CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS) khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng chưa giải ngân nhiều nên tranh thủ cơ hội mua trong những thời điểm điều chỉnh này. Nhà đầu tư ngắn hạn, thường xuyên giao dịch nên tranh thủ mua những cổ phiếu có sức cầu mạnh càng sớm càng tốt.

Theo CTCK này, khả năng để VN-Index giảm về mức 421 điểm được loại bỏ, sau khi xuất hiện phiên “bùng nổ theo đà”. Điều này đồng nghĩa với thị trường đã xác định được đáy và xu hướng trung hạn là tăng cho tới khi xuất hiện những phiên phân phối với khối lượng giao dịch lớn liên tiếp, dấu hiệu tạo đỉnh thực sự của thị trường.


Tại sàn Hà Nội, SHS cũng cho rằng khả năng để HNX-Index giảm trở lại mức 117 điểm được loại bỏ, sau khi có phiên “bùng nổ theo đà”. Điều này đồng nghĩa với thị trường đã xác định được đáy và xu hướng trung hạn là tăng cho tới khi xuất hiện những phiên phân phối với khối lượng giao dịch lớn liên tiếp, dấu hiệu tạo đỉnh thực sự của thị trường.

Nhìn chung, CTCK này cho rằng, sau giai đoạn tăng điểm đầu phiên nhờ sự tích cực của nhóm cổ phiếu Bluechips, đà tăng giảm dần về cuối phiên khi mức giá cao thúc đẩy nhà đầu tư bán ra lựa chọn vị thế an toàn. Điểm tích cực là diễn biến thị trường dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản giảm mạnh cho thấy phía cung không bán ra bằng mọi giá. Nhưng thị trường giảm điểm dần với thanh khoản thấp cho thấy động lực thị trường yếu.

Nhóm cổ phiếu lớn tăng giá nhẹ cho thấy tương quan cung cầu khá cân bằng, tuy phía cầu còn thận trọng nhưng phía cung cũng không bán ra với mức giá thấp. Cổ phiếu lớn giữ giá sẽ có vai trò hỗ trợ xu hướng thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Nhưng thị trường điều chỉnh khá sớm trước khi tiến đến vùng kháng cự cho thấy nhà đầu tư ngày càng thận trọng. Nguyên nhân vẫn là vấn đề dòng tiền khi lạm phát tháng 9 tăng khá mạnh khiến nhà đầu tư quan ngại về tốc độ tăng trưởng tín dụng ra nền kinh tế, đặc biệt khi thời điểm hoàn thành tăng vốn của hệ thống Ngân hàng đang đến gần.

Theo SHS , thị trường vẫn trong kênh giảm giá trung hạn đã thiết lập từ tháng 5/2010. Ngưỡng hỗ trợ của thị trường là khoảng 445 điểm đối với VN-Index và khoảng 125-130 điểm đối với HNX-Index. Tương quan cung cầu hiện đang tiến tới điểm cân bằng khi tiến dần đến ngưỡng hỗ trợ.

Chứng khoán Sài Gòn (SSI) : Mặc dù tăng điểm nhẹ nhưng khối lượng giao dịch ngày 21/9 giảm mạnh về mức 33,4 triệu đơn vị, giảm hơn 24 triệu đơn vị so với ngày 21 tháng 9, tương đương với mức giảm 41,82%.

Đồ thị Candlestick ngày 22/9 là một Small White Candle với bóng nến phía trên khá dài, như vậy bên bán vẫn gia tăng khá mạnh ở vùng giá cao. Stochastic Oscillator đảo chiều giảm bên cạnh chỉ báo dòng tiền MFI đi ngang và cần theo dõi chặt chẽ những phiên giao dịch tới.

Có một điều đặc biệt cần lưu ý là các cổ phiếu có vốn hóa lớn đang tác động khá mạnh đến sự vận động của Vn-Index tăng hay giảm vào phiên đóng cửa.

Vùng hỗ trợ 448-451 điểm vẫn được giữ vững và chiến thuật bán cao mua thấp trong phiên vẫn tỏ ra hữu dụng. Nếu không có thông tin gì ảnh hưởng mạnh đến sức cầu, SSI cho rằng Vn-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục vận động tăng hoặc giảm nhẹ quanh mức hiện tại.

Ch ứng khoán Sao Việt (VSSC) : Thị trường giao dịch trong một trạng thái thận trọng bởi người mua và người bán đều đang trông chờ vào các thông tin về CPI và sửa đổi của TT13.

KLGD sụt giảm mạnh thường là dấu hiệu cho thấy lượng cung hàng giá thấp không còn nhiều. Theo thống kê thì KLGD thấplà dấu hiệu cho việc tăng điểm của các phiên sau do hiệu ứng tiết cung.

Trong ngắn hạn thị trường vẫn giao động trong biên độ hẹp với hỗ trợ mạnh tại vùng 445-450. Do vậy việc lựa chọn cổ phiếu có ý nghĩa quyết định đối với việc đạt lợi nhuận trong ngắn hạn.

Vùng giá 450 là điểm tương đối cân bằng phản ánh khá hiệu quả các thông tin vĩ mô, vi mô cũng như tâm lý NĐT. Trong đợt sụt giảm trước đây, thị trường đã trượt quá đà về 420 do áp lực củaviệc giải chấp. Sau khi tình trạng giải chấp được giải quyết thì TT bật trở lại vùng giá 450-455 hiện nay.

Tại thời điểm này, với bối cảnh vĩ mô và KQKD quý 3 sắp công bố, VSSC nghiêng về quan điểm thị trường sẽ tích lũy quanh vùng 450- 465 để có một đợt sóng phục hồi vào quý 4.

CTCK VNDirect ( VND ) cho biết, trước khi có thông tin chính thức về nội dung sửa đổi của Thông tư 13, nhà đầu tư có lẽ vẫn giữ tư tưởng hoài nghi. Phần lớn các nhà đầu tư đều chọn phương án giữ cả cổ phiếu và tiền mặt để có thể dễ dàng ứng biến với các thay đổi sắp tới. Rủi ro về CPI đang trở nên rất hiện hữu, điều này sẽ là vật cản lớn cho các chính sách nới lỏng tiền tệ, hạ lãi suất cho vay của Chính phủ.

VND khẳng định, cả phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản đều không ủng hộ cho thị trường tăng điểm mạnh và liên tục trừ khi có các thay đổi thực sự tích cực của thông tư 13. VN-Index sẽ dao động trong biên độ 445-470 điểm trong thời gian ngắn trước khi có các tin tức cụ thể hơn.

Do vậy VNDirect tiếp tục giữ quan điểm an toàn trong thời điểm nhạy cảm này. Với danh mục 50% cổ phiếu nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt các cơ hội cũng như giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn.

Sacombank-SBS : Vĩ mô hiện tại mặc dù không có tin tức tốt nhưng sự khởi sắc của thị trường quốc tế hứa hẹn sẽ đem đến động lực cho thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn. Các nguồn tin về thị trường Mỹ sẽ không có khủng hoảng kép đưa chỉ số Dow Jones tăng mạnh và qua đó phần nào xoa dịu áp lực về khủng hoảng chung toàn cầu.

Rất nhiều cổ phiếu hiện tại đã có mức giá khá hấp dẫn tại thị trường Việt Nam, mặc dù vậy với sự hạn chế của dòng tiền, sự phân hóa vẫn đang tiếp tục xảy ra khá rõ rệt. SBS tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư giữ nguyên tắc đầu tư ngắn hạn T+4 và thận trọng chọn những cổ phiếu có thanh khoản ổn định trước sự đột biến khó lường của thị trường.

Về trung và dài hạn, SBS vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Tuy nhiên với mức PE của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 20%.

CTCK Woori CNV cho rằng, hiện tại, thị trường chứng khoán còn thiếu những thông tin hỗ trợ để giúp luồng tiền đứng ngoài quay trở lại thị trường cùng với việc hấp dẫn thêm luồng tiền từ các kênh đầu tư khác.

Phân tích kỹ thuật của Woori CBV cho thấy, MFI và RSI đang dao động quanh mốc 50, MACD vẫn ở dưới đường 0 và đang dịch chuyển ngang, trong khi đó dải Bollinger Band đang thu hẹp dần và đường giá vẫn dao dộng quanh đường MA 20 cho thấy xu hướng thị trường sẽ khó có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ trong những phiên giao dịch sắp tới.

Do vậy, đối với các nhà đầu tư cơ bản, có thể xem xét mua vào những mã dự báo sẽ có kết quả kinh doanh tốt trong quý 3 và trong năm nay ở những mức giá hợp lý trong những phiên điều chỉnh.

Ch ứng khoán Tp.HCM (HSC) : Thị trường đang ngóng chờ thông tin về CPI tháng 9 của cả nước cũng như thông tin xung quanh những cải cách trong ngành ngân hàng. Chúng ta đã biết những thông tin này sẽ đi theo chiều hướng nào, tuy nhiên, thị trường vẫn muốn 2 thông tin này được công bố chính thức trước khi có những động thái riêng của mình sau đó. Hiện tại, thị trường sẽ vẫn tiếp tục chờ đợi 2 thông tin này được công bố.

Thị trường một lần nữa cho thấy, một khi không có thông tin quan trọng được đưa ra, thì các chỉ số sẽ biến động không rõ xu hướng.

Trong đó, các chỉ số nhận được sự hỗ trợ từ việc các cổ phiếu hiện đang có mức định giá hấp dẫn; nhưng đồng thời cũng bị hạn chế khả năng tăng trưởng từ nguồn cung vẫn đang hiện hữu.

HSC vẫn tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn mua vào cổ phiếu ở mức giá hiện tại và chờ đợi thị trường thoát khỏi tình trạng giao dịch bế tắc hiện tại.
CTCK SME (SMES) cho rằng chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục sụt giảm, điều này cho thấy đây không phải là một phiên tăng điểm bền vững của thị trường. Thời hạn áp dụng Thông tư 13 đang tới rất gần trong khi đó kết quả sửa đổi cuối cùng vẫn chưa có, bên cạnh đó, hiện tượng giao dịch với khối lượng bất thường trong phiên hôm qua của OGC đã khiến tâm lý chung của NĐT trở nên thận trọng hơn bao giờ hết. Thị trường đang ở trong giai đoạn tích lũy, mọi hoạt động đầu cơ trong thời điểm này đều chứa đựng độ rủi ro cao, chiến lược mua dần vào khi hai chỉ số VN-Index và HNX-Index chạm sát về vùng 445 và 130 điểm sẽ là phù hợp đối với NĐT trung và dài hạn trong thời điểm này.

CTCK Dầu khí ( PSI ) đánh giá phiên giao dịch 22/09 thị trường vẫn tiếp tục giao dịch trong biến độ hẹp (low volatility) với khối lượng thấp, xu hướng chủ đạo là đi ngang và tăng nhẹ. VN-Index chủ yếu biến động trong khu vực 442-469 điểm. Xu hướng này có lẽ sẽ là xu hướng chính từ giờ đến cuối Quý III, xen kẽ trong quá trình này có một vài phiên giật cục tăng khá hoặc giảm bất ngờ. Xu hướng này đã diễn ra trong thời gian qua và có thể còn tiếp tục trong vài phiên tới.

Theo PSI , không có nhiều tin tức tác động đến thị trường lúc này. Do đó, nhà đầu tư có thể từ từ xem xét mua vào cổ phiếu. Xu hướng tăng chưa hình thành nên cần thận trọng, tránh dùng đòn bẩy quá làm tăng rủi ro.

Hoàng Anh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland