỉ số index giá nhà ở toàn cầu quý 2/2011” . Qua báo cáo của công ty này cho thấy thị trường nhà ở trên toàn cầu đang có sự suy giảm đáng kể so với hai năm trước, và ở trong thời điểm khó khăn nhất kể từ năm 2009. Trong số 50 quốc gia được nghiên cứu có đến 23 quốc gia có giá nhà ở giảm theo chỉ số index. Tuy nhiên, một số nước ở khu vực châu Á vẫn giữ được mức tăng giá nhà ở trong 12 tháng qua, điều này đã giúp chỉ số giá nhà đất toàn cầu tính đến tháng 6 năm 2011 tăng 0,1% trong 3 tháng nâng mức tăng hàng năm lên 1,7%.


Châu Á tiếp tục tăng trưởng tốt hơn tất cả các khu vực khác trên thế giới với mức giá tăng trung bình là 8.0% trong 12 tháng vừa qua. Mức giá tăng mạnh nhất là tại Hồng Kông với tốc độ tăng trưởng 26,5% trong 12 tháng vừa qua.


Bắc Mỹ và châu Âu vẫn duy trì là khu vực yếu nhất trên thế giới với mức giảm đáng kể 0.9% và 0.1% trong 12 tháng qua.


Thị trường nhà ở toàn cầu đang yếu nhất kể từ năm 2009

Lạm phát giá nhà đất trên toàn thế giới có khuynh hướng tránh rơi vào vùng nguy hiểm với giá tăng trung bình 0.1% trong ba tháng tính tới tháng 6 năm 2011 và 1,7% trong vòng 12 tháng.


Thị trường trầm lắng cho thấy hậu quả của nhiều nền kinh tế thế giới gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 2008 -2009. Vấn đề cho vay đối với hầu hết các nền kinh tế phát triển vẫn còn hạn chế, độ tin cậy trong vấn đề cho vay đang ớ mức thấp và thu nhập của hộ gia đình đang giảm sút.


Nhìn chung, việc sụt giảm giá có thể phần nào bắt nguồn từ việc tốc độ tăng trưởng giá hàng năm không đạt được mức 2 con số, như tình trạng đã được ghi nhận ở Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ trong suốt năm 2009 và 2010.


Có những dấu hiệu rõ rệt chứng tỏ các biện pháp chính sách của châu Á nhằm làm dịu mức tăng trưởng giá tài sản đang có một số thành công nhất định. Tốc độ tăng trưởng hàng năm ở Singapore đứng ở mức 6,7% trong quý 2 năm 2011, so với mức 37% của một năm trước. Sự việc tương tự cũng đang diễn ra ở Ấn Độ và Trung Quốc, nơi được ghi nhận có mức giảm giá hàng quý trong vòng 3 tháng tính đến tháng 6 lần lượt là 1,7% và 0,1%.


Châu Á vẫn tiếp tục là lục địa chiếm giữ vị trí hàng đầu về lạm phát giá nhà - một vị trí mà Châu Á đã giữ suốt 7 quý liên tiếp. Diễn biến mạnh mẽ ở Hồng Kông là điểm mấu chốt của mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm trước của Châu Á trong quý 2 năm 2011. Thị trường Hong Kong đã thể hiện sự kháng cự mạnh với các biện pháp kiềm chế lạm phát, nhưng số liệu cho thấy xu hướng đang thay đổi. Trong quý 2 năm 2011, mức tăng trưởng giá hàng quý đạt 3.5%, so với mức 10,1% trong quý trước.


Trong tương lai, sẽ khó để có được những triển vọng tích cực về giá cả tại thị trường nhà ở của các nước đã phát triển. Hiện tại, mức lãi suất thấp và các biện pháp hỗ trợ thị trường khác có khả năng thúc đẩy gia tăng hoạt động bán hàng hơn là tăng giá.

Theo TTVN/Knight Frank
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.