11/04/2018 1:56 PM
CafeLand - Sau sự cố cháy ở chung cư Carina Plaza, đã có nhiều ý kiến lo ngại thị trường căn hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nhưng, trái ngược với dự báo này, nhiều chủ đầu tư vẫn đều đặn ra hàng.

Nhiều chủ đầu tư vẫn tổ chức ra mắt dự án hay các sự kiện bán hàng sau khi có thông tin cho rằng thị trường căn hộ sẽ chững lại sau vụ cháy chung cư Carina Plaza. Ảnh: Đăng Thy

Theo đánh giá của Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), sự cố cháy ở chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi người tiêu dùng. Thị trường căn hộ yên ắng một thời gian, nhưng tác động này chỉ có tính ngắn hạn.

Bởi vì trong quá tình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu tòa cầu. Ví dụ như tại Singapore có khoảng 85% dân số, nhiều nước Châu Âu, Bắc Mỹ khoảng 60-70% dân số sống trong chung cư cao tầng. Nhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng của các tầng lớp nhân dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian.

Cùng chung nhận định này, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, bà Dương Thùy Dung cho biết, vụ cháy tại chung cư Carina (quận 8) chắc chắn tác động đến tâm lý của người mua, nhất là những người mua để ở. Họ sẽ bị tác động từ người thân, bạn bè, dư luận nên có thể sẽ tạm dừng quyết định mua để xem chủ đầu tư cam kết như thế nào.

“Đối với những nhà phát triển dự án, chúng tôi cho rằng sự tác động không nhiều vì họ đã lên kế hoạch bán hàng. Có thể tác động đến việc lùi kế hoạch bán hàng từ 3 đến 6 tháng nhưng họ sẽ ra hàng trong năm nay. Bởi vì số lượng rất lớn các nhà đầu tư đã chững lại để quan sát trong năm 2017 và trong năm 2018, họ phải buộc phải tung hàng vì nếu đợi đến năm sau nữa thì đã bị lỡ mất một nhịp của thị trường”, bà Dung giải thích.

Vị này cũng nói thêm rằng, nếu chủ đầu tư thực sự làm tốt trong vấn đề này thì đây thậm chí là sự kiện sẽ phân biệt được giữa những nhà đầu tư chất lượng và những nhà đầu tư chưa đủ chất lượng và nó cũng là một điểm bán hàng tốt nếu như nhà đầu tư nào có chất lượng tốt và có thể cam kết được với người mua.

Về các hoạt động mua bán, nhiều chủ đầu tư vẫn tổ chức ra mắt dự án hay các sự kiện bán hàng. Cuối tuần qua, Tập đoàn Đất Xanh đã ra mắt dự án Gem Riverside Quận 2 tại Trung tâm hội nghị tiệc cưới White Palace. Theo tìm hiểu, sự kiện đã thu hút cả nghìn khách hàng tham dự cùng với chuyên viên tư vấn bán hàng.

Trước đó, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đã mở bán đợt 2 tòa nhà The Signature thuộc Khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown. Theo công bố của chủ đầu tư, đợt mở bán thứ 2 của The Signature đưa ra 245 căn hộ cũng đã bán hết 100% ngay sau khi mở bán hơn 1 tiếng đồng hồ.

Không chỉ những dự án của các chủ đầu tư lớn, sự kiện khai trương nhà mẫu giới thiệu dự án Orchid Park tại khu dân cư Phú Xuân, Nhà Bè, TPHCM diễn ra vào ngày 25/3 cũng thu hút đông đảo khách hàng tham dự.

Các chuyên gia cho rằng, sau sự cố cháy xảy ra, thị trường bất động sản sẽ có sự thay đổi đáng kể trong cách truyền thông dự án, không chỉ là tập trung quảng bá giá cả, tiện ích mà đi kèm đó họ sẽ có một loạt những động thái để trấn an người mua.

Bà Trang Bùi - Giám đốc thị trường Tp.HCM của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) ghi nhận đã có sự thay đổi rõ rệt từ phía các chủ đầu tư. Thay vì chú trọng quảng bá tiện ích, không gian, giá bán... các dự án đặt yếu tố an toàn phòng cháy chữa cháy lên hàng đầu nhằm thu hút khách mua.

Dù vậy, để đảm bảo vẫn có thể ổn định tâm lý của người mua, ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Savista cho rằng mấu chốt vẫn là các chủ đầu tư sẽ phải làm sao tăng sự an toàn đối với cư dân. Bởi đó là điều kiện bán được hàng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.