Theo các chuyên gia của ngân hàng Barclays, tới cuối năm 2015, giá nhà tại Hồng Kông sẽ giảm 30% do tăng trưởng thu nhập hộ gia đình và phí thuê nhà chậm lại, trong khi lượng cung nhà tăng lên.

Giá nhà tại Hồng Kông đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2009, và hiện đang giảm dần - Ảnh: Bloomberg.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của các chuyên gia phân tích Paul Louie và Zita Qin cho rằng, ngân hàng Barclays đang đánh giá tiêu cực về thị trường nhà đất ở Hồng Kông. Nhà băng này cũng dự đoán giá văn phòng sẽ giảm 20%, trong khi giá bất động sản bán lẻ vẫn giữ nguyên trong giai đoạn này.

Cũng trong tháng này, các ngân hàng UBS AG, Bank of America và tập đoàn Jefferies cũng dự đoán giá nhà ở tại Hồng Kông sẽ giảm ít nhất 20% qua năm tới. Giá nhà tại Hồng Kông đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm 2009, do lãi suất thế chấp thấp, cung nhà mới thiếu và lượng nhà đầu tư từ đại lục tăng vọt.

Việc giá nhà tăng vọt đã khiến chính quyền Hồng Kông ngay từ năm 2010 đã phải áp dụng thêm mức thuế đánh vào bất động sản và thắt chặt những yêu cầu cho vay thế chấp, nhằm ngăn chặn xảy ra tình trạng bong bóng tài sản.

Những biện pháp kiềm chế giá cả của chính quyền Hồng Kông đã phần nào phát huy tác dụng, làm thị trường nhà đất chùng xuống. Trong quý ba vừa qua, đặc khu này chỉ có khoảng 11.000 giao dịch nhà đất, mức thấp nhất từ trước đến nay. Theo giới phân tích, giá nhà tại Hồng Kông đang dần hạ nhiệt.

Trên thực tế, các đánh giá về sự đi xuống của thị trường nhà đất Hồng Kông đã được nhắc tới nhiều trong thời gian gần đây. Theo báo chí Hồng Kông hồi tháng 8, giá nhà ở nói chung ở đặc khu này đã giảm 10% kể từ khi quy định về quyền kinh doanh nhà ở thuộc sở hữu lần đầu có hiệu lực từ ngày 29/4.

Báo cáo trước đó của ngân hàng CIMB (Malaysia) cũng nhận định, nhu cầu mua nhà lần đầu hạn chế, cung tăng và chính sách ghìm giá đồng tiền so với USD sẽ khiến cho thị trường địa ốc Hồng Kông đi xuống. Báo cáo dự đoán mức giảm trong năm 2014 là 10-15% và giảm thêm 15-20% vào năm 2015.

Trong khi đó, nhiều công ty cho thuê địa ốc cũng xác nhận rằng, tình trạng giá thuê nhà ở đặc khu hành chính Hồng Kông sụt giảm mạnh đang diễn ra. Hãng bất động sản Centaline cho biết, giá thuê nhà trung bình hàng tháng vào tháng 6 vừa qua đã giảm 0,4% so với tháng 5.

Việc nhiều chủ nhà thay vì bán chuyển sang cho thuê, đã khiến nguồn cung nhà cho thuê tăng vọt và đẩy giá đi xuống. Nhiều chuyên gia phân tích dự đoán, tình trạng cung tăng sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian sắp tới.

Thanh Hải (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.