Dù Hồng Kông (Trung Quốc) được đánh giá là một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất ở châu Á, nhưng không phải nhà hay căn hộ nào cũng dễ mua bán kinh doanh, bởi người dân có tâm lý tránh những căn nhà “ma ám” – nơi từng xảy ra trường hợp tử vong bất thường.

Người Hồng Kông có thể được giảm giá 50% nếu chịu sống ở căn nhà “ma ám”

Rớt giá mạnh vì án mạng

Ông Bố Thiếu Minh – Giám đốc điều hành Công ty Bất động sản Midland ở Hồng Kông cho biết, tại những khu nhà từng xảy ra các vụ tử vong bất thường, chủ đầu tư thường phải giảm giá thuê từ 10-20% để thu hút khách hàng và tỷ lệ giảm giá có thể tăng lên gấp đôi nếu ở đó xảy ra vụ giết người gây chấn động xã hội. Bởi, người Trung Quốc cho rằng, căn nhà xảy ra án mạng thường bị ma ám và không may mắn nếu thuê, mua để sinh sống.

Mới đây, tại chung cư cao cấp J Residence, quận Loan Tử (Hồng Kông) xảy ra vụ giết người xôn xao dư luận. Nghi phạm là một người Anh, 29 tuổi, tên Rurik Jutting, làm việc cho ngân hàng Merrill Lynch. Ngày 1-11-2014, cảnh sát Hồng Kông đã phát hiện 2 thi thể phụ nữ trong căn hộ hạng sang của nghi phạm này. Hai nạn nhân khoảng 25-30 tuổi, được xác định là gái mại dâm người Indonesia, bị giết trước đó một vài ngày.

Một cư dân sống ở khu chung cư J Residence cho biết, những người sống tại đây chủ yếu là người nước ngoài và bày tỏ với báo giới rằng “đó thực sự là một cú sốc, bởi người ta chẳng bao giờ nghĩ rằng những điều như thế này lại xảy ra ở Hồng Kông”. Giá thuê lại căn hộ của nghi phạm Rurik Jutting có thể sẽ giảm đi một nửa (trước đó khoảng 29.000 HKD/tháng) dù cho căn hộ này đã được lau dọn sạch sẽ, một giám đốc giấu tên thuộc công ty sở hữu tòa chung cư J Residence cho biết. Nếu căn hộ của kẻ giết người được bán tháo ra thị trường ngay sau đó thì nó cũng rớt giá từ 9 triệu HKD xuống còn 6 triệu HKD.

Theo con số thống kê của trang web Squarefoot.com.hk, trong năm nay, đã có 190 địa điểm ở đặc khu hành chính Hồng Kông xảy ra trường hợp chết người vì những nguyên nhân phi tự nhiên, bao gồm cả vụ việc giết người và tự sát. Theo quy định, các công ty môi giới bất động sản không được phép tiết lộ với khách hàng về điều bất thường đó, tuy nhiên, họ nên cung cấp thông tin nếu được khách hàng yêu cầu, Cơ quan Giám sát và quản lý hoạt động môi giới bất động sản Hồng Kông cho biết.

Trong 7 tháng đầu năm nay, có 14 vụ giết người được cảnh sát Hồng Kông thông báo. Điều này khiến thị trường nhà đất Hồng Kông gặp khó khăn, đến độ xuất hiện những quảng cáo giảm giá 50% cho những người dám thuê, mua căn hộ từng là hiện trường án mạng.

Yếu tố tâm linh

Theo tâm linh và phong thủy, người dân Hồng Kông có xu hướng chọn nơi ở cách xa nghĩa địa, bệnh viện và nhà thờ - những nơi được cho rằng không đem lại vận may. Các tòa nhà chung cư tại trung tâm tài chính châu Á này cũng được đặt tên bỏ qua tầng thứ 4 (trong tiếng Trung, số 4 có phát âm gần giống chữ tử - chết chóc).

Theo một cựu giảng viên về Phong thủy tại trường Đại học Hồng Kông, “đối với những người lớn lên ở Hồng Kông, quan niệm phong thủy luôn hiện hữu trong tâm trí, cho dù họ không tin hoặc chẳng hiểu gì về nó”. Ngược lại, người nước ngoài không mấy quan tâm tới việc sống trong một căn hộ từng xảy ra vụ chết người, Asif Ghafoor - người thành lập trang web Spacious.hk môi giới bất động sản ở Hồng Kông nói và cho biết thêm, đối với họ, vị trí căn nhà vẫn là điều quan trọng nhất.

Do giá bất động sản ở Hồng Kông rất cao - giá thuê nhà tư nhân đạt mức kỷ lục trong tháng 8 vừa qua, khoảng 12.500 HKD/500m2, nên không phải tất cả người dân Hồng Kông đều tránh thuê, mua những căn hộ từng xảy ra án mạng. Tập đoàn bất động sản Trung Thành ở Hồng Kông hiện đang bán đấu giá một căn hộ “ma ám” rộng 550m2 với giá khởi điểm là 3,18 triệu HKD. Theo ông Alger Trình, giám đốc bộ phận quản lý thương vụ đấu giá của Tập đoàn bất động sản Trung Thành, trên thực tế nhu cầu mua và thuê nhà vẫn có, cho dù đó là chủ đầu tư hay người có ý định thuê, mua để ở.

Người tiêu dùng vẫn có thể bị hấp dẫn bởi những cơ hội mua nhà giá rẻ như vậy, ông Bố Thiếu Minh nhận định. Và Lưu – một cô gái 26 tuổi ở Hồng Kông, là một trong số những người tiêu dùng đó. Cô cho biết đang không ngừng săn lùng căn hộ “ma ám” để thuê, bởi theo cô, những căn hộ đó giá rẻ hơn và chỉ 4-5 năm nữa mọi người sẽ quên đi chuyện đen đủi đã xảy ra ở đó.

Đỗ Mai (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.