Trong năm 2011, so với mục tiêu kế hoạch, kết quả kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp bất động sản đều không đạt, thậm chí nhiều doanh nghiệp bị lỗ nặng.
Thị trường địa ốc sẽ khởi sắc từ đầu năm 2013Chưa có kết quả kinh doanh chính thức của cả năm, nhưng qua kết quả kinh doanh của 3 quý đầu năm 2011, nhiều doanh nghiệp tên tuổi từng được biết đến như Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà, Công ty Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR)… đã phần nào phản ánh được sự khó khăn của thị trường.

Theo giải trình chung của các doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn đến kết quả kinh doanh không tốt là do sản phẩm tiêu thụ chậm, trong khi gánh nặng lãi vay tăng cao đã “ngốn” hết lợi nhuận của doanh nghiệp. Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) đã đưa ra kết quả so sách, nếu quý III/2010, chi phí tài chính của TDH chỉ tăng hơn 5,9 tỷ đồng, thì quý III/2011 đã vọt lên hơn 14,3 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay hơn 12,7 tỷ đồng. Đó cũng là lý do khiến TDH bị lỗ hơn 7,8 tỷ đồng trong quý III/2011.


Cũng vì quá khó khăn, nên thời gian qua, tại TP.HCM, đã xuất hiện xu hướng một số dự án căn hộ giảm giá bán khá mạnh, chấp nhận bán lỗ để thu hồi vốn.


Chưa có thống kê chính thức, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, đến thời điểm này, có không ít doanh nghiệp địa ốc yếu sức chịu đựng phải co cụm hết mức, hoặc đóng cửa doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Minh Sương, Giám đốc Công ty Bất động sản Đại Nam (quận 2, TP.HCM) cho biết, đã chính thức đóng cửa doanh nghiệp. “Thị trường quá khó khăn, nhiều tháng liền không bán được sản phẩm, trong khi đó, chi phí nuôi Công ty mỗi lúc một tăng, nhân viên không có thu nhập, nên xin nghỉ việc”, ông Sương nói và cho rằng, đóng cửa doanh nghiệp là đồng nghĩa với phá sản, nhưng đây là giải pháp “cắt lỗ” hiệu quả nhất.


Theo các chuyên gia địa ốc, thị trường đã, đang và sẽ có một cuộc sàng lọc thực sự. Theo đó, đã qua rồi cái thời ai cũng có thể mở doanh nghiệp bất động sản và kiếm được lợi nhuận mà không cần nhiều vốn, kiến thức và kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong khó khăn bao giờ cũng có những cơ hội. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho rằng, theo chu kỳ, thị trường địa ốc thời gian tới sẽ phục hồi, vì vậy, doanh nghiệp nào “trụ” lại được và có chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, sẽ có được nhiều cơ hội mới.


Còn theo ông Lê Chí Hiếu, thị trường đang trong giai đoạn sàng lọc, thanh lọc chủ đầu tư xử lý nợ xấu, sau đó sẽ ổn định lại. “Từ nay đến tháng 6/2012, thị trường bất động sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau tháng 6, khi lạm phát được kiềm chế, lãi suất hạ nhiệt, thị trường sẽ bớt khó khăn và theo đúng chu kỳ của thị trường, đầu năm 2013, thị trường bất động sản sẽ thực sự khởi sắc trở lại”, ông Hiếu dự báo và cho rằng, vấn đề còn lại của doanh nghiệp là, làm thế nào để xoay sở được trong thời gian thị trường khó khăn.


Theo ông Hiếu, để giảm bớt khó khăn, Nhà nước cần có những chính sách về tín dụng, thuế sử dụng đất… để hỗ trợ thị trường.

Theo Tăng Triển (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.