Hàng trăm biển rao bán nhà được treo trên cửa ra vào hay trên cửa sổ của các ngôi nhà tại các tỉnh thành phố trên toàn Cuba. Mặc dù mới được khai sinh nhưng thị trường nhà đất tại quốc đảo này đã bắt đầu phát triển nở rộ.

Những người có nhu cầu mua nhà đi dọc theo các con phố quan sát các ngôi nhà với nhiều kiểu dáng nằm xen kẽ nhau. Có những ngôi nhà nhỏ xinh xắn hay những ngôi nhà hai tầng còn nguyên vẹn và có cả những ngôi nhà tồi tàn cần phải sửa sang.


Theo những quy định cũ, việc mua bán một ngôi nhà tại Cuba có thể tốn mất nhiều tháng thậm chí là nhiều năm. Bởi vậy, người dân Cuba chỉ có thể trao đổi nhà cho nhau và nới rộng hay thu hẹp chỗ ở của mình.


Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đã thay đổi khi lệnh cấm được dỡ bỏ vào hồi tháng 11-2011. Với sắc lệnh do Chủ tịch Raul Castro ký về việc mở cửa thị trường bất động sản, người dân Cuba có thể được sở hữu một ngôi nhà ở và một ngôi nhà để nghỉ ngơi, những người nước ngoài có hộ khẩu thường trú tại Cuba cũng được mua bán nhà tại nước này.


Quy định mới chỉ yêu cầu người dân Cuba chứng minh sự hợp pháp của bất động sản và trả tiền thông qua ngân hàng. Theo nhiều người bán nhà thì những quy định mới hoạt động tương đối hiệu quả.


Tania Vigaroa, một người đang rao bán ngôi nhà của mình tại phía đông Holugin, cho biết: “Luật mới thực sự tuyệt. Nhiều người đã ly dị hay có tiền nhưng không có nhà ở, hoặc có những người từ lâu muốn mua nhà phù hợp với mục đích sử dụng nhưng không được. Với những quy định mới họ có thể thỏa mãn được nhu cầu về nhà ở một cách dễ dàng hơn nhiều”.


Sự sôi động trong thị trường bất động sản tại Cuba còn được nhận thấy rõ tại các phòng công chứng chật ních người trên khắp Cuba. Milaidy, một nhân viên lễ tân tại văn phòng công chứng San Pedro cho biết: “Văn phòng công chứng của chúng tôi luôn trong tình trạng quá tải kể từ khi chính phủ ban hành luật mới. Văn phòng có ba nhân viên công chứng nhưng họ phải làm việc nhiều đến mức không có thời gian để nói chuyện với nhau”.


Ngay cả những người nước ngoài cũng rất quan tâm đến thị trường bất động sản tại Cuba. Emilio Morales, từng là chuyên gia marketing cho CIMEX - một trong những công ty nhà nước lớn nhất tại Cuba chuyên về lĩnh thương mại và bán lẻ - cho biết: “Một số công ty luật, chủ yếu là ở Mỹ và Tây Ban Nha, đã gọi điện tới cho chúng tôi để hỏi về thủ tục mua bất động sản tại Cuba cho các khách hàng của mình”.


Hiện tại, ông Morales là giám đốc điều hành của Havana Consulting Group, công ty chuyên đánh giá về những thị trường tiềm năng tại Cuba, bao gồm cả bất động sản nhà ở. Theo nhận định của Morales, thị trường bất động sản đầy tiềm năng tại Cuba đang rất hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài: “Ở Miami có rất nhiều người muốn mua bất động sản tại Cuba với nhiều mục đích khác nhau. Một số dùng để mở cửa hàng, quán cà phê hoặc để sử dụng mục đích kinh doanh khác, cũng có những người muốn có một ngôi nhà tại Cuba để nghỉ ngơi hay để ở khi về già”.

Theo Bông Mai (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.