Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhận định, vừa qua, doanh nghiệp quá tập trung vào căn hộ đắt tiền trong khi khả năng thanh toán của người dân có hạn.

Năm 2011, thị trường sẽ chuyển hướng sang căn hộ giá trung bình. Ảnh: Hoàng Hà.

Trao đổi với báo chí chiều 21/1, ông Nam cho rằng năm 2010 thị trường bất động sản còn trầm lắng, giá cả không giảm nhưng giao dịch sụt mạnh, chủ yếu do chính sách vĩ mô tập trung kiềm chế lạm phát buộc phải siết tín dụng và doanh nghiệp chủ quan đầu tư theo phong trào. Mặc dù Bộ Xây dựng đã có cảnh báo, nhắc nhở doanh nghiệp cần chuyển sang đầu tư xây dựng loại hình căn hộ giá trung bình nhưng do độ trễ của thị trường nên các nhà đầu tư chưa chuyển hướng kịp.

"Doanh nghiệp quá tập trung vào căn hộ cao cấp đắt tiền trong khi khả năng thanh toán có hạn. Năm 2011, thị trường sẽ chuyển hướng sang căn hộ có giá trung bình", Thứ trưởng Nam dự đoán.

Năm qua, Vinaconex Xuân Mai đã bán hơn 300 căn hộ cho người thu nhập thấp tại phố Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) với giá 8,8 triệu đồng một m2, thu hút sự quan tâm của dư luận và có tới hàng trăm người lên tận Xuân Mai để bốc thăm chọn quyền mua. Theo ông Nam, Hà Nội năm tới sẽ hoàn thành trên dưới 10.000 căn hộ giá trung bình để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Báo cáo mới nhất của Công ty Savills Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 4/2010 đón nhận thêm 13 dự án chung cư mới và phân khúc giá bình dân thu hút sự quan tâm của nhiều người mua. Cụ thể, trong quý 4 năm 2010, dự án có mức giá trung bình bán tốt hơn, tỷ lệ giao dịch đạt 85%, tăng khoảng 10% so với quý trước. Các dự án có giá rẻ, diện tích nhỏ có đến 95% căn hộ đã được bán hết. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, tỷ lệ giao dịch thành công không nhiều.

Mới đây, Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) cũng đầu tư 1.000 căn hộ nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá (huyện Gia Lâm) và tiếp tục triển khai 124 căn hộ tại xã Đại Mỗ (huyện Từ Liêm). Dự án nhà ở tại khu Kiến Hưng (Hà Đông) bắt đầu xây dựng vào cuối tháng 8 với hơn 1.500 căn hộ do Vinaconex đầu tư. Các doanh nghiệp của Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội là Handico 3 và 5 cũng đã khởi công dự án nhà cho người nghèo với 840 căn hộ tại Sài Đồng (quận Long Biên)...

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland