Theo ghi nhận của một số chủ đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố, hiện thị trường này đang vắng khách và đối mặt với sức ép cạnh tranh về giá cả, cũng như các dịch vụ đi kèm... Nguyên nhân do khó khăn về kinh tế nói chung đã tác động đến thị trường cao ốc văn phòng cho thuê, làm cho thị trường này đang gặp không ít khó khăn.
Thị trường cao ốc văn phòng cho thuê: Vẫn còn vắng khách...
Nhiều cao ốc, văn phòng cho thuê hiện đại, khang trang nhưng diện tích trống vẫn còn nhiều.

Số lượng cao ốc văn phòng tại Cần Thơ tuy không nhiều như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, nhưng dịch vụ cho thuê cao ốc, văn phòng trên địa bàn TP Cần Thơ từ 2 - 3 năm gần đây không ngừng phát triển và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hiện tại, đã có khá nhiều cao ốc văn phòng “mọc” lên như: Tòa nhà Nguyễn Hiếu Office Building 2 (đường Hùng Vương), Nguyễn Hiếu (đường Trần Hưng Đạo), cao ốc văn phòng Báo Sài Gòn Giải Phóng (đường Cách Mạng Tháng Tám), cao ốc Hạnh Phúc (HP Tower) đường Phạm Ngọc Thạch, tòa nhà Eximbank, Pjico, Hòa Bình Building... Bên cạnh, có một số cao ốc đang trong giai đoạn xây dựng như: Cao ốc văn phòng cho thuê Nguyễn Kim (cạnh công viên Lưu Hữu Phước), Siêu thị Văn phòng cho thuê Co.opMart, Văn phòng cho thuê của Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Cần Thơ... hầu hết đều nằm tại trung tâm thành phố. Điều này cho thấy, TP Cần Thơ đang trên đà phát triển mạnh, tương lai sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư làm ăn... Vì vậy, thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố sắp tới đây sẽ phong phú.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh văn phòng cho thuê, hiện thị trường này tại TP Cần Thơ đang gặp không ít khó khăn vì diện tích thuê còn rất hạn chế so với diện tích của tòa nhà hiện có. Bà Phan Thị Phải, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc (HP Tower), cho biết: “ Ưu thế của cao ốc Hạnh Phúc đường Phạm Ngọc Thạch là nằm ở vị trí đẹp, ngay trung tâm thành phố, gần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Cần Thơ, Trung tâm Thương mại Cái Khế rất thích hợp cho doanh nghiệp kinh doanh. Với quy mô 10 tầng, tổng diện tích 5.000m2, diện tích mỗi tầng trung bình 405m2, giá cho thuê 12USD/m2/tháng. Nhưng hiện tại mới chỉ có 5 công ty thuê kinh doanh và làm văn phòng đại diện, chiếm gần 40% tổng diện tích tòa nhà, còn lại đang tiếp tục chào thuê”. Theo chủ tòa nhà HP Tower, chính sách thắt chặt tín dụng cùng với những khó khăn của nền kinh tế đã tác động mạnh đến bất động sản, ở hầu hết các phân khúc từ văn phòng cho thuê đến trung tâm thương mại, căn hộ... Chẳng hạn, với phân khúc văn phòng cho thuê thì giá và tỷ lệ thực thuê ở nhiều cao ốc, văn phòng cho thuê giảm mạnh. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp không có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn này, nên dịch vụ cho thuê bị ảnh hưởng không nhỏ.


Văn phòng của Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng chỉ mới lấp đầy khoảng 40% diện tích tòa nhà, còn lại 60% diện tích đang chào cho thuê. Ông Trần Minh Trường, Phó văn phòng Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết: “Tòa nhà với quy mô 1 trệt, 6 lầu, diện tích mỗi tầng trên 400m2, đầy đủ các dịch vụ đi kèm, giá cho thuê khá “mềm” 9 USD/m2/tháng nhưng hiện vẫn còn 60% diện tích trống, chúng tôi đang tiếp tục chào thuê”.


Nằm ngay trung tâm thành phố, nhưng Hòa Bình Building cũng không mấy khởi sắc, nhu cầu khách hàng đến xem thì nhiều, nhưng hợp đồng thành công lại rất ít. Theo đại diện tòa nhà Building Hòa Bình, tòa nhà này với quy mô 9 tầng trong đó có 1 tầng hầm, 1 tầng trệt, diện tích mỗi tầng khoảng 310m2, đầy đủ các dịch vụ đi kèm như: PCCC, có chỗ giữ xe an toàn, nhân viên bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự, có hội trường họp hội, máy phát điện dự phòng, thang máy, điện, nước đầy đủ.... Nằm trên đường Hòa Bình, nhưng hiện tại tòa nhà chỉ mới lấp đầy 70% diện tích. “Chúng tôi đang chào thuê với mức giá “mềm” hơn trước đây từ 10USD-13USD/m2/tháng tùy vị trí, xuống còn trung bình chỉ từ 9USD - 11USD/m2/tháng, mà vẫn còn 30% diện tích trống” - đại diện cao ốc Hòa Bình Building chia sẻ.


Để lấp đầy diện tích còn trống, cũng như để kích cầu thị trường này, nhiều văn phòng cho thuê đã đưa ra những điều khoản hấp dẫn để thu hút khách thuê như: Đáp ứng mọi nhu cầu người thuê, kể cả với diện tích rất nhỏ, khách hàng thuê với diện tích lớn sẽ được giảm giá... Đây cũng là một động thái nhằm chia sẻ với các doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế khó khăn hiện nay.

Theo Thu Hoài (Báo Cần Thơ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.