Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Thúy Ngân - Giám đốc Cty CP Đầu tư và Thương mại NT, Sàn giao dịch BĐS NewDayLand về tình hình thị trường BĐS hiện nay sau khi lĩnh vực địa ốc nhận được những liều thuốc bổ cần thiết và đúng lúc như tín dụng cho vay BĐS sang đầu năm 2012 sẽ được nới lỏng, BĐS được đưa ra khỏi nhóm cho vay phi sản xuất, cộng với tác động từ việc công bố quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050…

Thị trường BĐS: Lạc quan vào cuối nămv


Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, có nhiều ý kiến cho rằng thị trường đang có tín hiệu ấm lên tích cực. Quan điểm của bà về điều này?


- Theo tôi thị trường BĐS gần đây đã có những dấu hiệu tích cực và khả quan hơn so với một vài tháng trước đó. Đã có một số giao dịch được thực hiện, đồng thời cũng có nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu vừa là để đầu tư vừa là có nhu cầu mua để ở. Đặc biệt một số nhà đầu tư tầm trung đã bớt tâm lý e ngại và quyết định đầu tư mà không chờ đợi giá BĐS xuống tiếp… Thời điểm này khi giá nhà đang dần trở về với giá trị thực cũng đã khiến những người có nhu cầu ở thực có tiền mặt trong tay yên tâm để "xuống tiền". Các căn hộ chung cư diện tích nhỏ từ 60 - 70m2 có giá trị từ 1,5 - 2 tỷ đ/căn được khách hàng quan tâm rất nhiều.


Trong 2 - 3 tuần qua, những sản phẩm thuộc phân khúc nào đang được sự quan tâm của khách hàng và chạy hàng? Sản phẩm nào vẫn ế ẩm? Lý do cho hiện tượng này?


- Trong thời gian này, ngoài một số nhà đầu tư ra thì đa số người mua BĐS đều là có nhu cầu ở thực, các giao dịch chủ yếu là những chung cư ở được ngay hoặc chuẩn bị ở được trong một hai tháng tới. Tuy nhiên, theo tôi hiện nay thị trường đang nghiêng về những giao dịch có giá trị trung bình từ 1,2 - 1,5 tỷ đ/căn hộ. Cụ thể là ngay tại sàn của chúng tôi, trong 10 ngày vừa qua có 4 giao dịch thành công thì cả 4 giao dịch đều có trị giá trung bình tại khoảng này và trong 4 giao dịch thì có tới 3 giao dịch là mua căn hộ chung cư mini đều là để ở. Có thể nói thị trường BĐS hiện giờ đang rất có lợi cho những người mua ở thực, vì BĐS được trả về đúng với giá trị của nó mà không có bất kỳ sự thổi giá nào, nắm bắt được điều này nhiều khách hàng có thu nhập không cao đã tranh thủ mua căn hộ để ở đặc biệt là những căn hộ chung cư mini mà không quan tâm đến tháng bảy là tháng mà theo tâm lý của người Việt Nam thì việc mua và bán đều không may mắn.


Thị trường BĐS: Lạc quan vào cuối năm
Ảnh: Thái Anh


Bà dự đoán ra sao về thị trường BĐS nói chung cũng như thị trường BĐS Hà Nội từ giờ tới cuối năm nay? Đâu là điều đáng hy vọng lạc quan cho giới đầu tư?


- Thị trường BĐS từ nay đến cuối năm sẽ khả quan hơn vài tháng trước, mặc dù lãi suất ngân hàng vẫn cao, một số chính sách của nhà nước vẫn là mang tính thắt chặt thị trường BĐS, song do nhu cầu ở thực của người dân có mức thu nhập trung bình khá vẫn rất lớn lại cộng thêm việc giá thuê nhà hiện nay quá cao mặt khác việc đầu tư vào vàng và đô-la cũng không đem lại sự yên tâm lắm cho nhà đầu tư. Vì vậy, một số nhà đầu tư có tiền thực của mình (chứ không phải đi vay) vẫn chọn đầu tư vào BĐS như là 1 kênh đầu tư an toàn và mang lại hiệu quả cao, còn người mua ở thực cũng thấy đây là cơ hội tốt để có được một căn nhà như ý mà không phải trả một giá quá cao so với thời điểm thị trường BĐS hoạt động bình thường. Riêng thị trường Hà Nội trong thời gian tới vẫn nghiêng về những giao dịch có giá trị trung bình khoảng từ 1,2 - 1,5 tỷ đ/căn hộ là nhiều, vì nhu cầu ở thực của thị trường dành cho người có thu nhập trung bình khá là rất lớn. Có lẽ vì thế mà cũng có sự dịch chuyển của nhiều nhà đầu tư chuyển từ đầu tư dự án sang đầu tư xây chung cư mini để bán, đây cũng là cơ hội cho những nhà đầu tư không có nhiều tiền. Việc đầu tư vào chung cư mini có lợi hơn so với đầu tư vào các dự án lớn là thời gian đầu tư ngắn nên thu hồi được vốn nhanh hơn và bán cũng dễ hơn mà số tiền bỏ ra lại không lớn nên đem lại tâm lý an toàn cho nhà đầu tư, đây cũng là dấu hiệu khả quan cho thấy thị trường BĐS không còn quá trầm lắng như giai đoạn vài tháng trước…


Trân trọng cảm ơn bà!

Theo Nguyễn Cảnh (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.