Trong một nghiên cứu mới, Deutsche Bank, ngân hàng lớn của Đức cho biết giá nhà tại Canada bị định giá cao hơn tới 60% và là mức cao nhất thế giới.

Thị trường nhà đất Canada bị định giá cao nhất thế giới, đứng trên cả Bỉ, New Zealand, Na Uy, Australia, Pháp, Anh, Thụy Điển, Phần Lan và Tây Ban Nha trong tốp 10 thị trường nhà đất bị định giá cao nhất thế giới.

Các nhà kinh tế Peter Hooper, Torsten Slok và Matthew Luzzetti của Deutsche Bank đã đi đến kết luận trên sau khi so sánh trung bình hai thước đo hiện nay là tỷ lệ giá nhà cho thuê và giá nhà so với thu nhập, với mức trung bình lịch sử của chúng.

Trong thước đo đầu tiên, giá nhà cho thuê tại Canada hiện cao hơn mức trung bình lịch sử tới 88%, còn giá nhà so với thu nhập cao hơn mức trung bình 32%.

Sau Canada với mức định giá nhà đất cao hơn 60%, giá bất động sản tại Bỉ bị định giá cao hơn 56%, New Zealand là 51%, Na Uy là 49% và Australia 40%.

Nghiên cứu của Deutsche Bank cũng xem xét bong bóng giá nhà đất tại hầu hết các nước thành viên của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) trước cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008-2009, nhưng nhấn mạnh thực tế rằng bong bóng giá nhà đất tại Canada, Na Uy và Australia vẫn chưa phát nổ.

Một phát hiện đáng lưu ý hơn trong nghiên cứu trên là dựa trên giá nhà trung bình so với thu nhập hộ gia đình trung bình, giá nhà tại thành phố Vancouver còn đắt hơn giá nhà tại New York, trong khi giá nhà tại Toronto chỉ thấp hơn giá nhà tại New York.

Theo Deutsche Bank, phân khúc thị trường chung cư không phải là lĩnh vực duy nhất đáng quan ngại tại Canada, mà nó là sự tổng hợp từ cân bằng thẻ tín dụng, đi vay thế chấp so với thu nhập thực tế của các cá nhân.

Mặc dù nhiều nhà quan sát quốc tế đang cảnh báo về một bong bóng nhà đất tại Canada, nhưng hầu hết các nhà kinh tế Canada đều cho rằng thị trường này sẽ không sụp đổ. Ngay cả Ngân hàng Trung ương Canada mới đây cũng nhấn mạnh rằng họ không thấy khả năng xảy ra bong bóng nhà đất.

Ngoài Deutsche Bank, một báo cáo trước đây của OECD cho biết bất động sản ở Canada được định giá khá cao, đứng thứ 3 trong số 34 nước thành viên của tổ chức này, chỉ sau Bỉ và Na Uy.

OECD cho rằng các nước định giá bất động sản cao rất dễ bị tổn thương trước nguy cơ điều chỉnh giá, đặc biệt khi lãi suất tăng hoặc tăng trưởng thu nhập chậm lại.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội bất động sản Canada (CREA), giá một căn nhà trung bình tại Canada trong tháng 10 vừa qua là 391.820 đôla Canada.

Tốc độ tăng giá hàng năm chủ yếu do sự tăng giá trong một số loại hình bất động sản, dẫn đầu là nhà một tầng (+4,19%); tiếp đến là nhà hai tầng (+3,38%), nhà liền kề (+3,28%) và các căn hộ (+2,05%).

Các khu vực tăng giá hàng đầu là thành phố Calgary (+8,17%), Toronto (+4,54%).

Đến hết tháng 10/2013, đã có tổng số 402.299 ngôi nhà được bán trên toàn Canada.

Dương Hoa (Vietnam+)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.