BĐS Thủ đô bước vào giai đoạn “nước sôi lửa bỏng” trước khi chốt lại một năm 2014 nhiều biến chuyển tích cực về thực thi chính sách lẫn thanh khoản sản phẩm. Cùng với nhiều dự án thương mại vội vã mở bán, một lượng lớn căn hộ chung cư đang và đã hoàn công cũng cấp tập cắt lỗ - với hy vọng “gỡ gạc” của DN lẫn nhà đầu tư thứ cấp.

Tìm hiểu thông tin tại các “chợ” môi giới tiêu biểu ở Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm - Nguyễn Xiển và Hà Đông - Lê Trọng Tấn, đội quân trung gian khẳng định căn hộ cắt lỗ đang là tâm điểm của nguồn cầu thực. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư đã vội vã “xả” nhanh sau khi ôm vài căn.

The Sparks Dương Nội

-Những môi giới chuyên “bám” dự án BĐS Hà Nội đang thoải mái tư vấn cho khách hàng về nguồn cung căn hộ “rẻ bèo” tại CT7 (các tòa từ A - K) với đủ loại diện tích trải dài suốt 53 - 107m2; CT8 (A, B, C, D) có diện tích 81 - 120m2/căn; HH2 (68 - 160m2/căn tại 2 tòa 2D, 2E)…

Điểm chung, các căn ở tổ hợp dự án của Nam Cường đều có đơn giá thứ cấp khoảng 14 - 19 triệu đồng/m2 và sẵn sàng cho khách vào ở. Trong những mặt hàng “sale off” (so với thời gian quý I và II vừa qua), người mua nhà được cung cấp nhiều loại hình: đã có sổ hồng, sau thanh toán - nhận nhà ngay nhưng chưa sổ, vào tên hợp đồng hoặc chủ cũ đã đóng tiền 100%.
Mức giá nêu trên, so sánh với thời gian trước, cho thấy nhiều chủ nhân căn hộ đã “ngậm đắng”: trước đây (năm 2010), hợp đồng mua bán của căn hộ tại Dương Nội có giá bán là 1.600 - 1.800 USD (được quy thành tiền Việt là 19 - 22 triệu đồng/m2). Nay giá phổ biến ở 15 - 16 triệu đồng mỗi mét vuông.

Bắc Hà Tower

Vị trí đắc địa, thi công tốt, chất lượng chấp nhận được và gạt bỏ mối lo đường điện cao thế phía trước, “Thượng đế” có tầm tiền 1,2 - 1,5 tỷ đồng được tiếp thị những căn hộ rất linh hoạt diện tích (từ 56 - 120m2) tại tòa T01 và T02.

Theo đó, giá chung căn hộ cũng mở rộng trong khoảng 20 - 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí căn, tầng và tiến độ đóng tiền. Chủ đầu tư dự kiến bàn giao vào cuối 2015 nên sự hấp dẫn của món hàng “hot” này không như kỳ vọng của giới đầu tư lướt sóng “ăn nhanh”.

Những dự án đã hoàn thiện được tìm kiếm nhiều nhất

Sapphire Palace

Cuối tháng 7/2014, Sapphire Palace của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Hà Nội Sông Hồng và các đơn vị góp vốn như Công ty CP Thiết kế đầu tư Bắc Việt, Địa ốc MB tưng bừng mở bán các căn hộ từ 75 - 120m2, với giá 23 - 24 triệu đồng/m2 (thông thủy, đã gồm VAT và nội thất).

Hai tháng trước, nhiều nhà đầu tư lẫn sàn giao dịch đã “đặt suất giữ chỗ” tại dự án cao 21 tầng nổi (15 tầng căn hộ) này, với khoản tiền chênh từ vài chục tới cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những giao dịch âm thầm đang diễn ra rất khó khăn vì mức giá trên, theo khách hàng, là không phù hợp so với mặt bằng chung các sản phẩm cùng loại với tiến độ tốt lẫn thương hiệu chủ đầu tư.

Đồng thời, đích về của dự án là cuối năm 2015 theo dự kiến của DN. Có lẽ, điều này đang khiến thị trường “ngách” ghi nhận bước đầu những lời chào hàng “cắt lỗ” của dân chuyên “đổ buôn” chung cư: chỉ từ 20 - 21,5 triệu đồng/m2.

Và rất nhiều tên khác

Văn Phú Victoria của đại gia Văn Phú Invest cũng không ngoài trào lưu “xả hàng” của nhà đầu tư lẫn “chạy trốn” của một số chủ nhân căn hộ đã giao dịch với biên độ giảm nhẹ.

Cụ thể, đích ngắm của sức cầu nhà ở giá rẻ phía Đông Hà Nội đang nhìn về CT12 Văn Phú khi những lời mời chào về căn hộ 63 - 167m2 chỉ có giá 12 - 17 triệu đồng/m2, bàn giao ở ngay dồn dập bay về.

So với thời gian đầu năm, giá trị căn hộ tại đây đã giảm 5 - 10% trong các giao dịch sang nhượng giữa các đơn vị thứ cấp lẫn chủ nhà với người mua trực tiếp.

Cao cấp hơn và cũng lắm tai tiếng, Huyndai Hillslate khó thoát cảnh “mất giá” trong mắt nhà đầu tư và đương nhiên, người mua thực có quyền “làm cao”.

5 block từ CT1 - CT5 với đủ loại căn hộ (đều trên 100 - 140m2) đang được khách hàng “mặc cả” lên xuống dù môi giới đã thuyết phục chủ nhà lui về mức 22 triệu đồng/m2 (gồm VAT, nội thất và 2% phí bảo trì).

Nhớ lại, tháng 7 - 8, tổ hợp này là hình mẫu về mức giá chênh mua suất (lên tới 28 triệu đồng/m2 căn góc đẹp). Còn nay, giá “chấp nhận” được mà người mua nhà đưa ra đối với căn hộ tại đây là 20 - 21 triệu đồng/m2.

Tiếp đến, là chung cư Ngoại giao đoàn N03 - T8 (quận Bắc Từ Liêm). Vài tháng trước, những căn thuộc tòa T1 tại đây đã được mua bán rất nhanh gọn với mức tiền 22 triệu đồng/m2 cho những căn tầm 90m2.

Hội đủ yếu tố cây xanh, trường học, hồ điều hòa thuộc quần thể Ngoại giao đoàn, nhưng tòa T8 hiện đang liên tục xuất hiện những lời mời mua của nhân viên môi giới với đơn giá chỉ 19 - 20,5m2. Tiến độ bàn giao đã cận kề (quý IV/2014), nhưng lực thanh khoản dự án vẫn rất “đì đẹt” là nhận định của nhiều sàn giao dịch.

Song Hà (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.