Những ngày gần đây, một số dự án căn hộ được chào bán với mức giá giảm mạnh cho thấy dường như niềm tin của NĐT thứ cấp về sự phục hồi của thị trường đã rơi rụng vãn.

Sau phát pháo của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đối với việc giảm gần 50% giá bán căn hộ đã khiến các chủ đầu tư khác phải tìm lối đi cho mình. Với những người có giấc mơ an cư thì họ bắt đầu hy vọng về một mặt bằng giá mới sẽ giúp họ tiến gần hơn đến giấc mơ của mình.

Giảm từ trực tiếp đến gián tiếp

Cũng là hình thức giảm giá căn hộ nhưng Cty Novaland lại chuyển thành khoản tiền tặng khách hàng mua căn hộ cao cấp dự án Sunrise City trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TPHCM. Theo đó chủ đầu tư cam kết mỗi tháng sẽ tặng 1.000 đôla Mỹ (khoảng 20 triệu đồng) cho những khách hàng nào mua căn hộ hai phòng ngủ tại dự án này. Như vậy, với chương trình tặng tiền kéo dài một năm, người mua nhà sẽ được chủ đầu tư “thối lại” 12.000 đôla Mỹ (hơn 240 triệu đồng).

Không chỉ vậy, sau khi kết hợp với NH Vietinbank đưa ra chương trình hỗ trợ tài chính với mức lãi suất cố định trong 5 năm, chủ đầu tư dự án này còn tiếp tục chào bán 50 căn hộ Sunrise City Central Tower theo hình thức mua trả góp 5 năm không lãi suất. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi liên tiếp được chủ đầu tư này đưa ra trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Một dự án khác trên địa bàn thành phố là dự án Hoàng Kim Thế Gia (The Golden Dynasty) cũng đang được bán trả góp kèm theo khuyến mãi khủng. Cụ thể, chủ đầu tư dự án này giảm giá 10%, căn hộ được điều chỉnh từ 19-21 triệu đồng xuống còn 17 triệu đồng mỗi mét vuông. Người mua nhà chỉ đóng 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ đã hoàn thiện. 45% số tiền còn lại khách trả góp lãi suất 0% trong vòng 12 tháng, 5% cuối cùng tất toán khi làm giấy tờ nhà. Một loạt dự án khác trên địa bàn TPHCM được các NĐT thứ cấp giảm giá bán cắt lỗ.

Sức nóng từ việc hạ giá bán của HAGL không chỉ làm các chủ đầu tư dự án trên địa bàn TP chộn rộn, mà còn khiến thị trường các vùng lân cận cũng phải “rục rịch” theo. Không chỉ có dự án căn hộ áp dụng phương thức thanh toán linh hoạt tới mức cho trả góp từng mét vuông căn hộ, thị trường cũng đã ghi nhận dự án đất nền tại các tỉnh lân cận cũng bắt đầu áp dụng phương thức này để kích cầu.

Đầu tháng 10, dự án nhà phố thương mại Prince Town (Becamex làm chủ đầu tư) nằm trên trục đường Lê Lợi, ngay trung tâm TP mới Bình Dương cũng vừa công bố gói bán hàng gây sốc. Cụ thể, người mua chỉ đóng 10% giá trị hợp đồng là nhận nhà ở ngay và có thể khai thác kinh doanh buôn bán lập tức. Số tiền còn lại khách được trả dần trong 7 năm tương đương 42 đợt, mỗi đợt chỉ đóng 2-5% giá trị hợp đồng.

Sẽ có một mặt bằng giá mới?

Vào năm 2009, khi thị trường BĐS bước vào đợt suy giảm, ông chủ của CTCP HAGL đã gây bất ngờ khi quyết định giảm 30% giá bán căn hộ dự án Hoàng Anh River View. Từ đó, thị trường căn hộ tại TPHCM bước vào đợt giảm giá khá sâu rồi chững lại và kéo dài cho đến nay. Bước qua năm 2012, tâm điểm của thị trường một lần nữa hướng vào dự án của chủ đầu tư HAGL. Sau khi các NĐT thứ cấp hạ giá bán của dự án Hoàng Anh River View thì liền sau đó, chủ đầu tư HAGL lại công bố sẽ mở bán dự án Hoàng Anh Thanh Bình với giá chỉ bằng 50% giá thị trường khu vực.

“Dù bị buông lời nặng nhẹ vì bán căn hộ giá rẻ hơn đối thủ nhưng tôi không ngại”, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức nói. “Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, quan điểm của tôi là DN không nên bàn quá nhiều về chuyện lợi nhuận, mà hãy nghĩ đến chuyện tồn tại. Thời vàng son bán căn hộ theo giá kỳ vọng vài ba nghìn đôla mỗi m2 như năm 2007 đã qua rồi. DN nên tự cứu mình bằng cách cơ cấu lại sản phẩm, chủ động giảm giá", ông Đức nhận định.

Các chuyên gia phân tích thị trường của một số Cty BĐS trên địa bàn cho rằng, động thái xả hàng, đưa ra mức giá rẻ nhất là những dự án của DN đầu ngành như HAGL sẽ tạo một mặt bằng giá mới cho thị trường BĐS thời gian tới.

Đánh giá tình hình thị trường quý III, ông Trương An Dương, Trưởng bộ phân nghiên cứu của Savills Vietnam cho rằng, việc giảm giá không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong đợi. Thông tin giảm giá khiến tâm lý người mua nhà chờ đợi giá tiếp tục giảm. Điều quan trọng hiện nay là tiến độ thực hiện dự án, phương thức thanh toán linh hoạt bên cạnh sản phẩm phù hợp mới có thể thu hút người mua.

Theo Bảo Chương (Báo Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.