Nhằm đón "sóng" mua nhà dịp cuối năm, hàng loạt dự án đang và chuẩn bị bung hàng để đón khách. Tuy nhiên, những dấu hiệu từ thị trường cho thấy, thời điểm cuối năm nay, lượng giao dịch thành công dù có tăng hơn cùng kỳ năm trước, song khó có thể nhộn nhịp.

Các nhà đầu tư cũng như đại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản đều nhận định, nhiều khách hàng vẫn còn tâm lý chờ giá nhà đất xuống tiếp mới quyết định giao dịch. Có lẽ, kết quả từ Hội chợ triển lãm thương mại - Phiên giao dịch bất động sản lần II: "Nhà ở xã hội - Nhà cho nhu cầu thực" tại Cung Triển lãm quy hoạch Quốc gia (Mễ Trì, Từ Liêm) vừa qua phần nào chứng minh cho nhận định trên. Tại hội chợ, với hơn 2.000 sản phẩm nhà ở xã hội, hơn 1.500 sản phẩm nhà ở thương mại, bất động sản riêng lẻ ở các phân khúc từ cao cấp đến giá rẻ có chất lượng tốt, tiến độ bảo đảm, pháp lý an toàn và giá cả phù hợp, nhưng theo số liệu tổng kết của Ban tổ chức, sau ba ngày, chỉ có 60 giao dịch thành công, trong khi đó, có tới 18.530 lượt khách tham quan, 6.250 khách hỏi tư vấn về bất động sản.

Theo thống kê mới nhất từ cơ quan chức năng, đến hết tháng 9, tổng giá trị tồn kho bất động sản cả nước khoảng 101.889 tỷ đồng. Trong số này, căn hộ chung cư còn khoảng 23.007 căn, tương đương 34.358 tỷ đồng; nhà thấp tầng khoảng 14.920 căn, tương đương 26.367 tỷ đồng; đất nền nhà ở hơn 10,86 triệu m2, tương đương khoảng 34.983 tỷ đồng... So với thời điểm tháng 3, giá trị tồn kho đã giảm 12.620 tỷ đồng.

Ðại diện Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang, thành viên của Liên minh sàn R9+ cho biết, hiện nay, các chủ đầu tư đều muốn bán được hàng để có dòng tiền dịp cuối năm. Nhưng, các doanh nghiệp đều lo ngại tới việc mở bán không thành công, họ sẽ phải giảm giá bán trong các đợt mở bán sau. Vì thế, các chủ đầu tư muốn bán sản phẩm trong giai đoạn này đều muốn chọn những đơn vị phân phối chuyên nghiệp, có nền tảng và kinh nghiệm.

Rõ ràng, thị trường bất động sản bây giờ đã có sự minh bạch về thông tin hơn nhiều so với 5 năm trước. Ngay cả các sàn giao dịch hiện nay cũng đều phải lựa chọn những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, tiến độ triển khai tốt, chủ đầu tư có tiềm lực tài chính.

Theo dự báo từ các công ty quản lý và tiếp thị bất động sản, từ nay đến cuối năm, rất nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở bán sản phẩm. Do đó, trong những tháng còn lại, thị trường tiếp nhận số lượng bất động sản khá lớn, thế nhưng, thị trường sẽ điều chỉnh theo hướng nào vẫn còn những ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, do các chủ đầu tư phải chịu sức ép về tiến độ bán hàng, thu hồi vốn, trong khi thị trường lại thuộc về người mua, do vậy sự phục hồi phụ thuộc nhiều vào sức mua và tâm lý khách hàng, nên giá bất động sản vẫn có xu hướng tiếp tục giảm đến cuối năm.

Trái lại, nhiều chuyên gia phân tích, thị trường bất động sản đang có bốn tiền đề để kỳ vọng sôi động trở lại. Thứ nhất, Chính phủ đã mở gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người có thu nhập thấp mua nhà với lãi suất 6%/năm. Thứ hai, Nhà nước đang từng bước xử lý nợ xấu (chủ yếu là nợ xấu bất động sản). Thứ ba, các địa phương tích cực cải thiện môi trường đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài. Thứ tư, các cơ quan chức năng và các địa phương đang tích cực chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản khó sôi động trở lại, bởi tác động lớn nhất vào thị trường này là nền kinh tế. Chỉ khi nào nền kinh tế hồi phục hoàn toàn thị trường bất động sản mới thật sự sôi động.

Nguyễn Vũ (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.