Trong khi các sàn giao dịch BĐS tiếp tục “nghỉ tết”, một số doanh nghiệp đã hoạt động lại ngay từ đầu năm, nhưng Tình hình khó khăn của nền kinh tế cộng với sự ảm đạm trên thị trường khiến nhiều doanh nghiệp phải tìm hướng đi mới.

Hâm nóng đầu năm


Sự tính toán này của các chủ đầu tư thể hiện ngay từ đầu năm âm lịch với hàng loạt dự án BĐS tại Hà Nội và TPHCM đồng loạt khởi công. Tổng công ty Viglacera khởi công dự án khu đô thị Đặng Xá II (Gia Lâm, Hà Nội) quy mô 39,02ha với tổng mức đầu tư 2.490 tỷ đồng ngay ngày làm việc đầu tiên của năm mới.


Dự án Cát Bà Amatina (thị trấn Cát Bà, TP Hải Phòng) của chủ đầu tư Vinaconex ITC cũng được khởi công giai đoạn II trong ngày này.


UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận đề xuất dự án khu nhà ở Tiên Phương tại xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, do CTCP Phú Mỹ làm chủ đầu tư với diện tích sử dụng đất 45.567m2


Tại TPHCM, những ngày đầu năm mới cũng chứng kiến nhiều dự án được khởi công. Dự án CityLand Garden Hills vừa được khởi công ngày 29-1 tại quận Gò Vấp. Tập đoàn Bitexco cho biết sắp khởi công dự án tháp Bến Thành tọa lạc trên khu đất rộng 8.600m2 ở quận 1, với tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD.


Thị trường BĐS: Tìm hướng đi mới
Một khu chung cư thuộc huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: LÃ ANH

Không chỉ khởi công dự án, một số chủ đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư phía Bắc cũng quyết định tung các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng tại thời điểm thị trường trầm lắng nhất. Khách hàng mua chung cư Tân Tây Đô (Đan Phượng - Hà Nội) được chiết khấu 2% hoặc voucher mua hàng trị giá 20 triệu đồng.


Dự án Dream Town (Từ Liêm) hỗ trợ voucher mua hàng trị giá 30 triệu đồng tại các siêu thị. Khách hàng mua dự án Green Park được tặng gói nội thất giá 50 triệu đồng... Các hình thức chiết khấu cho khách hàng liên tục được áp dụng trong năm mới. Một số sàn giao dịch BĐS hoặc nhà đầu tư mua buôn liên tục áp dụng các hình thức chiết khấu từ 5-10% cho khách hàng.


Với hình thức này, ở một số dự án, người mua sẽ mua được giá thấp hơn giá gốc mà chủ đầu tư rao bán. Điển hình như dự án Sky Garden (Định Công). Nếu khách hàng đóng tiền 80% sẽ được chiết khấu 10% giá bán và được ngân hàng hỗ trợ 70% vốn trong thời gian 3 năm.


Hướng tới nhu cầu thực


Trên thực tế, nhiều DN đã “ngấm đòn” trong năm 2011. Tư tưởng đầu tư theo kiểu “ăn xổi” đang dần được thay bằng đầu tư chắc chắn, đưa ra những sản phẩm phù hợp với biến động thị trường. Theo đại diện Tập đoàn HUD, năm 2012 sẽ vẫn còn tiếp tục khó khăn.


Do đó, cần phải kiện toàn tổ chức, tái cấu trúc theo hướng tập trung tối đa nguồn lực, nhất là nguồn lực về vốn vào ngành nghề kinh doanh chính. Tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ và giá trung bình đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.


Đồng thời sẽ rà soát, cắt giảm, sắp xếp lại các dự án đầu tư trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, tập trung vào lĩnh vực chính; đẩy mạnh cổ phần hóa, tái cơ cấu, đổi mới quản trị doanh nghiệp; kiểm soát chặt chi phí sản xuất; chống lãng phí...


Đây cũng là hướng rất nhiều doanh nghiệp BĐS đang nhắm tới. Ông John Gallander, Giám đốc Công ty Savills Việt Nam Chi nhánh Hà Nội, cho rằng trong năm 2012 các dự án được định vị tốt, thiết kế đẹp và mang đến giá trị cao sẽ thành công. Những dự án không có ý tưởng tốt và mắc những sai lầm cơ bản trong quá trình phát triển sẽ tiếp tục được cải thiện...


Các chuyên gia BĐS cũng cho rằng trong năm 2012 các doanh nghiệp lĩnh vực BĐS cần tập trung mọi nguồn lực phát triển chương trình căn hộ cho thuê giá rẻ, căn hộ bán trả góp dài hạn, hướng vào phân khúc đang khát nguồn cung nhất trên thị trường.


Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, năm 2011 thị trường BĐS có những thời điểm phát triển rất nóng, nhưng đó là ảo. Để giải quyết tận gốc, doanh nghiệp BĐS phải cơ cấu lại. Trước đây, làm ra những sản phẩm phục vụ người có khả năng về kinh tế cao, nay phải cơ cấu lại những sản phẩm có quy mô vừa và nhỏ để phù hợp với đa số đối tượng. Đầu tư phải phù hợp với nhu cầu xã hội chứ không phải tự phát, phong trào như thời gian qua
Theo Hoài Trâm (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.