Đây là kết luận đáng chú ý trong báo cáo quý II/2011 về tình hình thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam.
Căn hộ bán tiếp tục xu hướng giảm giá

Quý II/2011, tổng nguồn cung căn hộ mới trên toàn thị trường là khoảng 7.500 căn (tương đương gần 1/2 nguồn cung mới trong cả năm 2010) và có xu hướng giảm giá nhẹ (dưới 5%) trên cả 4 phân khúc hạng sang, cao cấp, trung cấp và bình dân. Kết quả khảo sát của CBRE ghi nhận, 70% số lượng dự án giảm giá, 20% giữ giá và 10% còn lại không có hoặc rất ít giao dịch. Mức độ giảm giá thứ cấp phổ biến trong khoảng 10-15% so với quý trước. Nguyên nhân là do những ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chính sách thắt chặt tín dụng của Chính Phủ.

Điểm nổi bật trên thị trường căn hộ bán trong quý II vừa qua là nhu cầu mua để cho thuê khá lớn, đến từ một nhóm nhỏ người Hà Nội giàu có (theo dữ liệu của Nielsen chỉ có xấp xỉ 4% hộ gia đình Hà Nội có mức thu nhập hàng tháng trên 15 triệu). CBRE ước tính có khoảng từ 25-35% số căn hộ của các dự án cao cấp và hạng sang là cho người nước ngoài thuê. Theo ông Nguyễn Bích Sơn, chuyên viên phân tích cấp cao của CBRE, do thị trường chỉ nằm trong tay một nhóm người nên chủ đầu chỉ cần giảm nhẹ giá bán cũng sẽ khiến cho lượng khách hàng tiềm năng tăng mạnh.

Nhận định về xu hướng của phân khúc căn hộ bán trong thời gian tới, bà Trần Thị Tô Thanh, quản lý cấp cao của CBRE Việt Nam, cho rằng, giá chào bán trên thị trường thứ cấp sẽ tiếp tục giảm. CBRE dự đoán có 5.000 căn hộ được chào bán trong quý III/2011. Với tốc độ này, theo bà Thanh, giá chào bán có xu hướng giảm dần.

Thị trường: “Thay thế” chi phối “truyền thống”

Về phân khúc căn hộ cho thuê, tiếp tục xu hướng nguồn cung tăng từ 2 quý trước, quý II/2011 chứng kiến nguồn cung mới với 135 căn thuộc dự án Crown Plaza West Hanoi Residence. Giá chào thuê trên toàn thị trường tiếp tục ổn định, giảm nhẹ ở một vài dự án. Theo CBRE, so với quý trước, giá chào thuê trung bình giảm 1% tính theo m2 và giảm 2% tính theo căn. Tỷ lệ trống tăng trung bình xấp xỉ 10% từ mức 6% ở quý I, chủ yếu là do một vài dự án đơn lẻ và một số dự án đang được tu tạo.

Theo bà Trần Thị Tô Thanh, nổi lên ở thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê là sự xuất hiện của thị trường thay thế (thuê rồi cho thuê lại) thay cho thị trường truyền thống (thuê lại thông thường). Chính điều này khiến cho thị trường này được kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Một yếu tố tác động không nhỏ đến phân khúc này chính là yếu tố mùa vụ. Thông thường khách thuê phần nhiều là các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đối tượng này thường chỉ chốt quyết định thuê vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4. Còn từ tháng 6 đến tháng 8 được coi là mùa vụ chính để các khách châu Âu, Mỹ thuê nhà. Nhu cầu chính của họ là những căn biệt thự. Đây là một điều mà các chủ đầu tư hết sức lưu ý và cần có chiến lược đầu tư vào phân khúc này, bà Thanh gợi ý.

Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê cũng đang chờ đợi sự ra mắt của dự án Keangnam - được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động vào những ngày cuối cùng của năm 2011. Với tổng nguồn cung 378 căn hộ, Keangnam sẽ đóng góp một tỷ trọng đáng kể vào nguồn cung của thị trường khu vực phía Tây Hà Nội, cạnh tranh với những dự án chào thuê của khu vực này.

Theo Hải Anh (Doanh Nhân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.