Thị trường BĐS đã và đang là đề tài được dư luận quan tâm nhất suốt mấy tháng nay. Nhiều cuộc hội thảo với chủ đề phá băng BĐS, kích cầu, giải phóng hàng tồn… đã được tổ chức thu hút nhiều chuyên gia, DN tham gia tìm giải pháp.


Chung cư Satra Eximland vừa giao nhà cho khách hàng xong
thì giá bị đẩy tăng lên từ 2-3 triệu đ/m2.

Nhiều đại biểu Quốc hội lo lắng, bức xúc với đống hàng tồn khổng lồ mang tên BĐS, khiến hơn 1 triệu tỷ đồng bị “chôn sống”, trở thành cục máu đông của nền kinh tế. Song, bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS liệu có bi đát như những gì mà báo chí cũng như dư luận xã hội phản ánh hay không? Hãy cùng PV Báo Xây dựng thâm nhập thị trường này để có câu trả lời chính xác nhất.

Chị Trần Thị Phương hiện đang sinh sống ở một căn hộ chung cư tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM chỉ 52m2 nhưng vị trí đẹp, thoáng, đi lại thuận tiện lại gần trung tâm Q.3, Q.1 nên mặc dù cũ nhưng lúc “nóng sốt” có thể bán được khoảng 1,3 - 1,4 tỷ đồng, nay “đóng băng” nhưng nếu bán với giá 1,1 - 1,2 tỷ vẫn có người mua ngay. Nghe thông tin nhà, đất giảm giá, tiện nghi gấp nhiều lần chung cư chị đang ở nên chị quyết tâm đổi nhà. Chung cư đầu tiên chị định mua là Horizon Tower nằm trên đường Nguyễn Văn Nguyễn, Q.1, ngay góc Hai Bà Trưng. Chung cư này có hồ bơi, hầm để xe và nhìn ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè cực kỳ thơ mộng, vừa mới bàn giao nhà cuối năm ngoái, giá rao bán hồi tháng 6/2012 chỉ từ 29 - 32 triệu đ/m2, tùy tầng và tùy view. Chung cư Srec nằm ngay mặt tiền đường Trường Sa, Q.3 giá chỉ từ 25 triệu đ/m2, chung cư Satra Eximland đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận sẽ bàn giao nhà cho khách hàng trong quý III/2012 có giá khoảng 30 triệu đ/m2… Với các mức giá như trên, nếu mua một căn hộ có diện tích từ 70 - 80m2 thì gia đình chị sau khi bán căn hộ đang ở được khoảng 1,1 tỷ đồng sẽ phải bù thêm khoảng từ 800 - 1 tỷ đồng là vừa sức. Tuy nhiên, do nghe nói BĐS sẽ còn giảm sâu nữa nên chị chần chừ chưa mua.

Gần đây, nghe thông tin thị trường BĐS ngày càng khó khăn, thanh khoản ngày càng trầm lắng, nhiều chủ đầu tư phải xả hàng, giảm giá để trả nợ ngân hàng, nhiều thông tin phản ánh giá BĐS đã giảm sâu…, chị Phương nghĩ đã đến lúc mình đổi nhà. Trở lại những chung cư nằm trong tầm ngắm từ đợt trước để khảo giá, chị tái mặt khi biết rằng giá đã tăng ngoài tầm với của mình. Điển hình như căn hộ có diện tích 70m2 tại chung cư Horizon giá 35- 37 triệu đ/m2, tăng từ 6 - 7 triệu đ/m2; Hay căn hộ 78m2 chung cư Srec nay tăng lên 34 -35 triệu đ/m2; Chung cư Satra Eximland vừa giao nhà cho khách hàng xong thì giá bị đẩy tăng lên từ 2-3 triệu đ/m2. Do có nhiều người đến mua, thanh khoản tốt nên giá tăng! Chủ căn hộ lầu 12 chung cư Horizon đã đồng ý bán với giá 32 triệu đồng/m2 nhưng thấy giá lên liền để cho thuê với giá 16 triệu đ/tháng.

Thanh khoản phụ thuộc vào vị trí - sản phẩm - chủ đầu tư

Trong khi thị trường BĐS ảm đạm nhưng vì sao những chung cư đã hoặc sắp bàn giao thanh khoản vẫn tốt và giá lại tăng? Theo tôi biết, đó là những chung cư đảm bảo được cả 3 yếu tố: vị trí tốt, sản phẩm phù hợp và chủ đầu tư uy tín. Thực tế, chỉ những căn hộ đã hiện hữu, khách hàng nhìn thấy rõ ràng sản phẩm thì mới dám bỏ tiền ra mua. Ví như cùng điều kiện vị trí như nhau nhưng chung cư Kim Tân Hải (nay đổi tên thành chung cư 27 Trường Chinh) Q.12 hiện giá chỉ từ 12,3 triệu đ/m2 nhưng do vẫn còn đang thi công và diện tích căn hộ lớn nên khó bán hơn căn hộ ở chung cư Đất Lành giá tới 16 triệu đ/m2 bởi các căn hộ ở đây hiện đã vào ở được và đa số căn hộ đều có diện tích nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Cty Đất Lành

Thời của nhà đầu tư thông minh

Mặc dù nền kinh tế vẫn đang còn rất khó khăn, nhiều DN hầu như đã cạn kiệt nguồn vốn đầu tư nhưng tiền trong dân vẫn còn rất nhiều. Trong khi đó Nhà nước đang siết chặt quản lý vàng và ngoại tệ nên người dân sẽ phải tìm kênh đầu tư để bảo toàn giá trị đồng tiền. Kênh trú ẩn an toàn nhất hiện vẫn là BĐS. Thay vì gửi tiền tiết kiệm họ sẽ mua căn hộ để cho thuê, tức thay đổi “chiến thuật” từ đầu tư lướt sóng sang đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư thứ cấp hiện rất thông minh, họ chỉ chọn mua những căn hộ có cảnh quan đẹp, gần các KCN, công sở, bệnh viện, trường học, chợ để dễ cho thuê và những chung cư đó phải đã đi vào hoạt động hoặc sắp bàn giao để khai thác được ngay chứ không đầu tư mua căn hộ trên giấy như trước đây nữa. Những căn hộ đáp ứng được yêu cầu đó thì hoặc đứng giá hoặc tăng giá chứ không có chuyện giảm giá.

Bà Lê Thúy Hương - TGĐ Cty BĐS Trường Thịnh Phát

Theo Trân Huyền (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.