Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Xuân Thiện, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết đã đến thời điểm rất thuận lợi cho người mua nhà và thị trường sẽ bớt khó khăn trong những tháng cuối năm...

Ông Thiện cho hay, trước những điều chỉnh kinh tế vĩ mô, ngân hàng hạ lãi suất, hy vọng thị trường cuối năm sẽ tốt lên. Về tín dụng, một số ngân hàng đã cho vay bất động sản.

Bộ Xây dựng đã ký hợp đồng với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV áp dụng lãi suất cho vay mua nhà 14%/năm.

Về sức khoẻ của doanh nghiệp bất động sản, ông Thiện cho rằng, đây là câu chuyện dài. Những nhà đầu tư nghiêm túc, có nghiên cứu thị trường đúng đắn, có tầm nhìn trung và dài hạn thì không ai bị ốm cả. Với những nhà đầu tư này, không đến mức quá khó khăn. Còn nếu đầu tư ngắn hạn thì có nhiều vấn đề.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, trong số 180.000 tỷ đồng đầu tư công dành riêng cho năm 2012, Chính phủ mới dùng 60.000 tỷ đồng. Vì thế trong 7 tháng còn lại của năm, 120.000 tỷ đồng nữa sẽ được bơm vào thị trường.

“Dòng tiền này khi lưu thông chắc chắn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, tác động tích cực đến nhiều ngành nghề khác, trong đó có địa ốc”- Ông Nam chia sẻ.

Cũng theo Bộ Xây dựng, gói đầu tư công, cộng thêm 38.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ tạm ứng trước vốn năm 2013 thì trong 7 tháng cuối năm, thị trường có thể sẽ đón nhận khoảng 200.000 tỷ đồng.

Đó là chưa kể tới gói giải pháp khoanh nợ 100.000 tỷ đồng tạo điều kiện cho các ngân hàng giải ngân cho vay giúp tăng trưởng kinh tế. Bộ Xây dựng dự báo, với xu hướng hạ lãi suất cũng sẽ kích thích người dân đầu tư vào bất động sản. Ngân hàng thừa vốn sẽ cho vay trở lại.

Phân tích khả năng thanh khoản của bất động sản, ông Vũ Xuân Thiện cho rằng, các dự án đang triển khai bán nhà thời điểm hiện nay cơ bản là có giá trị thực.

Giá bất động sản hợp lý hay không phải đánh giá cụ thể từng khu vực khác nhau. Với thị trường TP Hồ Chí Minh, giá đã hợp lý, người mua có nhiều quyền lựa chọn. Tại Hà Nội cũng vậy.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.