Thị trường căn hộ trên địa bàn các tỉnh phía nam mở đầu năm 2012 đã có những biểu hiện cho thấy có một cuộc cạnh tranh khốc liệt giành khách hàng.

Một loạt các dự án công bố sẽ hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ở mức chưa từng có trước đây, thậm chí có dự án áp dụng chiêu khuyến mãi hỗ trợ lãi suất bằng 0.


Khuyến mãi bằng hỗ trợ lãi suất


Cuối năm 2011, Cty bất động sản lớn là Hoàng Anh Gia Lai tung dự án An Tiến (xã Phước Kiểng, Huyện Nhà Bè) ra bán với hình thức khuyến mãi giảm giá 2 - 3 triệu đồng/m2. Bên cạnh việc giảm giá bán căn hộ, chủ đầu tư còn áp dụng hình thức hỗ trợ lãi suất cho khách hàng. Vào thời điểm đó, mặt bằng lãi suất là trên 20%/năm nhưng khách hàng mua ăn hộ chọn giá 15,2 triệu đồng/m2 sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất trong năm đầu tiên với lãi suất cố định là 8%/năm; hoặc chọn mua căn hộ với mức giá 16,1 triệu đồng/m2 thì chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất trong 2 năm đầu, với lãi suất cố định là 8%/năm.


Vào thời điểm Cty Hoàng Anh Gia Lai bán nhà, mức hỗ trợ lãi suất kể trên được xem là “khủng”. Thế nhưng chỉ vài tháng sau, khi mặt bằng lãi suất đã có dấu hiệu hạ nhiệt rất nhiều, các DN BĐS khác áp dụng hình thức khuyến mãi dưới hình thức hỗ trợ lãi suất còn “khủng” hơn rất nhiều. Dự án có mức hỗ trợ lãi suất khủng nhất hiện nay là Quang Thái Apartment (Q.Tân Phú, TPHCM).


Trong buổi họp báo giới thiệu chào bán đợt 2 dự án Quang Thái Apartment, ông Đoàn Chí Thanh - Tổng GĐ Cty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn (đơn vị phân phối dự án) cho biết, khách hàng chỉ cần thanh toán 50% là có thể nhận căn hộ (20% khi ký hợp đồng hoàn thành phần thô toà nhà khách hàng thanh toán thêm 20% và giao nhà thanh toán 10%). 50 % còn lại khách sẽ thanh toán trong vòng 2 năm. Trong 2 năm chờ thanh toán, khách hàng không phải chịu lãi suất ngân hàng. Thay vào đó, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ 100% lãi vay cho khách hàng. Cũng theo ông Đoàn Chí Thanh: “Với phương thức thanh toán linh hoạt, chủ đầu tư hỗ trợ 100% lãi suất, diện tích căn hộ nhỏ 63 - 73m2 tổng giá trị khoảng 1 tỉ đồng/căn, chúng tôi tin rằng sẽ mở rộng được đầu ra cho dự án Quang Thái Apartment”. Một dự án căn hộ khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai công bố ưu đãi cho khách hàng 40% giá trị căn hộ dưới hình thức hỗ trợ lãi suất trong 18 tháng.


Thị trường căn hộ 2012: Cạnh tranh giành khách hàng
Thị trường căn hộ TPHCM trong thời gian tới được dự báo sẽ có một cuộc cạnh tranh khốc liệt. Ảnh: Quỳnh Mai

Cạnh tranh khốc liệt


Theo số liệu công bố của một Cty nghiên cứu thị trường BĐS, tính đến cuối năm 2011, số lượng căn hộ tồn đọng trong các dự án lên đến trên 10.000 căn. Chỉ tính riêng số căn hộ tồn đọng trong các dự án, dự báo phải mất ít nhất 3 năm để thị trường có thể hấp thụ hết. Đó là chưa kể quỹ căn hộ đang nằm trong tay các NĐT thứ cấp có thể gấp vài lần con số căn hộ bị tồn đọng trong các dự án cũng đang có nhu cầu bán lại. Để thị trường có thể hấp thụ hết quỹ căn hộ tồn đọng có thể sẽ mất ít nhất 5 - 7 năm. Đáng ngại, mặt bằng giá căn hộ hiện nay đã giảm rất nhiều so với cách đây vài năm, chắc chắn là các NĐT thứ cấp sẽ phải gánh một khoản lỗ đáng kể.


Với một dự báo ảm đạm cho thị trường căn hộ trong thời gian tới, các DN BĐS đang ra sức mở rộng đầu ra bằng hình thức áp dụng các biện pháp khuyến mãi. DN ra hàng sau chịu áp lực phải tung cho bằng được hình thức khuyến mãi “nặng đô” nhất trên thị trường tại thời điểm chào bán hàng. Điều này khiến cho thị trường căn hộ trở thành nơi cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi có những tín hiệu lạc quan từ việc hạ mặt bằng lãi suất, đã có một số dự án khác cũng công bố bán căn hộ với nhiều hình thức khuyến mãi, trong đó chủ yếu tập trung vào hình thức hỗ trợ lãi suất cho khách hàng.


Theo cam kết của chủ đầu tư, cho dù mặt bằng lãi suất có biến động như thế nào thì khách hàng vẫn chỉ phải trả một mức lãi suất dưới từ 5 - 10%/năm trên tổng dư nợ. Dường như, mặt bằng lãi suất NH đang ở mức quá cao trong thời gian vừa qua đã khiến cho những người có nhu cầu mua nhà để ở phải ngán ngại. Nắm bắt được tâm lý này, các chủ đầu tư đang “đánh” mạnh hình thức khuyến mãi bằng cách hỗ trợ lãi suất.


Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một số chuyên gia, có thể các chủ đầu tư các dự án căn hộ đã nắm bắt được xu hướng tất yếu của thị trường vốn đó là phải hạ mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Vì vậy, những hình thức hỗ trợ lãi suất trong thời điểm hiện nay và trước đây thoạt nhìn có vẻ “khủng”, nhưng khi mặt bằng lãi suất hạ xuống mức 14%/năm thì mức hỗ trợ lãi suất của chủ đầu tư thực ra không có gì quá to tát.

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.