Có lẽ chưa có thời điểm nào phân khúc đất nền, đặc biệt là đất ven đô Hà Nội lại rớt giá thê thảm như hiện nay. Dự báo những tháng đầu năm 2012, tình hình cũng không khá khẩm gì hơn. Trong khi đó, nhờ hạ tầng tốt, mức giá hợp lý, thị trường này tại TP. Hồ Chí Minh đang cho thấy sự khởi sắc mới.

Đất nền ven Hà Nội “đóng băng”

Theo thống kê của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam, thời điểm này, khoảng 70% dự án khu đô thị mới ven Hà Nội có sản phẩm giảm giá, hoặc công bố giá bán thấp hơn đầu năm 35-40%. Cụ thể, Công ty CP Phát triển đô thị Từ Liêm mở bán dự án Bắc quốc lộ 32 với mức giá hấp dẫn: 33 triệu đồng/m2. Đợt mở bán này, hầu hết là diện tích lớn (trên 200m2) và một số biệt thự với diện tích 300m2. Dù giá hấp dẫn nhưng theo đại diện của doanh nghiệp, có ít khách hàng, nhà đầu tư đến giao dịch. Có thể công ty sẽ khó hoàn thành được kế hoạch kinh doanh chung đã đề ra. Bên cạnh đó, những dự án chào bán trước như dự án Vân Canh (Hoài Đức); dự án Geleximco (Hà Đông) cũng không nằm ngoài quỹ đạo rớt giá.

Khảo sát của chúng tôi cho thấy, từ cuối tháng 10 đến nay, giá đất hai dự án này đã giảm thêm từ 5-7 triệu đồng/m2: các lô đất thuộc dự án Vân Canh đang được chào bán mức khoảng 40 triệu đồng/m2 diện tích nhỏ, đường to. Lô diện tích lớn trên 150m2 được chào bán 36-38 triệu đồng/m2. Dự án Geleximco, tại khu C, các căn liền kề được chào bán nhiều với mức giá 38-40 triệu đồng/m2, đường nhỏ khoảng hơn 30 triệu đồng/m2. Nhiều dự án khu đô thị mới khu vực dọc trục quốc lộ 32 như Kim Chung- Di Trạch, Tân Tây Đô, Tâm Việt, An Thịnh 3, An Thịnh 6… luôn là điểm nóng của nhà đầu tư trong hơn 1 năm trở lại đây, thế nhưng cuối năm 2011 gần như đóng băng.

Anh Nguyễn Hoài Nam, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm, cho biết: Người đầu cơ phải bán tháo cắt lỗ đã khiến giá giảm sâu. Thậm chí, không ít chủ đất sẵn sàng bán đất nền với mức giá chỉ 25-30 triệu đồng/m2 để thu tiền về. Nhưng khi thị trường trầm lắng, nguồn cung ngày một nhiều, thị trường ít giao dịch là điều dễ hiểu. Còn ông Đỗ Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà- Thăng Long, đã đưa ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến thực trạng hiện nay. Đó là tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn, chủ trương thắt chặt tín dụng của Chính phủ. Dòng tiền bị phân bổ vào các kênh đầu tư an toàn và dễ thanh khoản hơn như vàng, ngoại tệ chứ không ưu tiên bất động sản. Ngoài ra, vấn đề quan trọng nhất tạo nên thành công của thị trường là sự tham gia của các nhà đầu tư có tiềm lực. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này đang có tâm lý nghe nghóng, nằm im chờ giá giảm tiếp. Tất cả những yếu tố trên đã khiến thị trường đất nền ven đô Hà Nội vốn đã im ắng lại càng thêm ảm đạm.

Dù vậy, bà Lê Thị Tuyến- Giám đốc Marketing Công ty CB Richard Ellis Việt Nam- cho rằng, giá đất nền dự án tại những dự án vùng ven đang giảm khá sâu. Nhiều dự án chào bán với mức giá khá hợp lý và đang được xem là cơ hội mua tốt cho khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự.

TP. Hồ Chí Minh “ấm” dần

Trái ngược với thị trường ảm đạm tại Hà Nội, những lô đất nền ven TP. Hồ Chí Minh đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, giao dịch khá nhộn nhịp. Mới đây, Công ty CP Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real) chính thức mở bán giá gốc lần 1 dự án đất nền Nature Land thuộc khu đô thị mới Đông Tăng Long, quận 9. Tọa lạc ngay khu vực cửa ngõ phía Đông- cửa ngõ chính dẫn vào thành phố Hồ Chí Minh. Nature Land được các nhà đầu tư đánh giá là dự án điển hình trong chiến lược đón đầu trên thị trường bất động sản ven đô. Dự án cách trung tâm Hồ Chí Minh khoảng 13 km, bốn mặt tiếp giáp các đường trục chính của quận 9, gồm đường vành đai 3 (120m), đường Nguyễn Duy Trinh (30m)… Thời gian tới, Nature Lan hứa hẹn sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ khi tuyến đường cao tốc Long Thành- Dầu Giây hoàn thành vào năm 2013. Đặc biệt, đây là dự án duy nhất được ngân hàng hỗ trợ cho vay tới 90% giá trị cùng nhiều hình thức thanh toán linh hoạt.

Theo ông Trần Huy Hùng, Giám đốc Công ty tư vấn Bất động sản Thành Hiệp, sở dĩ đất nền TP. Hồ Chí Minh được nhiều nhà đầu tư quan tâm do hạ tầng ven đô đang phát triển mạnh. Quỹ đất phát triển các dự án đất nền tại các quận gần trung tâm thành phố hiện không nhiều. Trong khi đó, tâm lý của nhiều người dân vẫn thích ở nhà riêng hơn nhà chung cư nên tìm đến đất nền. Quan trọng hơn cả là giá hấp dẫn. Như tại dự án đất nền Nature Land, giá chỉ từ 9,9 triệu/m2. Các dự án khác cũng dao động từ 12 -18 triệu/m2 tùy vị trí. Ngoài yếu tố giá đất rẻ thì do nhu cầu bảo toàn giá trị tài sản nên người có tiền tiết kiệm hiện tìm đến phân khúc đất nền bởi tính thanh khoản của loại hình sản phẩm này tốt hơn căn hộ.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia bất động sản, thị trường đất dự án ven TP. Hồ Chí Minh vẫn sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường bất động sản phía Nam trong những tháng đầu năm 2012. Đây sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn, mục tiêu của nhiều nhà đầu tư, người có nhu cầu sử dụng để sinh sống và làm việc.

Theo Nguyễn Hải - Bùi Quang (Báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.