Đúng như nhận định của nhiều nhà quản lý, với sự mở bán dồn dập vài dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp cùng thời điểm đã nhanh chóng hình thành một thị trường cạnh tranh và những thực tế diễn ra đáng gợi mở những suy nghĩ, những cái nhìn mới về đầu tư xây dựng và bán sản phẩm đặc thù này.


Bốc thăm mua nhà thu nhập thấp

Nơi vắng vẻ…

Chờ đợi hàng năm trời cuối cùng vợ chồng anh Trịnh Tiến Mạnh, công tác tại Bộ Tư lệnh Biên Phòng cũng tiếp cận được với dự án đầu tiên bán nhà dành cho người thu nhập thấp tại địa bàn huyện Gia Lâm - Hà Nội. Vợ chồng anh chị có hộ khẩu tại P.Ngọc Lâm, Q.Long Biên, hiện đang ở nhờ nhà bố mẹ vợ. Anh chị cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng được biết đợt này địa bàn Q.Long Biên và H.Gia Lâm có 2 dự án mở bán nhưng vì quá sốt ruột nên ngày 10/3, ngày đầu tiên tiếp nhận hồ sơ bán nhà thu nhập thấp dự án Đặng Xá (Gia Lâm) anh Mạnh đã mang hồ sơ đến nộp. Các nhân viên tiếp nhận hồ sơ rất nhiệt tình kiểm tra thủ tục đăng ký, mặc dù anh chị còn thiếu quyết định công chức Nhà nước, đối tượng được ưu tiên cộng 1 điểm nhưng vẫn được tiếp nhận hồ sơ và tạo điều kiện để nộp bổ sung giấy tờ còn thiếu. Đến cuối buổi sáng ngày đầu tiên tiếp nhận, hồ sơ của chị được ghi số thứ tự thứ 5. 10 ngày sau anh chị mang giấy chứng nhận để được cộng điểm ưu tiên nộp bổ sung, liếc trong danh sách cũng mới chỉ có khoảng vài chục hồ sơ đăng ký thêm.

Theo quan sát của phóng viên mặc dù quỹ thời gian tiếp nhận hồ sơ đã trôi hơn nửa nhưng chắc chắn với dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá (Gia Lâm) khó có khả năng tăng đột biến số hồ sơ đăng ký vào những ngày cuối. Nhiều người dự đoán khả năng gần 1.000 căn hộ thu nhập thấp của khu đô thị mới Đặng Xá với 4 tòa chung cư 12 tầng có diện tích từ 55 - 69m2/căn có nguy cơ “ế” hàng. Thông tin này càng có cơ sở hơn khi mà ngày 23/3, đại diện Cty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera, chủ đầu tư dự án này đã trình UBND TP Hà Nội thẩm duyệt giá bán dự kiến 11,6 triệu đ/m2 (đã bao gồm thuế). Không ít người đã nộp hồ sơ chùn bước với mức giá này và điều này càng khiến cho cảnh mua bán đã thưa thớt nay càng vắng lặng hơn.

Chốn lao xao…

Trong khi đó, được mở bán trước dự án Đặng Xá nhưng dự án nhà thu nhập thấp KĐTM Kiến Hưng (Hà Đông) do Cty Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư số người đến tham khảo, tìm hiểu và đăng ký hồ sơ vẫn tấp nập. Ông Nguyễn Văn Đa - Phó giám đốc Cty Vinaconex Xuân Mai cho biết, đến ngày 24/3 Cty đã tiếp nhận khoảng 2000 hồ sơ đủ thủ tục, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 80 hồ sơ. Ông Đa dự đoán khó có khả năng tăng đột biến số lượng đăng ký trong những ngày cuối như dự án đầu tiên bán nhà thu nhập thấp CT1-Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) song khả năng số hồ sơ đăng ký cao gấp 3 - 4 lần số lượng căn hộ bán ra là hoàn toàn có thể, bất chấp thông tin cho rằng dự án này có khả năng lên tới… 14 triệu đ/m2.

Cách dự án Đặng Xá không xa, dự án nhà thu nhập thấp Sài Đồng (Long Biên) với tổng số 420 căn hộ được mở bán từ ngày 21/3 đến hết ngày 10/4 do Cty CP Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng trên lô đất NO10A và NO12-3 gồm 2 tòa nhà 16 tầng và 1 tầng hầm, diện tích từ 64 - 76m2. Ngay từ đầu, dự án này đã được đánh giá là dự án hấp dẫn trong số các dự án nhà thu nhập thấp mở bán đợt này bởi dự án nằm ở vị trí đắc địa, cách trung tâm TP không xa, giao thông đi lại khá thuận lợi. Chủ đầu tư chưa công bố mức giá nhưng điều đó không ảnh hưởng đến số lượng người đăng ký nộp hồ sơ bởi ngay trong ngày đầu tiên tiếp nhận đã có gần trăm hồ sơ đăng ký. Nhiều người lo ngại việc đăng ký tham gia mua nhà dự án này khả năng giành được quyền mua là rất khó bởi có thông tin không chính thức rằng khoảng một nửa số căn hộ dự án này ưu tiên bán đối ngoại cho đối tượng thu nhập thấp là công chức tại Q.Long Biên và như vậy con số hơn 200 căn còn lại là quá ít.

“Bắt mạch” thị trường nhà thu nhập thấp

Trao đổi với báo giới, ông Vũ Ngọc Đạm - Trưởng Phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, khả năng TP sẽ linh hoạt xem xét mở rộng nhóm đối tượng mua nhà cho các hộ thu nhập thấp có hộ khẩu ở ngoại thành có nhu cầu thực tế về nhà ở. Tất nhiên đối tượng có hộ khẩu tại nội thành vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Phải chăng vấn đề này được nêu ra xuất phát từ thực tiễn có những dự án nhà thu nhập thấp được bán ra nhưng các đối tượng được ưu tiên lại chẳng mấy mặn mà như dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá hiện nay, trong khi lại có dư luận cho rằng nhiều người dân khu vực lân cận dự án cũng đang có nhu cầu mua. Suy cho cùng, bản chất của dự án nhà thu nhập thấp cũng là một dạng nhà thương mại, được hưởng một số ưu đãi nhất định và bị kiểm soát giá bán, đối tượng được mua. Việc đầu tư xây dựng sản phẩm chất lượng và chính sách bán hàng hợp lý là trách nhiệm của người kinh doanh, tức chủ đầu tư còn quyền mua là của người tiêu dùng. Mặc dù theo ông Lê Ngọc Ước - Phó Giám đốc Cty Đầu tư Phát triển hạ tầng Viglacera thì giá bán nhà thu nhập thấp Cty đang trình TP thẩm duyệt thấp hơn 6 triệu so với giá bán nhà thương mại trong cùng dự án cũng không đủ sức thuyết phục người mua quan tâm hơn tới dự án này thay vì đổ xô vào các dự án khác. Có thể chủ đầu tư dự án, Cty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera quá tự tin vào dự báo nhu cầu nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp tại Hà Nội đang cao hơn nguồn cung mà quên rằng chính đối tượng này mới là những người tiêu dùng thực sự và họ không sẵn vốn để quyết định đầu tư “lấy được” như các nhà đầu tư nhỏ lẻ thường “lướt sóng” với nhà thương mại. Hiện tại, dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá sẽ càng khó bán hơn, không phải chỉ vì mức giá chưa hợp lý mà còn một bất lợi nữa là vấn đề tâm lý. Chuyên gia BĐS Phạm Thanh Hưng - Tổng giám đốc tập đoàn kinh doanh và dịch vụ BĐS Thế Kỷ nhận định: Tâm lý nhà đầu tư tại Hà Nội thường theo đám đông, tin vào sự khó khăn, luồn lách, vất vả để có mới là thứ giá trị. Có lẽ vì thế nên việc một dự án hàng ngàn căn hộ như Đặng Xá ai đăng ký cũng chắc được mua quả thực không mấy hấp dẫn cho dù đó là nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp.

tag: gia nha dat 2011

Cafeland.vn - Theo Báo xây dựng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland