Các giao dịch như chuyển nhượng, mua lại đã bắt đầu được xác lập. Nhiều dự án có giá trị giao dịch lên tới hàng trăm triệu USD. Thị trường BĐS châu Á vẫn tiếp tục đóng vai trò tiên phong.

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cụ thể là tại Malaysia, Singapore và Úc cho thấy sự đa dạng giữa các thị trường trong khu vực khi các hoạt động đầu tư có xu hướng gia tăng. Bất động sản văn phòng và bán lẻ nhận được sự quan tâm cao nhất với nhiều giao dịch thành công, đặc biệt là thị trường văn phòng cho thuê.

Giải thích vì sao có khá nhiều giao dịch văn phòng thành công được ghi nhận, các chuyên gia cho rằng, do các công ty đa quốc gia tiếp tục mở rộng sự hiện diện của họ tại các quốc gia châu Á. Đáng lưu ý là hầu hết các giao dịch thành công lớn diễn ra tại Úc và Singapore, trong khi các giao dịch nhỏ hơn lại được diễn ra tại Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan và Niu Di-Lân.

Cụ thể, Singapore chứng kiến giao dịch chuyển nhượng tòa nhà RCL Centre, một tòa nhà văn phòng cao 12 tầng với giá chuyển nhượng là 175 triệu Đôla Singapore, tương đương 171,5 Đôla Singapore một mét vuông. Tại Úc, tòa nhà Australian Taxation Office Tower tại Brisbane cũng đã được chuyển nhượng với giá 170 triệu Đôla Úc. Giao dịch này đã mang lại lợi tức từ 7,25% - 7,5% được thực hiện bởi Quỹ Đầu tư Bất động sản Quốc tế Credit Suisse.

Thị trường BĐS đã có dấu hiệu khởi sắc

Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút nguồn vốn cho BĐS cả trong và ngoài nước

Còn tại Việt Nam, ông Marc Townsend, TGĐ Điều hành CBRE Việt Nam khẳng định: “Các nhà đầu tư BĐS đã bắt đầu nhìn xa hơn những thị trường truyền thống để hướng đến các cơ hội đầu tư tại châu Á. Việt Nam đang từng bước trở thành một điểm đến đầu tư trong khu vực, được minh chứng qua việc các quỹ đầu tư của Singapore và Malaysia đã hiện diện tại đây và đang hoạt động rất thành công trên thị trường. Khi các nhà đầu tư có uy tín tại Việt Nam vẫn đang thực hiện những giao dịch mua bán trong nước, các nhà đầu tư từ bên ngoài sẽ tiếp tục theo dõi tìm kiếm cơ hội đầu tư.”

Các chuyên gia cho rằng, thế mạnh của thị trường BĐS Việt Nam là phân khúc bán lẻ. Ông Marc Townsend lý giải, thị trường bán lẻ nổi trội hơn cả tại các quốc gia đang phát triển khu vực châu Á – Thái Bình Dương là kết quả tất yếu của một xã hội tiêu dùng đang ngày càng chiếm ưu thế bởi dân số đông và trẻ trung, có hệ số nhu cầu cao.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đều băn khoăn về nỗi lo bong bóng BĐS đang ngày càng phồng to tại Trung Quốc sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến Việt Nam. Điều này minh chứng qua việc vốn vay cho lĩnh vực BĐS đang bị thắt chặt và vấn đề dòng tiền đang trở thành thách thức lớn cho nhiều chủ đầu tư. Để vượt qua sự hạn chế này, nhiều chủ đầu tư trong nước đang tìm kiếm cơ hội liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài để có thể tiếp cận nguồn vốn.

Nhận định về vấn đề này, ông Adam Bury, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE, nói: “Là một điểm đến đầu tư, Việt Nam có đầy đủ những yếu tố thuận lợi, chẳng hạn như mật độ dân cư Việt Nam cao gần gấp đôi Trung Quốc nhưng vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư quốc tế khai thác hết. Nếu như những tồn tại từ lâu như khả năng tiếp cận, giá cả và tính minh bạch dần được cải thiện, chúng ta có thể tự tin rằng các nhà đầu tư quốc tế chắc chắn sẽ chọn Việt Nam là điểm đầu tư trong dài hạn”.

Việt Nam đã chứng kiến nhiều hoạt động liên doanh trong năm 2011. Đầu tháng 5, Tập đoàn BĐS CapitaLand của Singapore thông báo đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH BĐS Khang Điền Sài Gòn. CapitaLand sẽ đóng góp 70% trong tổng số vốn đầu tư 70 triệu USD cần có để xây dựng 1.000 căn hộ trên khu đất rộng 2,9 hécta tại Quận 2 (TP.HCM).

CapitaLand đã liên tục cải thiện mạnh mẽ vị thế của mình tại Việt Nam. Đáng lưu ý là CapitaLand cũng đã mua lại 65% vốn CP của Công ty Quốc Cường Sài Gòn trị giá khoảng 6 triệu USD. Hiện Quốc Cường Sài Gòn sở hữu khoảng 9.000 m2 đất tại huyện Bình Chánh, theo kế hoạch khu đất này sẽ được xây dựng 800 căn hộ.

Theo Lê Nguyễn (Tổ quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.