Sau cơn "sốt ảo" năm 2011, thị trường bất động sản (BĐS) khu vực huyện Mê Linh hiện vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục nếu không muốn nói đến việc tiếp tục sụt giảm mạnh và gần như các dự án đều đang trong tình trạng bị bỏ hoang hóa.
Giá đất tại Mê Linh đang dao động quanh ngưỡng 10 - 15 triệu đồng/m2, có nơi chỉ còn 7 - 8 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện trên địa bàn huyện Mê Linh có gần 50 dự án nhà ở và khu đô thị mới như: Quang Minh, Minh Giang - Đầm Và, Hà Phong, Cienco 5, AIC, Ba Đình, Hoàng Vân, Diamond Park New... Nhưng hầu hết các dự án và khu đô thị này đều trong tình trạng... bỏ không hoặc được người dân tận dụng làm nơi tăng gia sản xuất, trồng hoa màu.

Thậm chí, có những dự án như làng hoa Tiền Phong, Hà Phong, Khu đô thị Cienco 5... đã bàn giao đất cho người dân từ 2 - 3 năm trước nhưng đến thời điểm này nhiều chỗ cỏ mọc um tùm, lác đác biệt thự xây thô.

Trong các dự án thì Khu đô thị Cienco 5 có hệ thống cơ sở hạ tầng điện, nước tương đối hoàn chỉnh nhưng hiện nhà liền kề giá dao động 12 - 15 triệu đồng/m2, biệt thự 11 - 13 triệu đồng/m2, tùy vị trí (diện tích càng lớn, giá càng thấp). Trong khi thời "sốt nóng", đỉnh điểm giá đất tại Cienco 5 lên đến 18 - 20 triệu đồng/m2, có sàn bán tới 22 triệu đồng/m2.
Ảnh minh họa.
Tương tự, tại dự án Hà Phong nơi cũng có cơ sở hạ tầng tốt giá hiện 10 - 12 triệu đồng/m2 biệt thự, 13 - 15 triệu đồng/m2 liền kề, khu vực cao nhất cũng chỉ 18 triệu đồng/m2. Dự án xuống ít so với khu vực do đất đã có sổ đỏ.

Dự án AIC Mê Linh mỗi mét vuông liền kề giá khoảng 12 - 13 triệu đồng, biệt thự 8 - 9 triệu đồng/m2. Dự án Tùng Phương 12 triệu đồng/m2, Diamond Park New 11 - 12 triệu đồng/m2. Minh Giang - Đầm Và 12 triệu đồng/m2, Hoàng Vân 12 - 13 triệu đồng/m2.

Khi tìm hiểu thị trường BĐS khu vực Mê Linh, hầu hết đại diện các văn phòng môi giới đều cho rằng giá đất tại khu vực đã giảm mạnh từ 50 - 70% so với năm 2011, tuy nhiên hiện có rất ít giao dịch. Có chăng, chỉ là mua bán nhỏ lẻ của người dân tại địa bàn.

Còn theo nhiều chuyên gia BĐS, do nguồn cung căn hộ của Mê Linh quá nhiều, lại xa trung tâm, khu vực dân cư sinh sống thưa thớt, cơ sở hạ còn thiếu hoàn thiện nên không thu hút được khách mua. Mặt khác, hệ lụy của việc sốt nóng, tăng giá chóng mặt và giới đầu cơ ôm trước đón đầu, mua để lướt sóng kiếm lời, khi bong bóng xì hơi thì bỏ chạy khiến cho nhà đất tại Mê Linh bị tồn đọng nhiều, chưa kịp hồi sức.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Hải, Sàn BĐS Vicland (Mễ Trì, Từ Liêm), với Quyết định Quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc của TP Hà Nội cùng việc hoàn thiện hệ thống cầu, đường Hà Nội - Nội Bài, Hà Nội - Lào Cai thì tương lai thị trường BĐS Mê Linh sẽ nhanh chóng phục hồi, thu hút người mua.

Mặt khác, thông tin về Tập đoàn Global Sphere đến từ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đầu tư 30 tỷ USD để xây dựng "Phố Wall Hà Nội", cách sân bay Nội Bài 4km sẽ kéo một lượng khách hàng lớn trong và ngoài nước mua nhà đất tại Mê Linh.
Nguyên Hà (Kinh tế Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.