Số lượng nhà ở mới khởi công và giấy phép xây dựng lên mức cao nhất 1,5 năm trong tháng 11 cho thấy triển vọng lạc quan của nền kinh tế Mỹ.
Thị trường nhà ở Mỹ bắt đầu phục hồi Theo số liệu chính thức vừa được Bộ Thương mại Mỹ công bố, số lượng nhà ở mới khởi công và giấy phép xây dựng tháng 11 đã tăng lên mức cao nhất 1,5 năm do nhu cầu căn hộ đi thuê cao hơn.

Theo đó, số lượng nhà ở mới khởi công tăng 9,3%, đạt tỷ lệ hàng năm là 685.000 căn hộ, mức cao nhất kể từ tháng 4/2010. Còn số giấy phép xây dựng được cấp trong tháng 11 cũng tăng 5,7%, đạt tỷ lệ hàng năm là 681.000, cao nhất kể từ tháng 3/2010.

Những số liệu vừa công bố thậm chí còn vượt cả mong đợi so với những gì các nhà kinh tế đã dự báo.


Giá nhà giảm và các tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn khiến nhiều người Mỹ có xu hướng chuyển từ việc sở hữu một ngôi nhà sang đi thuê, giúp thị trường xây dựng sôi động hơn. Đây cũng là lần đầu tiên thị trường này phục hồi kể từ năm 2005, trước khi bong bóng nhà đất bùng nổ.

Tỷ lệ trống đối với các căn hộ đi thuê đã giảm xuống 9,8% trong quý 3 so với mức đỉnh 11,1% của năm 2009 còn tỷ lệ sở hữu nhà trong quý này lại xuống tới mức thấp nhất 13 năm.

Sự sôi động trở lại của ngành xây dựng là yếu tố quan trọng sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và tăng đóng góp vào GDP nước này.

Ngành xây dựng dân dụng chiếm 2,5% GDP Mỹ. Các nhà kinh tế ước tính, cứ 100.000 ngôi nhà được khởi công sẽ có 250.000 việc làm mới được tạo ra.

Ông Eric Green, phụ trách mảng kinh tế Mỹ tại TD Securities ở New York lại tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng, “thị trường vẫn cần 2-3 năm để tiêu thụ số hàng tồn kho từ trước đó và giá nhà đất vẫn sẽ chịu áp lực trong nửa đầu năm 2012”.

Ngoài tác động từ phía ngoài là cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, nền kinh tế Mỹ cũng phải đối mặt với những bất ổn từ trong nước khi các nhà lập pháp vẫn tiếp tục tranh luận về những chính sách tài chính như việc cắt giảm thuế thu nhập cá nhân sẽ hết hạn vào cuối thàng này.

Trong khi đó, giá trái phiếu kho bạc Mỹ lại xuống thấp nhất 3 tuần vì rủi ro của các nhà đầu tư đối với loại hình này đang tăng lên trong bối cảnh đồng USD có xu hướng suy yếu.
Theo Đức Minh (DVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.