Thực tế cho thấy, trong thời điểm nền kinh tế có nhiều khó khăn như 6 tháng đầu năm, các chủ tòa nhà cho thuê mặt bằng đã có nhiều chính sách kích cầu khách thuê rất đặc biệt.

Nhu cầu vẫn lớn?


Tại TP.HCM, nguồn cung khách thuê mới ở thời điểm cuối quý II vẫn có, mặc dù ít hơn. Khảo sát của các Cty tư vấn về BĐS cho thấy, so với cùng kỳ, nhu cầu hỏi thuê mặt bằng văn phòng trong quý II/2011 giảm. Diện tích mặt bằng thực thuê của 6 tháng đầu năm 2011 đạt 67 nghìn m2, trong khi cùng kỳ năm 2010 đạt đến 130 nghìn m2. Theo các chuyên gia, nếu kinh tế ổn định vào 6 tháng cuối năm nay thì nhu cầu thực thuê sẽ tốt hơn. Giá thuê văn phòng ở TP.HCM có giảm nhẹ, ở mức 40 USD/m2/tháng. Nhưng nếu so với giá chào thuê cách đây 2 năm, thì giá văn phòng hạng A hiện đã giảm mạnh, đầu năm 2009 giá chào 70 USD/m2/tháng.


Tại Hà Nội, trong quý II thị trường văn phòng cho thuê đón nhận nguồn cung mới trên 10 nghìn m2 từ các dự án. Ở hạng A tại Hà Nội đạt 165.300m2, giá chào thuê trung bình giảm nhẹ dưới 5% so với quý I, trở lại mức 37,45 USD/m2/tháng, tương đương mức giá năm 2007. Riêng giá thuê văn phòng hạng A ở khu vực phía tây đang có xu hướng tiến gần về mức giá thuê văn phòng hạng B ở khu vực Đống Đa, Ba Đình.


Ông Marc Townsend - Tổng giám đốc CBRE Việt Nam nhận định thị trường văn phòng cho thuê khả quan, từ nay tới cuối 2011 đầu 2012, một lượng lớn nguồn cung sẽ được lấp đầy bởi các khách thuê có nhu cầu mở rộng và dịch chuyển văn phòng. Năm 2012 dự kiến sẽ là năm kỷ lục về lượng mặt bằng văn phòng cho thuê được, cho dù tỷ lệ mặt bằng trống và nguồn cung cũng sẽ tăng mạnh.


Chiêu hút khách hàng


Theo các chuyên gia, mặt bằng bán lẻ của Việt Nam vẫn sẽ là một thị trường đầy tiềm năng. Đây cũng là thời cơ để Việt Nam thu hút nhiều thương hiệu bán lẻ vốn đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn bởi phải đối mặt với sự thắt chặt chi tiêu ở những thị trường các nước phát triển.


Thực tế cho thấy, trong thời điểm nền kinh tế có nhiều khó khăn như 6 tháng đầu năm, các chủ tòa nhà cho thuê mặt bằng đã có nhiều chính sách kích cầu khách thuê rất đặc biệt. Cụ thể như, miễn tiền thuê một thời gian để bù đắp cho khách thuê về chi phí trang trí nội thất bằng cách tính tiền thuê theo từng năm và năm đầu tiên có giá thuê thấp hơn mức giá thỏa thuận, giá cho thuê sẽ tăng dần theo mỗi năm nhưng luôn thấp hơn giá thỏa thuận; miễn hoặc giảm phí chỗ đậu xe, treo bảng hiệu quảng cáo; có điều khoản được phép mở rộng hay thu hẹp văn phòng; cho quyền ưu tiên chấm dứt hợp đồng; thanh toán, đặt cọc linh hoạt hơn; có thể xem xét lại giá thuê theo từng giai đoạn. Nếu thuê diện tích càng lớn và cam kết thuê lâu dài thì càng nhận được nhiều ưu đãi. Với chính sách ưu đãi, khách thuê cam kết gắn kết lâu dài hơn.

Theo Thanh Huyền (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.