Phí giao dịch bất động sản thông thường đều do bên mua bán tự thỏa thuận với các môi giới bất động sản và xoay quanh mức 0,5-1% trên tổng giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, hiện tại các môi giới rất ít khi áp dụng mức này mà thường “cài” vào giá bán. Điều này khiến cho thị trường loạn giá khi số lượng môi giới lên đến cả nghìn người.

Tại Hà Nội đang có khoảng 300 sàn giao dịch và hàng nghìn văn phòng môi giới nhà đất tham gia các hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản. Lực lượng đông đảo các “cò” môi giới khiến cho thị trường bất động sản không chỉ loạn về giá, loạn phí giao dịch. Điều này khiến thị trường bất động sản thiếu minh bạch.

Theo các văn phòng môi giới, tùy vào mỗi công ty môi giới bất động sản có một giá khác nhau. Thông thường trên thị trường, phí môi giới nhỏ hơn 5% giá trị hợp đồng. Những hợp đồng có giá trị tài sản lớn thì phí môi giới sẽ ít và ngược lại. Hầu hết các dịch vụ môi giới mua bán hoặc cho thuê nhà đất nhỏ lẻ hiện nay trên thị trường bất động sản đều không ký hợp đồng môi giới trước mà chỉ thỏa thuận phí hoa hồng bằng miệng.

“Nếu bán bằng mức giá chủ nhà đưa ra thì phí môi giới 1%, còn nếu bán kênh được giá lên thì đương nhiên môi giới sẽ không nhận tiền bên bán mà chỉ nhận bên mua phí hoa hồng” anh Minh Trường – nhân viên môi giới sàn giao dịch Gia Phát cho biết.

Ông Nguyễn Văn Minh – Thư ký hiệp hội bất động sản, các mức phí trong hoạt động môi giới tư vấn vẫn bỏ ngỏ. Hiện trên thị trường đang có khoảng 1.000 nhà môi giới trong đó mỗi người đưa một mức phí giao dịch vì vậy nếu không cho sự chuẩn hóa sẽ làm thị trường không minh bạch.

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland