Trong ngắn hạn thị trường bất động sản còn khó khăn do người có nhu cầu mua nhà, đất thật sự vẫn đang giữ tâm lý nghe ngóng, chờ đợi. Những nhà đầu tư cũng đang đứng ngoài thị trường do lo ngại đầu tư vào bất động sản trong thời gian này sẽ không có lợi nhuận.

Trong những ngày gần đây, thị trường bất động sản lại đón nhận những luồng thông tin mới, liên quan đến hai dự án lớn đều ở huyện Hoài Ðức, Hà Nội. Tin vui là, dự án Khu đô thị Nam An Khánh được triển khai tiếp và Bộ Xây dựng đã đề nghị Công ty Sudico liên hệ với Sở Xây dựng TP Hà Nội để được hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực hiện với toàn bộ dự án này. Tin không vui là, Thanh tra TP Hà Nội vừa phát hiện hàng loạt sai phạm có tính chất "điển hình" như làm sai quy hoạch, thiết kế cơ sở... tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh. Cơ quan thanh tra còn phát hiện, chủ đầu tư bán nhà không thông qua sàn giao dịch bất động sản. Theo cơ quan thanh tra, việc làm trên đã vi phạm khoản 2, Ðiều 22 của Luật Kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, cũng giống như các khu đô thị khác trên địa bàn Hà Nội, chủ đầu tư đã chậm triển khai xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, trạm xử lý nước thải so với dự án được duyệt... Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố giao Sở Xây dựng lập hồ sơ vi phạm của chủ đầu tư để xử lý theo quy định.


Trong lúc bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó khăn suốt thời gian qua, cũng là thời điểm khách hàng hay đón nhận những thông tin "giật mình". Cũng vì thế, càng làm cho nhà đầu tư thứ cấp "ngại" rót vốn vào thị trường này. Nhiều sàn giao dịch bất động sản cho biết, thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng. Ông Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng Xây dựng nhận xét: "Tâm lý người mua lúc này là họ muốn chờ đợi xem giá còn giảm xuống đến đâu. Giờ họ tranh thủ gửi tiền vào ngân hàng để thu lãi nên giao dịch chững lại".


Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho hay, giảm giá là có lợi cho người tiêu dùng, cũng là dịp để các nhà đầu tư bất động sản phải thiết lập lại chính sách, cơ cấu hàng hóa của mình theo hướng chuẩn xác hơn. Tuy nhiên, ông cũng nhận xét: "Người dân có tiền, có nhu cầu nhưng do lãi suất gửi ngân hàng có lợi hơn. Rồi tâm lý chờ đợi giá xuống, nên thị trường ở tình trạng rập rình, mà tâm lý ở thị trường bất động sản rất nặng. Ðã đi mua là ào ào đi mua, cũng giống như trong lĩnh vực vàng, chứng khoán, ngoại tệ, dân mình hay đổ đi mua lúc lên giá và bán lúc xuống giá".


Có thể thấy, từ năm 1994 đến 2011, giá nhà đất tăng liên tục, nhưng trong gần một năm qua, đã tạm dừng. Tuy vậy, giá nhà đất hiện vẫn ở mức cao, đặc biệt, có thời điểm giá đất ở đường Nguyễn Phong Sắc "sốt" tới 400 triệu đồng/m2, Khu đô thị mới Trung Yên "sốt" tới 200 triệu đồng/m2, hay Kim Chung - Di Trạch cũng tới gần 70 triệu đồng/m2.


Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hiện nay lượng người tìm mua nhà giảm xuống rất thấp dù lượng nhà chào bán không ngừng tăng. Như vậy, chuyện cung thật luôn thiếu so với cầu "ảo" (do có yếu tố đầu cơ) đã chấm dứt sau khoảng 10 năm hoạt động của thị trường bất động sản. Trong bối cảnh này, khách hàng trở lại đúng vai "thượng đế".

Theo Nhân dân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.