Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có những chuyển biến mới khi thị trường đất nền tăng nhiệt, trong khi thị trường căn hộ, biệt thự chuyển sang phân khúc trung cấp.

Đất nền ở khu vực ven biển Đà Nẵng hiện đang có mức giá cao nhất và khó có sự thay đổi lớn về giá (Ảnh: Phong Vân)
Thị trường đất nền: một quý tăng 24% so với cả năm
Theo nhận định của CBRE Việt Nam, thị trường đất nền (đất phân lô) ở Đà Nẵng đang rất sôi động từ sự gia tăng nguồn cung từ quý 3-2010. Trong quý 1-2011, số lượng đất nền được chào bán là 3.218 lô, tăng 24% so với 2.590 lô của cả năm 2010. Từ nay đến năm 2011, dự kiến có khoảng 5.200 lô đất nền sẽ tung ra thị trường.
Có 7 khu vực phụ của loại hình đất nền, tập trung tại ba khu vực chính xung quanh thành phố. Khu vực Tây Bắc bao gồm 3 khu vực phụ và chứng kiến sự tăng giá cao nhất so với quý trước, từ 20-40%. Đây là khu vực có mức giá thấp nhất và vì vậy, dễ có sự thay đổi giá lớn nhất.
Khu vực ven biển cũng bao gồm hai khu vực phụ và có sự tăng giá thấp nhất so với quý trước. Khu vực này hiện đang có mức giá cao nhất và khó có sự thay đổi lớn về giá.
Khu vực thứ ba, nằm ở phía nam thành phố, bao gồm hai khu vực phụ, được người Đà Nẵng ưa thích do nằm tại khu vực phát triển mới của thành phố, có vị trí gần với cả khu trung tâm và Hội An nên phổ biến với dân cư hiện hiện tại.
CBRE cho biết, hầu hết người mua đất nền là nhà đầu cơ, những người mong muốn có khoản lợi nhuận trong thời gian ngắ mà ít quan tâm đến mục đích tương lai của dự án. “Chúng tôi nhận thấy sự chuyển hướng khi các nhà đầu cơ mua các lô đất nền để tìm kiếm khoản lợi nhuận nhanh hơn cho sự đầu tư của họ. Đất nền dễ mua với mức giá hợp lý và mang đến cơ hội cho lượng người mua lớn hơn”, ông David Scribner, Trưởng chi nhánh III CBRE Việt Nam, nhận định.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đắc Trung, Trưởng phòng Nghiên cứu của CBRE Đà Nẵng, cho biết: “Từ khoảng quý 3-2010, chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng đột biến của nguồn cung mới đất nền và bất động sản Đà Nẵng đang thật sự chuyển hướng sang mảng thị trường này với một sự nhận thức rộng rãi”, ông Trung nói.
Thị trường căn hộ, biệt thự chuyển sang trung cấp
Trong khi thị trường đất nền tăng đột biến thì thị trường nhà ở đang bắt đầu chuyển hướng sang phân khúc căn hộ, biệt thự trung cấp. Theo CBRE Việt Nam, các chủ đầu tư đang chuyển dần ưu tiên sang các dự án trung cấp để chào bán những căn hộ có mức giá dễ chi trả lơn để nhắm đến thị trường lớn hơn của người mua.

Người Hà Nội tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Người mua từ Hà Nội vẫn tiếp tục chiếm đa số trên thị trường bởi ngoài vị trí địa lý, Đà Nẵng có những điều kiện thời tiết thuận lợi và sở hữu nhiều bãi biển đẹp, sạch.

Trong quý 1-2011, 51% lượng người mua ở thị trường căn hộ là từ Hà Nội và 39% là người Đà Nẵng. Đối với thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, khoảng 80% người mua từ Hà Nội (Nguồn: CBRE Việt Nam)

Hiện nay, phân khúc trung cấp đang chiếm thị phần lớn nhất với 47% tổng nguồn cung căn hộ. Giá của căn hộ trung cấp đạt đỉnh trong quý 2-2010, giảm xuống vào quý 3 và tăng trở lại trong hai quý vừa qua. Giá căn hộ trung cấp đạt 860 USD/m2 tại thời điểm cuối quý 1-2011.
Với thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, tại Đà Nẵng sẽ chứng kiến sự gia tăng những dự án chào bán trở lại trong năm 2011 cùng với những dự án mới. Những dự án mới sẽ được chào bán gồm Norman Estates, giai đoạn 5 của Ocean Villas, Mercur Sơn Trà, InterContinential, Bãi Bắc, MontgomerieLinks. Tỷ lệ bán tổng quan của các biệt thự là 52,2% tính đến quý 1-2011, tăng 9,5% so với quý trước nhưng giảm 0,6% so với cùng kỳ.
Còn theo đánh giá của Savills Việt Nam, trong quý 1-2011, thị trường căn hộ và biệt thự tại Đà Nẵng có sức cung và cầu đều tăng. Về nguồn cung năm 2011, phân khúc thị trường này sẽ đưa ra thị trường trên 450 căn biệt thự từ 9 dự án đang triển khai và đã bán hết trong quý 1. Nguồn cung về căn hộ để bán là 2.078 căn từ 11 dự án.
Ông Peter Ryder, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Indochina Land, dẫn chứng các dự án do Indochina Land đầu tư đã gặt hái thành công tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Tại Đà Nẵng, với dự án Hyatt Regency Đà Nẵng đã bán hết 22/27 biệt thự và 140/183 căn hộ. Số biệt thự và căn hộ còn lại cũng được khách hàng đặt mua bởi sản phẩm đang trong quá trình xây dựng. “Với đà phát triển của thị trường và tiềm năng kinh tế Đà Nẵng, nhất là du lịch, việc đầu tư các dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại Đà Nẵng đang có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ”, ông Perter Ryder nói.
Giá căn hộ hạng sang tại Đà Nẵng giữ vững trong ba quý qua, trong đó giá căn hộ phân khúc cao cấp giảm một chút so với quý trước, từ 1.842 USD xuống 1.787 USD/m2. Tính đến quý 1-2011, 85,2% các căn hộ hạng sang đã được bán hết. Như vậy có thể thấy, tỷ lệ bán của các dự án cao cấp ít thay đổi trong khi các dự án trung cấp tăng lên, phản ánh thị trường chuyển hướng sang trung cấp.
Cafeland.vn - Theo Báo Đà Nẳng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland