Ngày mai (26/8), Diễn đàn Đầu tư Xây dựng và Bất động sàn Việt Nam với chủ đề "Thông tin thị trường và quan điểm về nguồn vốn dành cho phát triển bất động sản cũng như những hoạt động mua bán sát nhập trong lĩnh vực bất động sản" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Thị trường BĐS Việt Nam đang khan hiếm nguồn vốn
Có khá nhiều lựa chọn giúp chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn để tiếp tục
triển khai các dự án mà không cần tới vay vốn từ ngân hàng nếu tìm được đối tác phù hợp

Ông Neil MacGregor – Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang thực sự khan hiếm nguồn vốn, do vậy các nhà đầu tư đang tìm kiếm những nguồn tài chính mới. Nếu trước đây, các chủ đầu tư thường hạn chế phụ thuộc vào hỗ trợ tài chính từ phía các ngân hàng, thì hiện tại, các dự án lại sử dụng đòn bẩy tài chính ở mức cao.

Theo ông Neil MacGregor, có khá nhiều lựa chọn giúp chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn để tiếp tục triển khai các dự án mà không cần tới vay vốn từ ngân hàng nếu tìm được đối tác phù hợp. Những lựa chọn này bao gồm việc bán toàn bộ dự án cho bên thứ ba, tìm kiếm đối tác góp vốn, bán nhà ở với số lượng lớn, hoặc bán khu thương mại và văn phòng theo sàn. Nhiều chủ đầu tư Việt nam đang nắm giữ các quỹ đất lớn và có thể bán một phần cho các bên thứ cấp để huy động vốn xây dựng các dự án khác.

Theo Savills Việt Nam, hoạt động mua bán và sát nhập trong thị trường bất động sản thế giới đang phát triển nhanh chóng ở mức 23.8% trong giai đoạn 2009-2010. Ở Châu Á Thái Bình Dương, giá trị hợp đồng tăng từ 12 triệu USD tới 22,7 triệu USD, và tại Mỹ, con số này tăng gấp 3 lần trong năm 2010 (từ 3.8 triệu USD năm 2009 tới 11 triệu USD năm 2010).

Thị trường bất động sản Việt Nam là một trong những lĩnh vực nổi bật nhất trong năm 2010 về cả số lượng và giá trị các giao dịch. Trong những giao dịch này, không chỉ những chủ đầu tư nước ngoài với tiềm lực lớn về vốn như trước đây, mà nhà đầu tư, phát triển bất động sản Việt Nam cũng khá năng động với vai trò là bên mua. Mặc dù đối mặt với không ít những rào cản như khung pháp lý chưa chặt chẽ, tính minh bạch của thị trường thấp, thủ tục cấp phép phức tạp và chênh lệch trong kỳ vọng về giá cả, số lượng các thương vụ mua bán, sát nhập vẫn được dự đoán là sẽ tăng lên. Mặc dù thiếu hụt nguồn hỗ trợ từ các ngân hàng là một bất lợi trong lĩnh vực bất động sản, đây cũng là một giai đoạn có nhiều cơ hội chưa từng có cho những nhà đầu tư khác, đặc biệt là những nhà đầu tư có tiền mặt dồi dào.
Savills Việt Nam là công ty tư vấn bất động sản quốc tế nổi tiếng với hơn 15 năm kinh nghiệm tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực tư vấn đầu tư, mua bán và sát nhập bất động sản, Savills sở hữu một đội ngũ chuyên gia chuyên trách có kinh nghiệm và mạng lưới quan hệ sâu rộng với các chủ đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2010, Savills Việt Nam đã tư vấn và môi giới thành công nhiều giao dịch bất động sản với tổng trị giá hơn 100 triệu USD. Hoạt động như một sàn giao dịch một cửa cho các nhà đầu tư và phát triển bất động sản tìm kiếm cơ hội kinh doanh, Savills Việt Nam có lợi thế tốt nhất trong việc làm cầu nối các dòng vốn đến với các dự án cần chúng nhất.
Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở trong giai đoạn suy giảm, chủ yếu do những hạn chế từ nguồn hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng. Dự kiến sẽ có nhiều hơn các thương vụ mua bán và sát nhập diễn ra trong 12 tháng tới.
Theo Linh Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.