Một loạt công ty công nghệ thông báo lợi nhuận gây thất vọng và dự báo triển vọng lợi nhuận kém sáng sủa của Colgate-Palmolive khiến nhà đầu tư chán nản.
Thị trường Mỹ mất điểm vì nỗi lo về ngành công nghệ

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 30,72 điểm tương đương 0,29% xuống 10.467,16 điểm.

Chỉ số S&P 500 hạ 4,60 điểm tương đương 0,42% xuống 1.101,53 điểm.

Chỉ số Nasdaq hạ 12,87 điểm tương đương 0,57% xuống 2.251,69 điểm.

Cổ phiếu nhóm ngành công nghệ và sản xuất hàng tiêu dùng kéo thị trường đi xuống. Một loạt công ty công nghệ thông báo lợi nhuận gây thất vọng và dự báo triển vọng lợi nhuận kém sáng sủa của Colgate-Palmolive khiến nhà đầu tư chán nản với cổ phiếu nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng.

Cổ phiếu công nghệ mất 0,74% giá trị trong phiên hôm qua. Cổ phiếu năng lượng, tài chính, hàng hóa nguyên liệu thô vẫn giữ được màu xanh giúp hạn chế bớt đà đi xuống của thị trường.

Các chỉ số chính trên thị trường Mỹ phiên hôm qua tăng điểm mạnh từ đầu phiên, mức tăng của 3 chỉ số vào đầu phiên xấp xỉ khoảng 0,6% đến 0,7%, tuy nhiên khi nhiều tin xấu được đưa ra, các chỉ số liên tục giảm điểm và lập mức đáy của ngày giao dịch vào khoảng thời gian 12h và 1h chiều.

Đà đi xuống sau đó giảm bớt, sau 3h chiều, đã có lúc các chỉ số xanh trong chốc lát nhưng chốt phiên lại giảm điểm nhẹ.

Khối lượng giao dịch phiên này đã có cải thiện so với những phiên trước đó. Khối lượng giao dịch đạt 8,45 tỷ cổ phiếu so với mức trung bình của năm 2009 là 9,65 tỷ cổ phiếu.

Diễn biến chỉ số công nghiệp Dow Jones phiên ngày thứ Năm (Nguồn: Bloomberg)

Ban đầu thị trường tăng điểm khi từ Exxon Mobil Corp đến AstraZeneca Plc công bố lợi nhuận tốt vượt dự báo, số lượng người Mỹ thất nghiệp lần đầu tuần qua giảm, triển vọng kinh tế châu Âu cải thiện. Khoảng 70% công ty thuộc chỉ số S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2010 tốt vượt dự báo cho đến nay.

Thế nhưng sau đó khi công ty công nghệ như Akamai Technologies, Nvidia Corp và Symantec Corp thông báo kết quả và dự báo lợi nhuận thấp, thị trường lo lắng. Cổ phiếu Colgate-Palmolive giảm sâu nhất trong nhóm cổ phiếu các công ty tiêu dùng sau khi hãng đưa ra dự báo lợi nhuận không đạt mong đợi.

Nhà đầu tư ngoài ra còn lo lắng về số liệu GDP Mỹ quý 2/2010 sẽ được công bố tối ngày hôm nay.

Ông James Bullard, chủ tịch FED tại St. Louis, cho biết ông hết sức lo lắng về rủi ro kinh tế Mỹ có thể rơi vào vòng xoáy giá cả và đầu tư đi xuống kiểu Nhật. Tuyên bố này của ông gây áp lực không nhỏ lên cổ phiếu thời điểm cuối phiên.

Ông Robert Weissenstein, chuyên gia quản lý quỹ tại Credit Suisse, nhận xét: “Tâm lý thị trường hiện nay đã quá bi quan. Ngay cả khi có tin tốt đưa ra, người ta cũng hết sức dè dặt với nó.”

Chỉ số S&P 500 đã giảm 1,2% trong 3 ngày giao dịch vừa qua bởi thông tin niềm tin người tiêu dùng Mỹ đi xuống, số lượng đơn đặt hàng tiêu dùng bền giảm khiến người ta lo ngại đà phục hồi kinh tế chững lại khi chính phủ Mỹ ngưng chương trình kích thích kinh tế. Tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2/2010 được dự đoán tăng trưởng 2,6% từ mức 2,7% trong quý 1/2010.

Ông Jan Hatzius, chuyên gia kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, nhận định việc rút đi các gói kích thích kinh tế và chi tiêu chính phủ sẽ có thể làm mất đi 1,7% tăng trưởng GDP trong năm 2011 và sau khi đã giúp GDP tăng trưởng thêm 1,3% trong khoảng thời gian từ đầu năm 2009 đến đầu năm 2010.

Thông tin mới công bố từ châu Âu cho thấy niềm tin vào triển vọng kinh tế châu Âu tháng 7/2010 lên mức cao nhất trong 2 năm, tỷ lệ thất nghiệp tại Đức giảm tháng thứ 13 liên tiếp, xuất khẩu hiện vẫn góp phần quan trọng đảm bảo đà phục hồi kinh tế khu vực.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của bộ phận điều hành và người tiêu dùng 16 nước khu vực đồng tiền chung châu Âu tháng 7/2010 lên mức 101,3 từ mức 99 của tháng 6/2010.

Thị trường chứng khoán châu Âu phiên hôm qua giảm điểm đến phiên thứ 2 liên tiếp, cổ phiếu các công ty nhóm ngành thực phẩm và tiêu dùng giảm sâu bởi lo lắng về số liệu GDP Mỹ công bố ngày hôm nay.

Thông tin kinh tế Mỹ trong tuần

Ngày thứ Sáu:

8h30 sáng: Số liệu về GDP Mỹ quý 2/2010

9h45 sáng: Chỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất Chicago

9h55 sáng: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ

Cafeland.vn
Theo Reuters

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland