Thông tin Công ty Cổ phần Sỹ Ngàn - chủ đầu tư dự án triệu USD Ngọc Viên Islands bị yêu cầu mở thủ tục phá sản đang dấy lên lo ngại về một hiệu ứng phá sản kiểu Đôminô trên thị trường BĐS Việt.

Mới đây Công ty cổ phần Sỹ Ngàn bịTòa án nhân dân TP Hà Nội yêu cầu thủ tục phá sản theo đơn yêu cầu của Công ty cổ phần Đầu tư Trường Phúc. Nguyên nhân chính là do Sỹ Ngàn mất khả năng thanh toán khoản nợ đến hạn.

Việc một “ông lớn” trên thị trường BĐS như Sỹ Ngàn bị yêu cầu thủ tục phá sản là sự kiện đang gây “sốc” bởi lẽ Công ty cổ phần Sỹ Ngàn được biết đến là chủ đầu tư của nhiều dự án BĐS hàng chục triệu USD, trong đó có Resort Ngọc Viên Islands, khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp.

Công ty cổ phần Sỹ Ngàn đang là chủ của một loạt dự án khu nghỉ dưỡng Resort hoành tráng nhưng đang đứng trước nguy cơ phá sản (Ảnh nguồn Internet).

Trường hợp xấu, nếu Công ty Sỹ Ngàn phá sản, sẽ có hàng loạt dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư có nguy cơ “đắp chiếu” dài hơi. Kéo theo đó là những thiệt hại của người tiêu dùng vướng mắc trong các dự án này của Sỹ Ngàn.

Bên cạnh những tác động đó, một luồng dư luận cũng lo lắng một hiện tượng phá sản theo kiểu Đôminô của các doanh nghiệp BĐS khác.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - việc doanh nghiệp đầu tư BĐS phải làm thủ tục phá sản trong bối cảnh hiện nay là điều đã được báo trước. Nguyên nhân là những sản phẩm BĐS hiện không tiêu thụ được do giá BĐS xuống thấp, sức mua không mạnh khiến doanh nghiệp BĐS không có nguồn vốn quay vòng trả nợ dẫn đến phá sản.

“Thời gian qua, doanh nghiệp BĐS lạm dụng quá nhiều vào nguồn vốn tín dụng tại ngân hàng trong kinh doanh BĐS. Đến nay, khi nguồn vốn này bị thắt chặt, doanh nghiệp không có vốn tiếp tục dự án dẫn đến phá sản” – TS Lê Đăng Doanh nhận định.

TS Lê Đăng Doanh.

Đánh giá về tác động đến thị trường BĐS nếu Công ty Sỹ Ngàn phá sản, TS Lê Đăng Doanh cho biết, người chịu tác động nhiều nhất là khách hàng, người lao động. Khi thủ tục tuyên bố phá sản có hiệu lực, tài sản của doanh nghiệp sẽ được bán với giá giảm hơn so với bình thường. Do vậy vấn đề đặt ra là phải bảo vệ các bên liên quan như người tiêu dùng.

Đồng thời TS Lê Đăng Doanh cũng cho rằng: “Thực tế thị trường BĐS trong các khu vực như Đà Nẵng vẫn tiêu thụ tốt vì vậy sẽ không có một hiệu ứng Đôminô doanh nghiệp BĐS phá sản”.

Trước đó trong buổi trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Tương Như - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Beverly Investment, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sỹ Ngàn (chủ đầu tư dự án Ngọc Viên Islands) đã thông báo những kế hoạch “hoành tráng” của Sỹ Ngàn.

Theo lời ông Như thì bên cạnh dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Ngọc Viên Islands, Công ty cổ phần Sỹ Ngàn có kế hoạch thực hiện thêm hàng loạt dự án Resort theo tiêu chuẩn quốc tế tại nhiều nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Sau Ngọc Viên Islands tại Đồng Mô, tiếp theo là Ngọc Viên Hòa Bình, Ngọc Viên Hồ Tràm, Phú Quốc… Tuy nhiên trước thông tin Sỹ Ngàn sắp phá sản những dự định trên của vị đứng đầu Công ty Sỹ Ngàn cũng sẽ khó trở thành hiện thực.

Theo Hoàng Lực (GDVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.